5/5/11

Dự báo cắt điện mùa hè 2011

Mùa hè năm nay (2011) sẽ ít cắt điện sinh hoạt (còn khối doanh nghiệp thì chưa rõ) bởi các lý do sau:

1. Tình hình thời tiết năm nay mát mẻ nên nhu cầu sử dụng điện không cao như năm trước

2. Mưa về sớm hơn một tháng so với năm trước nên nước tích tại các nhà máy thủy điện nhiều hơn. Thủy điện Sơn La sớm đưa vào vận hành 2 tổ máy, các nhà máy điện TQ xây dựng đang dần hoạt động ổn lên (đỡ chập chờn như trước) sẽ cung cấp một lượng điện đáng kể.

2. Tình hình là ngành sản xuất tiêu thụ điện mạnh nhất là thép đang tồn kho nhiều, hàng bắt buộc phải hạ giá do đã găm hàng trước đó để đón sóng tăng giá.

3. Điện tăng giá và còn tăng giá, do đó doanh nghiệp và người dân có ý thức tiết kiệm hơn so với trước đây. Doanh nghiệp sử dụng nhiều điện bắt buộc phải hạn chế sử dụng điện hoặc sản xuất vào giờ thấp điểm để hưởng giá thấp nhằm giảm chi phí sản xuất trong thời lạm phát.

4. Không cắt điện để nhân dân đi bầu cử được sáng suốt...Không cắt điện để đỡ bức xúc trong nhân dân! (bức xúc vì lạm phát, chứng khoán sập sàn....đủ nhiều rồi ^^)

Và hệ lụy là:

1. Người dân không lo mất điện, không lo nóng khi thời tiết nắng nóng.

2. Giới buôn bán/sản xuất kích điện và ắc quy năm nay dễ...toi nếu 'ôm'/sản xuất nhiều hàng. Sắp tới mặt hàng này sẽ giảm giá mạnh nếu không muốn tồn kho - ứ vốn. Tạm thời thì thời điểm này cho đến tháng 6 họ vẫn chờ, nhưng đến mùa thu, đông thì chắc chắn sẽ giảm giá!

Đây là dự báo của cá nhân! Cá nhân dự báo không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu dự báo này không đúng :)

T.M.An

Dẫn chứng:

Không cắt điện trong tháng 5, Tăng mua điện TQ từ tháng 4, VnExpress.

Góc khuất trong 'bão giá', PLTP; Thép bất ngờ giảm giá, VnE

Tổ máy 2 thủy điện Sơn La hòa lưới điện quốc gia. Vn+

6 nhận xét :

  1. Đúng như dự đoán của mình nhé: Hôm 22/5 có tin trên Vn+

    Cung ứng điện được tiếp tục đảm bảo trong tháng 6 http://goo.gl/xpum3

    Theo tính toán của Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, trong tháng Sáu, việc cung ứng điện sẽ tiếp tục được đảm bảo.

    Cục Điều tiết điện lực cho biết lưu lượng nước về các hồ thủy điện đã diễn biến khả quan hơn dự kiến đầu năm, đặc biệt đối với các hồ thủy điện tại miền Bắc - nơi tập trung các nhà máy thủy điện lớn.

    Bên cạnh đó, các nguồn điện mới dự kiến vào vận hành đúng tiến độ như nhà máy thủy điện An Khê KaNak (173MW), tổ máy 1 (21MW) thủy điện Sê San 4A, thủy điện Đăk Rtih (144MW), tổ máy 2 (90MW) nhà máy thủy điện Đồng Nai 3.

    Các nhà máy nhiệt điện than mới đưa vào vận hành tại miền Bắc như Cẩm Phả, Quảng Ninh, Hải Phòng và Sơn Động sau khi được khắc phục các khiếm khuyết đã vận hành ổn định hơn và nhập khẩu điện từ Trung Quốc vẫn duy trì ở mức cao. Do vậy, việc cung ứng điện sẽ tiếp tục được đảm bảo.

    Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) huy động cao các nguồn nhiệt điện than, nhiệt điện khí, kể cả các nguồn chạy dầu FO, DO nếu cần để đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân trong tháng 6/2011.

    Cùng với việc đảm bảo tiến độ đưa vào khai thác và vận hành ổn định các nguồn điện mới theo đúng kế hoạch, Bộ cũng yêu cầu các công ty phát điện giám sát chặt chẽ tình trạng hoạt động của các tổ máy phát để bố trí lịch bảo dưỡng, sửa chữa một cách hợp lý, đảm bảo vận hành ổn định, tin cậy các tổ máy, đặc biệt là các tổ máy nhiệt điện than mới ở miền Bắc; tập trung lực lượng, vật tư thiết bị để khắc phục sự cố các tổ máy một cách nhanh nhất.

    Ngoài ra, Bộ Công Thương còn yêu cầu EVN có kế hoạch khai thác các hồ thủy điện khu vực miền Nam theo phương thức đảm bảo có đủ nước để phát điện vào cuối tháng Sáu nếu điều kiện thủy văn của các hồ này vẫn còn diễn biến bất lợi.

    Theo đánh giá của Cục Điều tiết điện lực, tình hình thủy văn các hồ thủy điện trong năm tháng đầu năm nay thuận lợi hơn so với dự kiến. Trong tháng Năm, dòng chảy đến các hồ Sơn La, Tuyên Quang, Thác Bà đều tăng đáng kể.

    Riêng các ngày 16 và 17/5 đã có lũ tiểu mãn về các hồ trên với lưu lượng trung bình ngày về hồ Sơn La đạt 2.410 m3/s, về hồ Tuyên Quang đạt 501 m3/s và về hồ Thác Bà đạt 410 m3/s./.

    Trả lờiXóa
  2. 27/5/2011: Thủy điện Sơn La và Hòa Bình phát điện đạt công suất cao

    Do lượng nước về hồ thủy điện năm nay cao hơn cùng kỳ năm 2010, hiện nay, mỗi ngày Thủy điện Sơn La và Hòa Bình phát tổng cộng lên lưới điện quốc gia 50 triệu kWh.

    Tin từ Công ty Thủy điện Sơn La, hiện Công ty đang vận hành 2 tổ máy chạy hết công suất nên mỗi ngày đã phát lên lưới điện quốc gia 20 triệu kWh.

    Bên cạnh đó, thực hiện sự điều hành của Trung tâm Hệ thống điện quốc gia AO về việc chuẩn bị đón lũ chính vụ nên từ ngày 23/5 đến nay, Công ty Thủy điện Sơn La mở 2 cửa xả đáy để nâng cao lưu lượng nước về Thủy điện Hòa Bình.

    Còn ông Nguyễn Khắc Thục, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho hay, hiện lưu lượng nước về hồ Hòa Bình đạt khoảng 4.500m3/s và đây là lưu lượng nước về hồ cao nhất kể từ tháng 9/2010, điều không không xảy ra hồi tháng 5/2010.

    Theo ông Thục từ đầu tuần đến nay, cả 8 tổ máy của Thủy điện Hòa Bình cũng vận hành hết công suất, mỗi ngày đưa lên lưới quốc gia 30 triệu kWh, góp phần cải thiện tốt việc cung ứng điện.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh14:59 1/6/11

    Tháng 5 đã qua liệu tháng 5,6,8 các tỉnh phía bắc có mất điện không, giá điện có tăng nữa không

    Trả lờiXóa
  4. - Theo tin ở comment trên thì tháng 6 sẽ không cắt điện. Tháng 7 trở đi thì ít nắng nóng và mưa nhiều hơn nên không phải lo lắng vấn đề cắt điện nữa.
    - Giá điện sắp tới tuy chưa tăng ngay như xăng, nhưng sẽ tăng.

    Trả lờiXóa
  5. Xin chào bạn An, tôi đã đọc một loạt bài của bạn về ắc qui và máy kích điện, rất cảm ơn bạn vì tôi đẫ bổ xung được cho bản thân nhiều kiến thức. Hiện tôi đang có một số khúc mắc trong sử dụng ắc qui và máy kích điện, bạn có thể tư vấn giúp tôi về việc này không, bằng cách nào.
    Tôi là Mr. Lý, tel. 0914 362202/ skype name "blueskyba", rất mong thông tin của ban!

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh14:12 7/8/11

    Bài viết của TmAn nói rất có học và là bài viết được dánh giá tốt và dễ hiểu nhất từ trước tới nay 5/8/2011 xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh bạn chia sẻ/góp ý/phản hồi để bài viết được phổ biến hoặc hoàn thiện hơn!
- Nếu bạn thấy thích bài viết và muốn chia sẻ tới mọi người, xin vui lòng bấm nút "Like" và các nút chia sẻ tương ứng.
- Nếu bạn không có các tài khoản Blogger/WordPress... để phản hồi/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" phần "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các bài viết khác mà có thể bạn sẽ quan tâm, được liệt kê tại Mục lục.