6/6/21

Bảo dưỡng 1000 km cần làm những gì ở xe hơi?

Mình thấy khá nhiều bạn có câu hỏi "Khi xe vận hành được 1.000 km thì cần bảo dưỡng những gì?". Câu hỏi này dễ gặp ở một số người nhưng lại gây khó hiểu ở một số người khác bởi các quy định bảo dưỡng của từng hãng xe là khác nhau.

Hãng nào yêu cầu bảo dưỡng sau 1.000 km lăn bánh đầu tiên?

Đây là ảnh trang Nhật ký bảo dưỡng của Sổ bảo hành dành cho các xe Hyundai do Huyndai Thành Công phân phối . Như bạn thấy: Mốc bảo dưỡng đầu tiên  là 1.000 km hoặc một tháng được in sẵn, các mốc còn lại được để trống để điền bằng tay vào trong quá trình bảo dưỡng sau này. Đó thể hiện Thành Công Motor rất chú trọng mốc bảo dưỡng 1.000km này với các xe của mình phân phối.

Khi bạn mua xe, nhân viên bán hàng của hãng dặn bạn đi bảo dưỡng ở mốc 1000km lăn bánh đầu tiên. Bạn có thể hỏi hoặc nói chuyện với bạn bè của bạn cũng có xe, họ nói không, chỉ bảo dưỡng ở 5.000 km đầu tiên cơ. Điều này khiến bạn thắc mắc, hoài nghi về lời nói của nhân viên bán xe cho bạn, và có thể bạn đã tra Google về câu hỏi này.

Ngay trên website của một số đại lý 3S của Huyndai, bạn có thể thấy lịch bảo dưỡng định kỳ của hãng như hình sau:

Theo bảng trên, ở 1.000 km đầu tiên sẽ cần Thay dầu, Thay lọc dầu, Kiểm các loại nước làm mát, dầu phanh/dầu ly hợp, dầu trợ lực lái (nếu có). (Trên thực tế mình đi bảo dưỡng lần đầu thì thấy các cố vấn kỹ thuật thường chỉ yêu cầu thay dầu mà không thấy yêu cầu thay lọc dầu như bảng trên).

Vậy nếu bạn đang đi xe Hyundai thì sẽ cần bảo dưỡng ở quanh giá trị 1.000 km lăn bánh đầu tiên mà không cần phải hỏi thêm những người đi xe của hãng khác đâu nhé.

Tại sao 1.000 km đã bảo dưỡng? hợp lý hay lãng phí?

Có lẽ có nhiều người thắc mắc là tại sao phải bảo dưỡng khi mới lăn bánh được 1000 km, có lãng phí quá không khi các hãng khác thường chỉ thực hiện bảo dưỡng ở các mốc 5, 10, 15 ... nghìn km?

Trong quá trình bảo dưỡng xe ở 1000km đầu tiên tại đại lý của Hyundai, mình thấy họ thực hiện kiểm tra toàn bộ xe và thay dầu máy như sau:

- Lắc các bánh xe, kiểm tra các mũ ốc,  liên kết trong xe ... có lẽ để kiểm tra sự rơ lỏng nếu có.
- Vệ sinh các lọc gió động cơ, lọc điều hoà.
- Kiểm tra hệ thống điện của xe.
- Thay dầu máy (miễn phí bởi có phiếu thay dầu lần đầu) với loại dầu Hyundai 5W-30 (dầu này do S-Oil làm OEM cho hãng).

Theo mình thì sự bảo dưỡng này là rất hợp lý, nó đảm bảo rằng các xe sau khi xuất xưởng (dù đã được kiểm tra kỹ thế nào) sẽ được kiểm tra một lần nữa sau khi khách hàng vận hành 1000 km đầu tiên. Nếu có các khiếm khuyết thì có thể sẽ được hãng xử lý ngay.

Về dầu nhớt thay lần đầu ở 1000 km có lãng phí không? Mình nghĩ cũng hợp lý bởi như một quá trình chạy roda cho xe, các chi tiết cơ khí trong xe (xéc măng, xi lanh, các bánh răng, trục khửu...) khi làm việc tiếp xúc với nhau lần đầu có thể tạo ra các mạt kim loại mà việc thay thế ở mức này sẽ giúp loại bỏ sơm mạt kim loại (nếu có) ... Mặt khác có thể công thức dầu mà hãng xe đổ cho lần đầu được đặc chế riêng, giúp cho quá trình chạy roda tốt hơn, bảo quản tốt khi vận chuyển đường biển, hoặc gì đó mà mình không biết được - nên nhất thiết phải thay thế khi vận hành ở tầm 1000km đầu tiên. Có thể việc sử dụng chúng như loại dầu nhớt chạy nhiều km sẽ không phù hợp hoặc có thể còn gây hại cho máy.

Vì ý nghĩ đó, mình thường thay luôn cả lọc dầu trong lần thay dầu đầu tiên: Một là để xả bỏ các mạt kim loại nếu có lẫn trong dầu và lọc dầu, hai là xả nốt loại dầu nhớt cũ trong lọc dầu để hạn chế lượng pha trộn hai loại dầu khác nhau. Chi phí chiếc lọc dầu này có giá chính hãng là 110.000 đồng, khá rẻ cho việc tốt hơn cho động cơ xe cho. Lưu ý là một số đại lý của hãng không đề xuất thay lọc ở lần đầu tiên này nên nếu muốn thay lọc, bạn phải đề nghị kỹ thuật viên ở đại lý về việc thêm lọc này.

Và giờ thì đến lúc trả lời câu hỏi: Có lãng phí không khi thay sớm như vậy? Mình nghĩ là không nếu nó tốt cho động cơ, và cũng là yêu cầu bắt buộc của hãng sản xuất.

Đối với các hãng xe khác mà không yêu cầu bảo dưỡng ở mốc 1.000 km thì sao? Mình nghĩ nếu bạn đang sở hữu các xe này thì vẫn nên thực hiện bảo dưỡng, thay dầu máy ở mức 1.000 km bởi các lý do trên. Hyundai Thành Công thực hiện bảo hành 5 năm cho các xe du lịch mà mình phân phối thì mình cho rằng họ tự tin như vậy cũng một phần bởi chế độ bảo dưỡng tối ưu như trên.

Nên bảo dưỡng lần tiếp theo ở 5.000 km hay 6.000 km?

Sau lần bảo dưỡng 1000 km đầu tiên, hãng sẽ khuyến cáo bạn thực hiện bảo dưỡng sau mỗi 5000 km tiếp theo, tức là ở mốc 6.000 km, rồi tiếp nữa là các mốc 11.000, 16.0000 vv...Lần bảo dưỡng tiếp theo này hãng cũng sẽ kiểm tra mọi thứ và thay dầu máy.

Đối với mình, do có suy nghĩ rằng trong thời gian vận hành xe ban đầu trong vài nghìn km có thể các chi tiết cơ khí vẫn chưa hoàn toàn trơn chu với nhau, vẫn còn mạt kim loại nên mình sẽ thay dầu sau 4.000 km tiếp theo, tức là ODO báo ở mức 5.000 km. Việc thay dầu ở mức 5.000 km cũng thuận tiện cho việc nhớ bảo dưỡng ở các mức là bội số của 5.000, tức 10.000, 15.000, 20.000 ...

Vậy, nếu bạn muốn tốt nhất cho chiếc xe của mình, bạn có thể bảo dưỡng lần tiếp theo ở mốc 5.000 km, hoặc nếu bạn muốn tốt không thôi thì bảo dưỡng ở mốc 6.000 km.

Ở lần bảo dưỡng tiếp theo này hãng vẫn chưa khuyến cáo thay lọc dầu, vậy nếu mốc 1.000 km đầu bạn chưa thay lọc thì mình nghĩ để tốt nhất cho xe, mốc này bạn nên thay lọc dầu, còn nếu đã thay thì để mốc 10.000 km hãng sẽ khuyến cáo thay.

Tham khảo:

- Bảo dưỡng định kỳ xe Hyundai (Hyundai Phạm Văn Đồng, HN).

Trương Mạnh An (06/2021)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Hoan nghênh bạn chia sẻ/góp ý/phản hồi để bài viết được phổ biến hoặc hoàn thiện hơn!
- Nếu bạn thấy thích bài viết và muốn chia sẻ tới mọi người, xin vui lòng bấm nút "Like" và các nút chia sẻ tương ứng.
- Nếu bạn không có các tài khoản Blogger/WordPress... để phản hồi/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" phần "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các bài viết khác mà có thể bạn sẽ quan tâm, được liệt kê tại Mục lục.