22/3/10

Esse Việt Nam

Mình hút thuốc lá, điều đó là không tốt, mình biết. Mình cũng không khuyên người khác không hút thuốc lá bởi vì lời khuyên đó mình cũng chưa thấy thành công đối với mình, tuy vậy nếu hút thuốc lá thì có thể làm hạn chế được tác hại của nó nhờ một số loại thuốc có hàm lượng nicotin nhẹ hơn.

Ngày trước mình hút Vinataba, có thời điểm mỗi ngày hết 2 bao. Sau chuyển sang Mild Seven thấy nhẹ hơn, rồi một thời gian nữa thì thấy một số người hút loại thuốc màu trắng, nhỏ như đầu đũa là Esse của Hàn Quốc, thế là chuyển sang nó.

Esse cũng có vài loại khác nhau từ loại nhẹ, bạc hà đến loại có hàm lượng cao hơn. Ví dụ về hàm lượng nicotin và tar (hắc ín) của một vài loại như sau:

  • Esse Light: Hàm lượng Nicotin: 0,45 mg/điếu; Tar: 4,5 mg/điếu
  • Esse Blue: Hàm lượng tương tự Esse Light
  • Esse …gì đó màu đỏ: Nicotin: 0,60 mg/điếu; Tar: 6,0 mg/điếu.

Ngoài ra còn một số loại Esse khác nữa, tuy nhiên ở thị trường Việt Nam ít thấy xuất hiện như Esse Menthol…

Thuốc lá Esse có đặc điểm là hàm lượng nicotin thường thấp hơn so với đa số các loại thuốc thông dụng khác trên thị trường. Ở phần lọc của điếu thuốc có 4 hàng lỗ để lấy không khí ngay từ lọc, luồng khói vào phổi người hút vì thế mà là sự pha trộn giữa khói thuốc được đốt cháy từ sợi thuốc lá và không khí thông thường. Chính vì thế mà hút Esse có cảm giác khá nhẹ, người nghiện thuốc nặng sẽ khó chấp nhận hút loại thuốc này bởi không đủ ‘phê’ đối với họ, nhưng sau khi chuyển sang hút Esse thì đa số họ sẽ cảm thấy giảm mệt mỏi và sức khoẻ cải thiện hơn so với trước - chính vì Esse nhẹ và có hàm lượng nicotin thấp như đã nói.

Một số người có thắc mắc về lượng hắc ín (tar) có trong thuốc lá Esse? Có lẽ do quen với tư duy rằng trong thuốc lá có thành phần độc hại chính là nicotin, tuy nhiên thuốc lá còn có khoảng vài ngàn chất khác có thể gây độc hại. Hắc ín được công bố hàm lượng trên vỏ bao Esse chỉ là một trong số các chất độc hại đó, nó là một thành phần được khống chế về lượng trong mỗi điếu thuốc Esse. Tuy không biết chắc chắn rằng các loại thuốc còn lại có hàm lượng hắc ín là bao nhiêu, nhưng tôi nghĩ rằng nó sẽ lớn hơn so với hàm lượng có trong mỗi điếu thuốc Esse.

Esse tuy có phần đầu lọc màu trắng nhưng không có nghĩa là chúng có chứa bạc hà như nhiều người nhầm tưởng. Đúng là nhiều loại có lọc màu trắng thường chứa vị bạc hà như Everest, nhưng Esse chứa bạc hà thì chỉ có trong loại Esse Menthol. Mình cũng mở ngoặc ra rằng không nên hút các loại thuốc có bạc hà bởi bạc hà cùng các hương liệu khác được tẩm vào sợi thuốc khiến tăng thêm các thành phần độc hại trong khói thuốc. Một số người cho rằng hút thuốc có chứa bạc hà gây yếu sinh lý, vô sinh.

Esse ‘trúc’ là loại thuốc được nhiều người sử dụng

Trước đây số người hút thuốc lá Esse không nhiều nên việc mua loại thuốc loại này không phải dễ dàng, các đại lý nhỏ hoặc quán bán lẻ hầu như không có, các đại lý lớn hơn thì hiếm khi có hàng. Theo thời gian thì Esse trở thành phổ biến hơn, hình ảnh một người nào đó ngậm điếu thuốc nhỏ màu trắng đã gặp nhiều hơn. Khi mà có nhiều người sử dụng một sản phẩm nào đó thì có thể nguy cơ xuất hiện hàng giả, Esse cũng vậy, người ta cho rằng Esse đã bắt đầu có hàng giả từ Trung Quốc sang.

Người đầu tiên nói rằng Esse là hàng Trung Quốc là một anh trong phòng mình (anh này trước đây hút Vina nhưng được mình khuyên chuyển sang Esse cho nhẹ nên đã chuyển). Nghe được mấy người nói chuyện với nhau về nguồn gốc nhập hàng từ Trung Quốc nên đã hỏi một người quen làm đại lý bánh kẹo-thuốc lá và được xác nhận điều đó là đúng. Ông anh này chuyển sang hút Thăng Long (loại vỏ kim loại) với lý giải ‘Bây giờ Vina cũng bị giả nhiều, chỉ còn Thăng Long là loại thuốc thật thôi’. Quả thật thì mình cũng bắt đầu thấy nghi ngờ về chất lượng thuốc Esse mà mình đang hút bởi vì cũng có cảm giác rằng thuốc hiện nay không thơm và nhẹ như hồi mới chuyển sang hút thuốc này. Nghi ngờ là vậy nhưng mình cũng không biết chuyển sang hút loại thuốc khác bởi sau khi đã dùng quen đối với loại thuốc nhỏ, chuyển sang hút thuốc lá điếu thông thường cảm thấy như ngậm một cái gì đó rất to – rất khó chịu ^^.

Trung Quốc thì có gì xấu? Hic, đừng nói câu này rồi đưa lên Internet bởi rất có thể sẽ bị ném đá tới tàn tật. Chỉ cần nghe những chuyện về những hàng giả và cách chế tạo cũng như chế biến chúng thì sẽ có cảm giác cảnh giác luôn với hàng Trung Quốc. Thuốc lá giả thì sao, mình nghe được tin rằng thuốc giả được sản xuất từ nguyên liệu là giấy vụn. Hic. Mình cũng bóc thử vài điếu ra xem ruột của nó, nhưng vẫn cảm thấy đó là những sợi thái ra từ lá thuốc lá chứ không phải giấy vụn. Chợt hãi khi có lần bị đứt tay rồi bóc ra một điếu để dịt vào cầm máu :(.

Đang còn lưỡng lự giữa việc tiếp tục hút Esse mà có nguy cơ cao về sự ‘mua nhầm vào loại thuốc giả’ hay chuyển sang một loại thuốc lá nào đó khác mà chất lượng đảm bảo hơn thì chợt thấy cửa hàng nơi mình hay mua thuốc có loại thuốc Esse có dán tem nhập khẩu của Việt Nam. Mua ngay một bao về hút thử!

Nói là Esse Việt Nam thì không phải bởi không giống như Mild Seven (thuốc Nhật, nhưng sản xuất tại Việt Nam) bởi nhìn kỹ bao thuốc thì thấy vẫn ghi ‘Sản xuất tại Hàn Quốc’ tem Nhập khẩu có ghi ‘Thuốc lá điếu nhập khẩu’. Như vậy Esse Việt Nam có điếu được sản xuất tại Hàn Quốc, nhập về Việt Nam dưới dạng điếu, đóng gói tại Việt Nam trên vỏ bao được in bằng tiếng Việt.

Vậy vỏ bao có được sản xuất tại Hàn Quốc không? Mình nghĩ là không, bởi vì dòng khuyến cáo ‘Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi’ không phải dạng dán thêm vào như một số loại thuốc khác, mà được in trực tiếp trên vỏ bao.

Sau khi hút thử Esse Việt Nam, mình chuyển ngay sang loại này. Dù sao thì Esse đóng gói tại Việt Nam cũng sẽ khó có hàng giả ngay được bởi nếu có hàng giả chỉ khi chúng chiếm lĩnh một thị trường rộng (như Vinataba chẳng hạn) với đa số người hút thuốc lá dùng nó.

Esse Việt Nam trên vỏ không thấy ghi hàm lượng nicotin nhưng có vẻ như nó không khác so với loại Esse Blue cũng đang được bán trên thị trường. Về giá bán trên thị trường thì Esse Việt Nam có giá cũng tương tự như hai loại Esse Light và Esse Blue.

Dưới đây là các hình ảnh so sánh loại Esse Việt Nam và hai loại anh em với nó thông qua các chú thích bằng hình ảnh.

Về hình dáng, kích thước của bao Esse Việt Nam: Chúng cũng tương tự như Esse trước đây:

Hàm lượng các chất trong thuốc lá được ghi ở cạnh bên của vỏ bao, tuy nhiên loại thuốc Esse của Việt Nam đóng gói thì không thấy ghi về hàm lượng này, có lẽ Việt Nam không bắt buộc phải ghi hàm lượng các chất trong thuốc lá tại vỏ bao nên Vinataba đã bỏ qua không ghi gì cả:

Một mặt của ba bao thuốc: Tất cả đều ghi dòng chữ ‘Sản xuất tại Hàn Quốc’:

Vậy cả entry này mình chỉ muốn nói là: Dù sao thì cũng không nên hút thuốc, mà đã hút thuốc thì nên chuyển sang loại Esse, mà đã hút Esse thì theo mình là nên chuyển sang Esse được đóng gói tại Việt Nam – nếu như bạn không có nguồn thuốc lá chuẩn từ Hàn Quốc.

Trương Mạnh An (03/2010)

83 nhận xét :

  1. Nặc danh18:30 13/4/10

    Thuốc Esse Việt Nam thì 100% là thuốc Trung Quốc dỏm rồi, vì thuốc lá điếu nước ngoài sản xuất là mặt hàng cấm nhập khẩu, chỉ có thể xách tay về theo số lượng hạn chế thôi (400 điếu/người nhập cảnh). Cái tem Bộ Tài chính cũng do chú Tàu khựa in ra thôi

    Trả lờiXóa
  2. Tớ nghĩ không phải thuốc rởm đâu, bởi trong cùng một tút thuốc thì các tem nhập khẩu dán trên từng bao là khác nhau, các bao cạnh nhau thì các tem cũng lệch nhau chỉ một đơn vị. Làm giả như vậy (nếu có) thì rất tốn kém nên người ta không làm đâu. Một mặt khác thì tin đồn Esse Trung Quốc chưa đến mức rộng rãi để người ta tẩy chay Esse, do đó chưa đến mức phải làm giả như vậy.

    Trả lờiXóa
  3. mình cũng chuyển qua hút esse.nhưng nge anh nói thế,lại thấy sợ.bây giờ biết hut cái j

    Trả lờiXóa
  4. @Toan: Esse là loại thuốc nhẹ nhất trong số các loại thuốc khác, vậy thì sợ gì cơ chứ

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh18:49 5/5/10

    đã hút thuốc thì thuốc nào cũng có hại cả, nếu sợ thì tốt nhất bỏ thuốc, mình trước hút vina nhưng chuyển sang esse được gần 4 tháng nay, hút bình thường chẳng thấy sao cả.các bác cứ nói này nói nọ mệt hết cả người.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh00:47 13/5/10

    cái bác nặc danh kia nói chuẩn vô cùng,Việt Nam làm sao cho nhập khẩu thuốc lá,hiểu biết của bác đăng bài này hạn chế quá,thôi thì các bác ạ, trong thời điểm thật giả lẫn lộn này bỏ được thì tốt không thì cứ ngậm cái loại này,cứ cho là đồ giả đi nhưng nó bé và nhẹ dù sao so sánh với mấy chú to kia thì thằng này khả năng an toàn nhất

    Trả lờiXóa
  7. Xin chào!

    Bạn nặc danh kia với bạn nặc danh này bảo là VN không được nhập khẩu thuốc lá điếu làm mình nghi ngờ quá. Google một cái thì tìm được tin này:

    http://vietbao.vn/Kinh-te/Vinataba-duoc-phep-nhap-khau-thuoc-la-dieu-va-xi-ga/20656487/88/

    Theo tin này thì Vinataba được nhập khẩu thuốc lá điếu và xì gà từ năm 2006.

    Trả lờiXóa
  8. Cách đây 22 năm khi ấy tôi 15 tuổi đã nghe nói hút thuốc lá(Tất cả các loại thuốc) đều dẫn đến yếu sinh lý, diệt tinh trùng, có thể vô sinh. Nay lại nghe nói ESSE gây vô sinh. Tôi nghĩ thuốc này có nicotin và hắc ín thấp thì phải đỡ độc hại hơn các loại thuốc khác chứ. Nó nỏ hơn, ít khói hơn Vina, nếu mà vô sinh thì sao nhiều người chưa vợ con gì vẫn hút? Tôi nghĩ là không phải. Esse ít độc hại hơn, nhưng bỏ hẳn không hút cái gì thì là tốt nhất! Sắp đến ngày 31.5 rồi các bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  9. Mình cũng nghĩ và viết như bạn Huy đấy chứ!
    Một số bạn cho rằng hút Esse vô sinh hoặc tìm kiếm thông tin về điều này (mình biết qua các từ khoá tìm kiếm kiểu như "esse vô sinh" đã chuyển đến blog này) thì cứ yên tâm nhé :)

    Vui một chút: Không hiểu có phải do hút Esse hay không, mình có hai thằng nhóc đều có cuống cả...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh11:43 1/11/13

      Thằng nhóc của bác mà không có "cuống" thì bác mệt mỏi rồi.
      Hehehe.

      Xóa
  10. Nặc danh13:32 2/6/10

    Em nghe noi tren thi truong co mot loai keo cai thuoc. Mui vi cua no giong mot dieu thuoc vi vay khi ngam keo ta se co cam giac nhu van dang hut thuoc tu tu roi se cai duoc thuoc co phai vay ko anh?

    Trả lờiXóa
  11. Mình cũng thấy có loại kẹo cai thuốc kiểu đó, tuy nhiên kẹo cai thuốc hay các cách cai thuốc khác đều phụ thuộc vào [nghị lực] người hút thuốc hết :)

    Trả lờiXóa
  12. còn mình thì chắc là đã bỏ thành công thuốc lá, vì nghe tin dạo này thuốc TQ tràn lan lẫn lộn hết với thuốc lá VN :D, chúc các đồng chí bỏ thuốc lá thành công.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh21:11 26/7/10

    hút có hại lắm

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh18:10 24/10/10

    Có ai biết địa điểm tại tp Hồ chí Minh bán thuốc này chỗ nào hok?Làm ơn chỉ cho mình nhé!!
    Please contact me at:foureyes110189@yahoo.co.uk

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh09:07 17/5/13

      Ba Queo la thu do cua ESSE va mot so loai khac.

      Xóa
  15. Xin lỗi, mình cũng không biết thuốc này bán ở đâu tại Tp.HCM.
    Có vẻ hiện nay (2010) Esse Việt Nam không còn nữa thì phải ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh08:27 29/8/14

      tôi mới mua hqa ở quận 9
      esse lights 16k

      Xóa
  16. Mấy hôm thấy mấy thằng em bảo anh đừng hú thuốc đấy bị "Liệt" đấy, sáng nay đi làm thì thằng bạn cùng cơ quan bảo là " Thuốc đấy gây yếu sinh lý đáy vì nó là thuốc lá dành cho quân đội Hàn Quốc hay đi cắm chốt xa nhà xa vợ nên hút thuốc này để giảm nhu cầu sinh lý" Hix chẳng biết thé nào nữa, mình sau khi chuyển từ Vinataba sang ngựa trắng rồi sang Star của Việt Nam rồi sang hút ESSE được 3 tháng rồi thấy nó thơm hơn Star 1 chút nhưng ghét mỗi cái là hay tắt, và đặc biệt là đỡ mệt và ho hơn Vinataba mà cũng chưa thấy "yếu" đi tý nào cả , chẳng có gì chứng minh 1 cách khoa học nhỉ???

    Trả lờiXóa
  17. Esse không chứa bạc hà nên làm sao nó gây vô sinh được?!
    Còn cái khoản gây yếu sinh lý ư? Ôi, ước gì nó có công dụng đó :)

    Trả lờiXóa
  18. chào anh, cho em hỏi có thể mua esse ở đâu ah. thuốc việt nam hay hàn đều được ah. em mua để đi chơi vs thầy nên cần gấp ah. em cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
  19. Mình không rõ mình có cùng nơi với bạn ở hay không nên không thể trả lời được câu này. Bạn nên đến các cửa hàng hoặc đại lý thuốc lá để hỏi xem họ có bán không.
    Hiện nay ngoài thuốc Esse Việt Nam được bán chính thức thì loại Esse Hàn Quốc đều là nhập lậu và không được bán công khai, do đó những người bán thường không bày công khai đâu bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh14:20 10/12/10

    Yếu cái j` mà yếu! Tại mấy thằng yếu sẵn rồi kiếm cớ đổ tại thuốc thôi. Hút thuốc này đỡ mệt ko khéo sinh lý lại khỏe hơn đấy.

    Trả lờiXóa
  21. Nặc danh19:43 13/12/10

    cac bac noi moi nguoi moi y chang pjt duong nao ma lan ca? ma cong nhan hut thuoc nay kheo nguoi that day" ma ko bjt co" vo sjnh ko nua neu ma vo sjnh chac tieu mat. neu ma con gaj no bjt mjnh vo sjnh chac no chay mat (^_^)

    Trả lờiXóa
  22. Ôi giời, liệt làm sao được khi hàm lượng nicotin thấp, không có bạc hà :)

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh18:52 14/12/10

    toi chuyen sang hut thuoc esse cung lau roi nhung bua nay mua thuoc esse tim k ra mot khoi thuoc that de mua chan wa don gian nhan biet nhat la vo trong cua bao thuoc esse khong co chu in noi ESSE cac ban nhan biet thu sem nha.

    Trả lờiXóa
  24. Hút Malboro trắng hoặc đỏ rất êm,không khé cổ

    Trả lờiXóa
  25. minh cung la mot nguoi hut thuoc la
    thay một số người hút loại thuốc esse, nen minh cung chuyen qua dung luon
    Nhung minh khong biet neu hut thuoc esse co tac hai gi khong

    Trả lờiXóa
  26. Nếu đúng thuốc Esse của Hàn Quốc sản xuất thì chắc không hại bằng các thuốc thông dụng trên thị trường đâu - vì nó nhỏ và nhẹ hơn.

    Tuy vậy thì thị trường có thể có các thuốc lá giả xuất phát từ TQ, TT mà chất lượng các loại thuốc giả thì không biết thế nào cả :(

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh20:05 26/1/11

    èo! xl cả nhà,em là con gáj,nhưng lại hút thuốc,e chỉ hút Esse thôi à! đâu có sao đâu nhỉ??ko sợ bị "liệt" jì jì đó..nhưng sợ bị ung thư wá..thế để chắc rằng đó là thuốc thật thì mua ở đâu..aj biết chỉ em vs. Thanks cả nhà ^^

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh14:48 26/2/11

    Trời ạ! mình cũng dũng ESSE gần năm nay rồi,mới nghe thông tin lên search đc bài này.hoang mang quá,ko thể phân biệt bằng cách nào sao các bác!!!
    Ai bít xin chỉ dùm mình nhé!
    Yh: ledungvnhp

    Trả lờiXóa
  29. Nặc danh18:12 24/3/11

    Mjnh cu' trung thanh 3 so' voj' meo den cho khoe? :)

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh19:10 28/4/11

    bác ơi cho e hoi ở tphcm mua esse nhập khẩu ở đâu vậy. hôm bữa e mua nhầm hàng fake hút khét lẹt ah. giống như đốt giấy vậy. e bỏ cả gói luôn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:28 25/9/12

      Duong Truong Chinh, quan Tan Binh

      Xóa
  31. Nặc danh20:23 15/5/11

    em la` nu.cung hu't ninataba gan 1 nam. sau do chuyen sang hu't esse cho nhe. nhung nghe ca'c ba'c no'i the' nay thi` so qua'.

    Trả lờiXóa
  32. Hic, mình đâu có nói hút thuốc esse bị vô sinh hay gì đó đâu cơ chứ?!

    Mình chỉ nói nếu hút thuốc bạc hà thì độc hại hơn là thuốc không có bạc hà - bởi vì thuốc bạc hà bị tẩm nhiều gia vị - mà gia vị nó nhiều chất độc. Esse không phải dạng thuốc bạc hà!

    Trả lờiXóa
  33. Bây giờ mà kiếm gói esse hàn hơi khó, bữa đọc bài bác xong e ra mua gói esse với giá 13k, k có dòng "Hút thuốc lá....." rõ là lậu rồi, mà đi cả dọc quán, quán nào cũng đưa ra gói vs giá như vậy. E nghĩ là thuốc giả, mà đã là thuốc giả thì có khi còn độc hơn mấy loại kia.

    Trả lờiXóa
  34. Hiện tại mình thấy các quán có bán Esse trúc giá 13-14k, hàm lượng khói 1 mg, nicotin 0,1 g/điếu - tức là nhẹ bằng 1/4 Esse blue hoặc 1/6 Esse nâu.

    Esse trúc này chắc dành cho người muốn bỏ thuốc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:30 25/9/12

      Minh cam thay rat co khi hut cac loai thuoc esse, nhung vi no nhe ma minh thich

      Xóa
  35. Nặc danh00:50 28/5/11

    hồi mới có esse cũng nghe bà kon chuyển sang hút cho nhẹ nhưng hút bao nào là ho bao đấy. Bỏ.
    Thử quay sang yêu em thăng long. Chán.
    Và giờ thì quay về máng lợn - việt nam tàn bạo -

    Trả lờiXóa
  36. Trong mấy loại có lẽ chỉ có 2 loại là thật: Esse Việt Nam (như viết trong bài) và loại Esse trúc hiện nay đang bán.
    Loại Esse trúc có đường nét tinh vi hơn, lọc có hai phần mà phần phía trong có chứa than hoạt tính, các lỗ lấy hơi ở ngoài tinh xảo hơn.

    Trả lờiXóa
  37. e đang hút esse trúc thấy thơm hơn mấy loại esse kia nhưng cũng nhẹ nên hút toàn phải bịp lỗlấy hơi .
    hút nhẹ không khé cổ như vina . e đang bỏ thuốc nên hút esse từ đầu hút esse đỏ rồi sang xanh rồi bh la trúc :)) . hy vọng là sẽ bỏ được chuyển đc 1 tháng nay rồi

    Trả lờiXóa
  38. Esse trúc hàm lượng bằng 1/4 các thằng kia, lại có than hoạt tính để lọc nên nhẹ lắm.
    Nếu bạn hút khoảng vài tút rồi thì lúc sau hút cũng như không -> Chắc chắn bỏ được thuốc nếu thêm một chút nghị lực nữa.

    Trả lờiXóa
  39. Nặc danh10:30 10/6/11

    ôi dào hút đi xog chết cả thể, rộg đất, đời còn cái đ' gì đâu mà fải tiếc, các bác cứ sợ chết tkế nào ý :-ss

    Trả lờiXóa
  40. Nặc danh21:54 15/6/11

    Mình thấy bài này rất hay. Mình hút thuốc lâu lắm rồi (> 25y), từ hồi chuyển sang Esse nay đã quen, bú lại điếu thuốc thường thấy... sao mà nó vĩ đại quá! Thêm thay ăn uống cũng cải thiện (có cẽ vì hàm lượng các chất nhỏ) kéo theo cải thiện cái khác... Nếu không bỏ thuốc được thì có lẽ cũng chỉ hút cái này thôi.
    Còn thật giả lẫn lộn sao khó nói quá các bác nhỉ!

    Trả lờiXóa
  41. Nặc danh01:54 25/6/11

    tot nhat la nen bo xu no di cho roi ma kho noi bo khong duoc ...em noi vay dung khong cac bac

    Trả lờiXóa
  42. Nặc danh20:22 2/7/11

    mấy bác cứ lo bò trắng răng, sống chết có số hết cả rồi các bác ợ, thiếu gì bác( cả nam lẫn nữ)có hút hít ăn nhậu gì đâu mà vẫn ung thư phổi gan ầm ầm hoặc đi ngoài đường một ngày đẹp giời bị thằng công te nơ nó phang cho phát..ngủm. Có sức hưởng thì cứ vô tư đi, khỏi lăn tăn mau già khà khà khà

    Trả lờiXóa
  43. Nặc danh13:15 18/11/11

    he he, chí phải chí chí phải

    Trả lờiXóa
  44. Nặc danh17:19 31/12/11

    em xin vote mot phieu cho esse black! thay ngon hon ca? Con benh tat gi ke me no! Song duoc may noi! Hom truoc thang` ban. cho dieu' camel thay cung~ duoc lam'! Ma hoi dat'!

    Trả lờiXóa
  45. Nặc danh22:43 5/1/12

    Thuoc Esse Truc xach tay tu Han Quoc ve co ban o cho cu~ gan banh mi Nhu Lan o Q1

    Trả lờiXóa
  46. Nặc danh15:43 12/1/12

    bác mạnh hiểu thông thạo và khoa học thế này,...cứ ngỡ là chuyên gia về thuốc mà lại nghiện thuốc...bái phục!!!

    Trả lờiXóa
  47. Nặc danh15:45 12/1/12

    bác mạnh viết khoa học quá...cứ ngỡ là bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn về thuốc lá...bái phục

    Trả lờiXóa
  48. theo mình thì trên thị trường có 2 loại esse lights một loai có chữ hoa in trên bao(giấy bạc không có chữ KT&G) và một loại không có chữ hoa(giấy bạc có chữ KT&G). mình có hỏi chủ tiệm quen họ nói loại giấy bạc không có chữ KT&G mua vô giá rẻ hơn loại còn lại(giấy bạc có chữ KT&G).Mình nghĩ chắc loại rẻ kia là của TQ đấy. Theo chủ thớt thấy thế nào! Mình hút cái này hơn 1 năm rồi đó, vẫn bi2ng thường, ah mà nhớ loại giấy bạc có chữ KT&G nhé!

    Trả lờiXóa
  49. Nặc danh14:30 3/3/12

    thuoc bay jo ja? tren 50% thi truong viet nam la it nhat.loai nao thog dung dc dung nhieu la loai co se co hang ja?.bay jo chung ta chj? chon. loai nao nhe. nhang` hut' cho pot' doc. hai.thoi cac ban ak.esse van la su lua chon cua toi

    Trả lờiXóa
  50. Nặc danh14:46 9/3/12

    Thế pà kon có biết Esse Vietnam do công ty nào nhập về không vậy?

    Trả lờiXóa
  51. Nặc danh14:50 9/3/12

    Vậy pà kon có ai biết công ty nào nhập khẩu Esse về đóng gói ở Việt Nam hông vậy?

    ai biết xin feedback giúp mình qua nc_minh13@yahoo.com.vn

    Thanks

    Trả lờiXóa
  52. Nặc danh00:01 20/3/12

    em hut dc 5 thANG. KO BIET TINH HINH NHU THE NAO,NHUNG THAY HINH NHU TINH TRUNG LOA~NG HON LUC TRUOWC...KO BIET THONG TIN ESSE VO SINH DUNG HAY KO NUA...EM HUT CAI ESSE LIGHT MAU XANH NHAT, HIC HIC..."CHAY DAU CHO KHOI NANG" BI H

    Trả lờiXóa
  53. taxi hai duong01:37 21/3/12

    Minh cung dang chuyen sang hut esse dc mot thoi jan roi thay moi nguoi bao dung hut esse nua vo sinh minh chuyen sang manbro nhung ma no dat qua va lai cung ko biet no co doc hai nhu esse ko? Chan

    Trả lờiXóa
  54. Nặc danh13:39 9/4/12

    XIN CẢNH BÁO
    Mình đã hút Esse được 3 năm, bây giờ mình thật sự mất hết ham muốn TD. đây là sự thật bạn hãy tin tôi. năm nay tôi 32 tuổi. tôi phải cai thuốc ngay!

    Trả lờiXóa
  55. Nặc danh08:56 5/6/12

    Thì đỡ gia tăng dân số mà.hehe

    Trả lờiXóa
  56. Nặc danh23:24 6/6/12

    em thì không nghiện ngập cho lắm nhưng mỗi ngày cũng hút nhiều nhất la 10 điếu thuốc lào chứ không hút thuốc lá.nếu không có thuốc lao thì nhịn cả tuần cũng được.

    Trả lờiXóa
  57. Nặc danh10:23 4/8/12

    thấy bên http://hanghieunoibai.com/category/thuoc-la-ngoai/ cũng có esse đấy, hay mua hàng xách tay bên đó thấy tốt :) mình ko hút ae thử qua đó xem

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:33 25/9/12

      To cha tin do la that, nhung da la ut bthuoc thi cung danh chiu

      Xóa
  58. He he. Mình hút mấy tháng rùi. thế mà hay. Lúc đầu tụi nó biểu thuốc này dành cho phụ nữ. Ừ thì phụ nữ, nhẹ hơn, không gây ho, khó chịu, sáng ra dờm ở cổ không có. mình dùng nhiều quen rồi. Tự nhiên mấy thằng cha ban đầu giờ toàn xin thuốc mình thôi. Còn nó đểu đến cỡ nào thì chắc các bác đã hiểu. Thuốc càng to thì càng nặng, độc hại lớn hơn chứ.

    Trả lờiXóa
  59. He he. Mình hút mấy tháng rùi. thế mà hay. Lúc đầu tụi nó biểu thuốc này dành cho phụ nữ. Ừ thì phụ nữ, nhẹ hơn, không gây ho, khó chịu, sáng ra dờm ở cổ không có. mình dùng nhiều quen rồi. Tự nhiên mấy thằng cha ban đầu giờ toàn xin thuốc mình thôi. Còn nó đểu đến cỡ nào thì chắc các bác đã hiểu. Thuốc càng to thì càng nặng, độc hại lớn hơn chứ.

    Trả lờiXóa
  60. Minh dang can tim y kien ve thuoc la ESSE

    Trả lờiXóa
  61. Minh dang lam khao sat cho thuoc la ESSE, minh dang can lay y kien cua cac ban. Cac ban ranh co the cho minh so dien thoai de minh lay thong tin, va cho y kien se duoc cong ty minh tang 200k de mua bat cu mat hang nao o sieu thi. Cac ban co the lien he minh qua so dt 0907668699.

    Trả lờiXóa
  62. Nặc danh22:59 18/12/12

    Rất nhiều ý kiến mà chẳng ý kiến nào khẳng định vô sinh hay thuốc thật hay giả cả . có lẽ hôm nay là lần đầu tiên mình quantaam đến esse nhưng nghe dư luận nọ, kia thì quá nhiều. mình đã hút 2 năm rồi. mà thuốc này có vẻ mùi vị hôi hám ít đi và mình thấy tự tin hơn trong việc chăn gối với ban gái nên lại thấy càng khỏe hơn đấy chứ ?

    Trả lờiXóa
  63. mình là shop hàng xách tay thuốc lá esse từ hàn quốc chính hiệu - mình ko hút thuốc nên cũng ko rõ như thế nào nhưng trong các loại thuốc mình xách về thì esse chính hãng từ hàn quốc http://hanghieunoibai.com/tag/thuoc-la-esse/ là được nhiều người đặt nhất, hầu như chuyến nào cũng phải lấy về vì khách khá nhiều

    Trả lờiXóa
  64. Các bác ơi, check mã vạch có phát hiện được đâu là giả, đâu là thật không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mã vạch người ta cũng in giả được mà :)

      Xóa
  65. e cũng xài esse thấy các bác nói vậy k bít bây giờ mua esse ơ đâu thì được esse tốt nhỉ mách bảo e với.... e ờ hà nội

    Trả lờiXóa
  66. ôi, hoa cả mắt!!! mỗi a mỗi kiểu, esse vì răng mà vô sinh, có bác mô nói đó giải thích theo khoa học cái coi!!

    Trả lờiXóa
  67. Nặc danh18:00 10/6/13

    tóm lại các bác nào có thông tin về nguồn gốc esse đang bán tràn lan tại VN không, nó của TQ? nó là hàng giả?Tôi chỉ mơ hồ 1 điều, 1 gói thuốc mua thường 13k, mua 1 cây tính ra 11k/gói. Quá rẻ so với chi phí sản xuất 1 gói thuốc và chi phí trung gian đến được người bán lẻ ngoài đường. Chắc chỉ có giấy vụn trộn với hóa chất thật, không biết đúng không? Bác nào đã tìm hiểu kỹ xin chia sẻ thêm thông tin nhé.

    Trả lờiXóa
  68. Nặc danh11:12 24/7/13

    thay m.n ban tan esse toi cug gop y!esse ok rat nhe va an toan hon cac loai thuoc khac day!toi thu nghiem 1dieu esse classic khog co tem nhap khau va cac dog chu vietnam bo vao nuoc ngam mot hoi thi la thuoc hien nguyen hinh,dug den pin va kinh lup xem thi thay co gan cua la thuoc.vay la het nghi ngo nhe!chon mua esse k co chu vn va tem nha!hut thuoc la co bac ha la vo sinh100% gay hep tinh/dong mach hon cac loai khac!vi du ngay xua co thuoc con ngua.melia.esse menthol!nho nha mua loai co giay bac in chu noi KT&G nhe

    Trả lờiXóa
  69. Nặc danh09:20 25/7/13

    esse loai ko co tem va co TAR & NICOTINE an toan!cu yen tam dug loai do nhe.ben trog giay bac co chu KT&G noi len la ok

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh11:59 9/4/14

      giấy bạc chỗ nào bác?gói e hút ko thấy .
      nên hút ko an tâm

      Xóa
  70. Hiện tại thị trường đang có bán ESSE gói vàng S.Gold, ko có chữ hàn, giá từ 15 - 18k/gói, có TAR và NICO bên hông vậy là hàng hút được hay là hỗn hợp giấy vụn và hóa chất. Bác náo xác nhận giúp mình với, mình đang hút loại này @_@

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình được tặng 1 cây ESSE SPEACIAL GOLD hàng hàn nguyên tem xách tay từ hàn quốc về, mới dùng 1 điếu nhưng không hợp khẩu vị, muốn giao lưu sang richmond superchery của nga, hoặc mình bán với giá 500k, rẻ hơn so với thị trường 200k
      ai có nhu cầu liên hệ 0986779536

      Xóa
  71. Cái này phù hợp với phụ nữ a

    Trả lờiXóa
  72. Nặc danh10:54 4/7/14

    Theo thông tin mình được biết thì Esse ở VN đều là hàng sx tại Hàn Quốc hết, chỉ khác nhau mẫu mã là hàng dùng nội địa hay hàng quốc tế thôi.

    Trả lờiXóa
  73. Hiện tại Vinataba là đơn vị duy nhất được nhập khẩu thuốc lá điếu. Cách đây khoảng 5 năm, Vinataba đã nhập ESSE từ Hàn Quốc. Nhưng sau đó do không cạnh tranh nổi với thuốc nhập lậu, nên đã ngưng nhập. Nói chung giờ ESSE trên thị trường thì 1 là xách tay, 2 là hàng lậu. mà hàng lậu thì không biết đường nào mà lần!

    Trả lờiXóa
  74. Mình đang hút vinataba nghe bài này của anh an có khi chuyển sang ese hút thôi. công nhận hút vinataba khó thở thật

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh bạn chia sẻ/góp ý/phản hồi để bài viết được phổ biến hoặc hoàn thiện hơn!
- Nếu bạn thấy thích bài viết và muốn chia sẻ tới mọi người, xin vui lòng bấm nút "Like" và các nút chia sẻ tương ứng.
- Nếu bạn không có các tài khoản Blogger/WordPress... để phản hồi/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" phần "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các bài viết khác mà có thể bạn sẽ quan tâm, được liệt kê tại Mục lục.