27/1/11

Lỗi khởi động máy tính (PC) khi trời lạnh

Máy tính được thiết kế để làm việc trong môi trường nhiệt độ phù hợp với nhiều nơi trên thế giới, có nghĩa là chúng có thể chịu được nhiệt từ âm vài độ C cho đến vài chục độ C. Vậy mà sao dịp rét này ở Miền Bắc vài máy tính ở công ty cũng như một chiếc máy tính ở nhà mình lại gặp lỗi khi khởi động? Mình đã có thắc mắc vậy và giờ đã tìm ra lời giải nên viết vài dòng để may chăng giúp được người nào cũng có thắc mắc này giống như mình.

Lỗi khởi động máy tính khi trời lạnh

Mấy hôm trời rét, chiếc máy tính bên cạnh mình khởi động khó lên, triệu chứng là khởi động lên, đang trong quá trình POST thì lại tắt ngúm. Bật đi bật lại (bấm vào nút Power) 3 lần mới được. Máy của mình cũng thỉnh thoảng bị vậy, nhưng sau khi máy đã bị tắt đi thì việc bấm nút Power không còn phản ứng gì nữa, phải rút nguồn điện ra rồi cắm lại mới bật được lên. Chiếc máy tính ở nhà mình (khủng ở 3 năm trước) lâu ít dùng cũng bị hiện tượng khi khởi động máy thông báo BIOS đã bị reset về trạng thái mặc định do một lỗi nào đó.

Mình nhận thấy là lỗi khó khởi động và bị mất thông tin cài đặt trong BIOS với các máy tính có tuổi đời từ 3 năm trở lên và thường xuyên ngắt ra khỏi nguồn điện ngoài giờ hoạt động (thường phù hợp với các văn phòng công sở có quy định tắt toàn bộ nguồn điện ngoài giờ làm việc để hạn chế cháy nổ). Như vậy rất có thể lỗi trên liên quan đến nguồn điện.

Bộ nguồn máy tính là một bộ phận khá quan trọng trong một máy tính, chúng có thể gây hư hỏng máy tính, gây ra các lỗi cho máy tính trong quá trình hoạt động, tuy nhiên trong trường hợp này có thể lỗi không thuộc về chúng. Lỗi xuất phát từ bộ nguồn thường xảy ra khi mà điện áp xuất ra bo mạch chủ không đạt định mức (mức 3,3V, 5V, 12V...) và mức điện áp này giao động thất thường. Lỗi này có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong quá trình sử dụng máy tính nên tôi dễ dàng coi nhẹ yếu tố lỗi xảy ra trong quá trình khởi động máy vào thời điểm đầu tiên trong ngày.

Vậy loại bộ nguồn máy tính thì còn yếu tố gì nữa liên quan đến nguồn điện? À, nếu bạn để ý thì sẽ thấy trên bo mạch chủ còn có một bộ phận khác cũng cấp điện, đó là pin máy tính. Pin sử dụng trong mỗi máy tính là nhằm nuôi một bộ phận được gọi là BIOS - nơi lưu trữ thiết đặt cấu hình phần cứng của máy tính (đúng ra tên phần cứng của chúng là CMOS, BIOS chỉ là dạng phần mềm - nhưng chúng được quen gọi như vậy thay cho phần cứng). Nếu như pin máy tính hết điện thì các thông số như thời gian (ngày, giờ) và các thiết đặt về phần cứng máy tính sẽ bị mất - và khi đó máy tính làm việc ở các thông số mặc định.

Pin máy tính thì tại sao lại không cấp điện khi thời tiết trở lạnh? Không, chúng thường xuyên cấp điện cho CMOS ngay từ khi sản xuất cho đến khi chúng hết điện (và phải thay thế). Với các máy tính có tuổi đời đã dài (thường là trên 3 năm) thì rất có thể pin này đã gần tụt điện áp đến dưới mức làm việc cho phép của CMOS. Khi pin hết BIOS không còn lưu được các thông số về thời gian và các thiết đặt khác nữa, chính vì vậy mà có thể gây lỗi hoặc máy khó khởi động. Pin máy tính sử dụng các phản ứng hóa học để sinh điện, khi nhiệt độ thấp thì nói chung các phản ứng hóa học thường xảy ra chậm hơn so với nhiệt độ bình thường và nhiệt độ cao, do đó pin máy tính lúc này sản sinh ra mức điện áp thấp và không đáp ứng được việc nuôi CMOS nhớ các thông số thiết đặt, và gây ra hiện tượng lỗi nói trên.

Pin nuôi (bên trái) và CMOS (bên phải)

Khi cắm điện của nguồn máy tính (không kể loại AT cổ điển trước đây) vào điện lưới, cho dù máy tính không bật thì nguồn vẫn làm việc ở chế độ "chờ", chế độ này luôn cấp điện áp 5V cho bo mạch chủ, chính điện áp này cũng cấp cho BIOS mà không cần sử dụng pin máy tính nữa. Nhờ điều này mà các máy tính nếu thường xuyên cắm điện (lưu ý là chỉ cần cắm điện, không cần bật máy tính lên) sẽ có tuổi thọ pin tăng lên nhiều, nếu như để cắm điện qua đêm thì buổi sáng bật máy sẽ không bị hiện tượng lỗi như trên.

Như vậy, khi thời tiết lạnh bạn có thể cắm điện liên tục cho máy tính để tránh hiện tượng lỗi khi khởi động vào buổi sáng, hoặc có thể thay thế pin nuôi CMOS nếu như máy tính của bạn sử dụng đã cũ. Pin nuôi máy tính thường là loại CR2032 với mức điện áp 3V (như hình minh họa trên). Giá của mỗi viên pin này vào khoảng 15 đến 30 nghìn đồng tùy nơi bán.

Khi máy tính không sử dụng nhiều ngày?

Khi máy tính không sử dụng nhiều ngày thì cũng gây hiện tượng khó khởi động hoặc hoàn toàn không khởi động được do lỗi phần cứng. Rất nhiều người đã gặp hiện tượng bỏ qua không sử dụng máy tính trong vài tháng và khi bật lên thì không được nữa. Sự cố này không chỉ xảy ra khi thời tiết lạnh mà xảy ra ở cả thời tiết mát mẻ hoặc nóng bức nên nguyên nhân không phải do hết pin nuôi BIOS hay pin nuôi bị tụt điện áp khi trời lạnh. Có thể sau thời gian nghỉ tết của bạn, khi bật máy tính trong ngày làm việc đầu tiên thì máy không khởi động được nữa - quả là không may mắn! Nguyên nhân có thể do đâu?

Nguyên nhân do không cắm điện và thời tiết như nêu trên cũng gây ra hiện tượng khó khởi động sau nhiều ngày tắt máy, tuy nhiên còn một nguyên nhân khác - đó là bụi bẩn và độ ẩm của môi trường. Khi sử dụng dài ngày trong môi trường có nhiều người qua lại và bên trong máy tính có thể xuất hiện một lớp bụi mỏng, lớp bụi này dạng mịn và bám vào các linh kiện điện tử bên trong máy tính. Nếu sự hoạt động của máy tính là thường xuyên thì nhiệt độ tỏa ra từ CPU, nguồn máy tính và các linh kiện khác sẽ làm cho lớp bụi này được khô và có tính dẫn điện kém, tuy nhiên trong trường hợp độ ẩm của không khí cao trong thời gian dài máy tính không làm việc thì lớp bụi này sẽ hút nước và ở một mức nào đó sẽ dẫn điện (trong một số trường hợp về bụi có tính chất dẫn điện như bụi than hoặc mạt bụi kim loại thì chúng có thể dẫn điện trực tiếp mà không cần phải có sự hiện diện của hơi nước). Sự dẫn điện qua lại giữa các chân của linh kiện hoặc mạch điện bên trong máy tính khiến cho máy bị hỏng nặng hoặc nhẹ tùy theo mức độ dẫn điện và vị trí bị dẫn điện. Một trường hợp tương tự như vậy là việc các côn trùng bò vào mạch điện hoặc nước tiểu của chúng làm chạm chập gây hư hỏng.

Quả bóng thổi bụi dùng vệ sinh máy tính

Vậy làm thế nào để ngăn chặn hiện tượng này? Cách tốt nhất là tháo vỏ máy tính và vệ sinh bo mạch chủ bằng một quả bóng thổi bụi chuyên dụng mua tại các cửa hàng bán dụng cụ y tế (loại bóng này thường dùng cho các bộ đo huyết áp) hoặc sử dụng bình khí nén chuyên dụng để vệ sinh. Nếu không có dụng cụ trên, bạn có thể dùng một chổi quét sơn loại nhỏ để phẩy qua lớp bụi trước khi bật máy tính. Trong trường hợp lớp bụi bị ẩm và bết lại thì cần sấy khô trước khi bật máy. Một điều lưu ý là không nên dùng miệng để thổi bụi - bởi có thể bạn sẽ thổi cả nước bọt vào bo mạch chủ và càng làm hư hỏng.

Vệ sinh máy trước khi cắm điện sau lâu ngày không sử dụng là một cách tốt để giảm thiểu hư hỏng, tuy nhiên trong trường hợp máy hoàn toàn không khởi động được thì bạn cũng có thể thử thực hiện vệ sinh máy sạch sẽ rồi khởi động lại máy tính. Tuy nhiên cách tốt hơn là bạn nên vệ sinh máy trước khi ngừng làm việc với máy tính trong một thời gian dài (trong dịp nghỉ tết Nguyên đán hoặc nghỉ hè...) bởi việc làm sạch lớp bụi khi chúng khô sẽ dễ dàng và triệt để hơn nhiều so với lúc chúng đã bị ẩm.

Cứ bắt bấm F1 khi khởi động máy tính?

Nhiều người gặp trường hợp máy tính khi khởi động không tự động boot vào hệ điều hành, mà nó bắt bấm một phím nào đó (ghi rõ trên màn hình) để tiếp tục khởi động (đa phần nút phải bấm là F1). Đây là hiện tượng BIOS bị thiết đặt sai thông số hoặc pin máy tính bị hết, khi đó các thiết đặt trong BIOS của máy tính sẽ được đưa về trạng thái mặc định của nhà sản xuất (hoặc motherboard). Đa phần lỗi này chỉ gây khó chịu cho người sử dụng do mất thời gian bấm nút, tuy nhiên trong một số trường hợp khác thì việc thiết đặt các thông số của BIOS về mặc định của nhà sản xuất khiến cho máy tính không thể khởi động được hoặc hoạt động trục trặc trong hệ điều hành (chẳng hạn việc thiết đặt ổ cứng SATA chạy với AHCI thì sẽ dược đưa về mặc định là ATA - khi này máy tính sẽ không khởi động được vào Windows, các thiết đặt về bus và ratio...).

Để giải quyết hiện tượng này, nếu bạn là người am hiểu thì có thể thiết đặt lại các thông số trong BIOS cho phù hợp và ghi lại trước khi khởi động lại, nếu như bạn không rành lắm về phần cứng thì nên nhờ một người nào đó thiết lập lại cho đúng và thay thế pin nuôi CMOS để lỗi này không xảy ra sau khi tắt máy (và rút nguồn điện).

Trương Mạnh An (01/2011).

46 nhận xét :

  1. Nặc danh14:36 13/2/11

    em co cai wc genius ma ko co dia cai lam the nao co the mo dc wc ha anh?

    Trả lờiXóa
  2. Bạn nhìn ngó xung quanh cái wc đó xem model của nó là gì rồi tìm driver trên Internet để cài đặt. Chỉ khi Hệ điều hành nhận biết được webcam của bạn thì mới dùng được.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh12:54 26/3/11

    lau lam roi khong thay anh viet them bai gi moi. chac dao nay anh ban ha? 3111

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh15:29 11/4/11

    Wc sau mot thoi gian dung hinh no bi mo di la sao ha anh? Do duong truyen bi loi hay do wc bi hong? hay do van de gi khac nua? Cai o cam wc o dang truoc tren cay may tinh cua em no bi long moi lan cam wc rat mat thoi gian moi dc. Lam the nao de khac phuc? 3111

    Trả lờiXóa
  5. Em chào anh.
    Máy tính của em thường là phải để qua đêm mới khởi động được, còn khi tắt đi mà bật lại luôn lại không được, nó chỉ hiện lên 1 màn hình mầu xanh, em tra google thì thấy bảo do CPU báo sai nhiệt độ. Anh chỉ dùm em cách sửa nó với. Em cảm ơn anh trước nha!

    Trả lờiXóa
  6. Anh An ơi, sao vẫn chưa trả lời em vậy?

    Trả lờiXóa
  7. Xin lỗi vì mình trả lời muộn!
    Lỗi phải để qua đêm mới khởi động được khá là lạ(?!), bạn cần nêu rõ thêm một chút để xem nó thuộc trường hợp nào:
    1. Máy tính không thể bật lên: Không có tiếng 'píp' sau khi khởi động. Trường hợp này là lỗi phần cứng.
    2. Máy khởi động qua quá trình POST (tự kiểm tra), sau đó khởi động vào Windows thì bị lỗi màn hình xanh. Trường hơp này thường là lỗi phần mềm, bạn cài đặt lại hệ điều hành hoặc chuyển sang hệ điều hành khác thử xem có hết không. Một phần lỗi này cũng có thể do phần cứng mà đặc biệt là do RAM bẩn hoặc lỏng chân hoặc lỗi RAM.

    Việc CPU báo sai nhiệt độ thường chỉ ảnh hưởng đến tốc độ quạt. Trong một số trường hợp thì nhiệt độ nhân CPU quá cao - máy tính sẽ không khởi động được. Trường hợp này bạn cần kiểm tra nhiệt độ thực tế của tản nhiệt CPU bằng cách sờ tay vào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh12:47 22/10/15

      anh cho em hỏi .máy tính của em cứ rút dây nguồn đã là không thể khởi động được? mà cứ phải thao tác như vậy rút đã đổi lại cắm vào hàng 10 lần mới khởi động được như vậy là sao mong anh chỉ dúp lỗi gì và cách khắc phục.

      Xóa
    2. Nặc danh13:14 22/10/15

      anh cho em hỏi .máy tính của em cứ rút dây nguồn đã là không thể khởi động được? mà cứ phải thao tác như vậy rút đã đổi lại cắm vào hàng 10 lần mới khởi động được như vậy là sao mong anh chỉ dúp lỗi gì và cách khắc phục.

      Xóa
  8. Em cảm ơn anh ! Nói ra hơi xấu hổ 1 chút, nguyên nhân là do bụi bám nhiều quá anh ạ, em mang ra lau trùi, giờ thì lại dùng ngon rồi

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh15:05 6/8/11

    Chào anh.
    Máy tính của em bị hiện tượng nếu tả thì hơi lằng nhằng anh ạ.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh15:28 6/8/11

    Nếu máy đang chạy mà bị mất điện lưới thì chỉ có cách là sáng hôm sau ngủ dậy thì bật máy nó mới lên.còn nếu bật ngay lúc đó thì nhấn Power moi tay cũng không thấy động tĩnh gì.Và khi bật được nguồn lên rồi thì W báo là phải nhấn F2 để vào BIOS sau đó chọn chế độ khởi động là ổ HDD.Em đã gọi điện sang chỗ bán Họ bảo em là chết nguồn,nhưng em thắc mắc là nếu chết thì làm sao co thể hoạt động vào hôm sau như thế được.em thử 3 lần rồi,Máy đang chạy ngon,Tắt Power đi,1 lát sau bật lại không được,Tưởng chết nguồn,bỏ đấy,sáng hôm sau nhấn Power nguồn lên luôn,nhưng W bắt nhấn F12 để khởi động ổ cứng,Chứ nó không tự khởi động ổ cứng được.Vấn đề về nguồn,em đã thử 4 lần rồi,cứ để sáng hôm sau bật nguồn thì được,chứ bật ngay lúc đó hoặc vài tiếng sau thì chẳng có động tĩnh gì,Thế em mới đau đầu,Nếu là chết nguồn thì em thay,Nhưng kiểu như thế em nghĩ chắc không phải chết nguồn.Mong anh hướng dẫn giúp.emai của em là:Chutkyniembuon1978@yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa
  11. Xin chào!

    Lỗi trên máy tính của bạn có thể thuộc một số nguyên nhân sau:

    - Hết pin nuôi (như trình bày trong bài này), lý do bởi BIOS đã không ghi nhớ được các thông tin thiết đặt trong nó. Vậy trong trường hợp này bạn cần thay lắp mới pin nuôi cho nó.

    - Lỗi hoặc hư hỏng một phần tại phần nguồn: Nếu có khả năng này thì có thể thuộc phần cấp nguồn 5Vsb - hoặc dây tiếp nhận tín hiệu 'Power Good' khiến nguồn không khởi động được tức thời. Trong trường hợp này bạn thử mượn tạm một bộ nguồn khác để thử với máy tính của bạn - nếu không còn xảy ra hiện tượng như bạn miêu tả thì nên thay nguồn.

    - Lỗi hoặc hư hỏng một phần trên bo mạch chủ (mainboard) hoặc chạy sai chức năng (khả năng này ít hơn). Lỗi này thường liên quan đến phần nguồn hoặc do bụi bẩn và hơi ẩm làm chạm chập, dẫn tắt một số đường điện liên quan đến nguồn hoặc pin nuôi...Trong trường hợp này thử thực hiện hai biện pháp trên (thay pin và thử với nguồn khác), vệ sinh sạch sẽ máy tính.

    Trả lờiXóa
  12. em chao anh! anh co the cho em hoi chut ve loi may tinh cua em. sau khi em de mot thoi gian khoang 1-2 tuan thi khi bat may lai thi may bi loi khi khoi dong khi chay den cua so windows thi may bi keu nhung tieng tut tut tut lien tuc va phai khoi dong lai thi moi len duoc va khi da len roi thi may bat bam F5 moi co the su dung, trong khi dung may thuong hay bi treo trong thoi gian ngan. anh co the giup em giai dap thac mac tren som nhat de em co the co cach khac phuc duoc khong ah? em xin cam on anh

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh10:35 26/10/11

    anh ơi cho em hỏi máy tính của em rất hay mất thời gian khi rút nguồn điện.Em đã thay con pin cmos mới nhưng chỉ update khi không rút nguồn, còn tắt máy mà rút cả nguồn điện thì vẫn vậy.Vậy làm thế nào hả anh, có phải lỗi nguồn không hay là lỗi khe pin lỏng(nhưng em đã ấn rraats chặt rồi

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh11:10 17/11/11

    cho e hoi 1 chut nhe may tinh cua e cu? khoang 3 hay 4 lan gi day cam dien vao la no' lai tu? dong bat nguon anh ah.may cua em no' bi sao anh ?

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh18:26 5/12/11

    chao anh.may tinh cua em hom truoc van dung binh thuong,hom sau bat may khong duoc.khong co tin hieu dien,khong co tieng pip.em cung da thu thay pin nhung khong duoc.anh co cach gi chi giup em voi?

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh01:37 8/12/11

    (hữu tiến)anh cho e hỏi 1 chút.máy tính của e hay bi sụt nguồn (có nghĩa là tắt nguồn xong tự động lại lên) nhưng màn hinh ko có gì.e rút điện xong bật lên ko được,nhưng để 2 3 hôm sau bật lên lại thấy dc,a giúp hộ e xem lỗi gì dc ko ạ

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh13:06 8/12/11

    anh ơi cho e hỏi chút ,máy của e nhiều lúc đang dùng thì bị sập nguồn , có lần thì mới dùg đã sập nhưng có lần thì lâu mới sập . e tửơng do may nóng nên mua quạt làm mát nhưng thỉnh thỏang vẫn bị vậy. a giúp e với !!!!!!!

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh09:27 9/1/12

    a oy cho e ? ty dc hok
    nha` e co' cai' may' P3 no bi nhu sau
    gan nguon` vao` thi` tu dong chay vua len man hinh DOS xong chua kip nhin thi` da~ tat' mat' e da~ thu thao' pin CMOS + thay RAM + thay nguon khac ma` may' van~ bi vay. Mong a som' co phan hoi` thank anh trc'

    Trả lờiXóa
  19. Nặc danh16:15 15/1/12

    Anh oj em hoi. Caj may tjnh cua em no chay theo thoj tjet. Lanh mot caj la man hjnh chet ma cay van chay am am

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh15:26 8/2/12

    anh ơi cho em hỏi tí.máy vi tính để bàn của em thì sau khi nghỉ têt thì khởi động máy là phải cứ phải cập nhập lại ngày h.làm sao để khắc phục hả anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như trên đã nói, có lẽ bạn nên thay pin nuôi CMOS đi là được

      Xóa
    2. Nặc danh08:17 2/3/12

      mình phải chỉnh như thế nào hả anh.mua pin mới thay ah

      Xóa
    3. Mua pin mới lắp vào thôi
      Sau khi tháo pin cũ và thay pin mới, có thể một số thông số bị sai trong BIOS do đó cần thiết đặt lại cho đúng. Việc thiết đặt này nên nhờ một người có kinh nghiệm nếu mình không rõ về chúng.

      Xóa
  21. anh ơi cho em hỏi pc của e nó tự khởi dộng rồi tự tắt cứ chạy đươc 10s là quá trình đó lại lặp lại đôi lúc thì lâu hơn là dùng được 1 lúc là out

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hơi ngược một chút nhưng bạn có thể xem cách giải quyết tại comment phía dưới: Comment ghi thời gian: Apr 4, 2012 08:40 PM

      Xóa
  22. 1. bạn nên xem xét chốt kỹ cái quạt cpu nhé, nó hở là nóng nên mới bị thế
    2. nếu bước 1 xem ko vấn đề thì bạn cài lại hệ điều hành vì có thể do virus ( cái này thì thường hiếm có )

    Trả lờiXóa
  23. 1. bạn xem lại các chốt quạt cpu xem chặt chưa nhé, nếu nó lỏng thì dẫn tới cpu nóng gây nên hiện tượng khởi động lại đó.
    2. bước 1 ko vấn đề thì bạn cài lại hệ điều hành sau đó đừng truy cập vào các ổ vội, tải chương trình diệt virus về rồi diệt xong mới vào các ổ bình thường ( trường hợp này hiếm xảy ra nhưng k loại trừ )
    bạn có thể dùng MSE: http://www.microsoft.com/downloads/info.aspx?na=46&SrcFamilyId=E1605E70-9649-4A87-8532-33D813687A7F&SrcDisplayLang=vi&u=http%3a%2f%2fdownload.microsoft.com%2fdownload%2fC%2f3%2f8%2fC386F2C4-40DF-4C6F-934E-69F3FE0F502A%2fvivn%2fx86%2fmseinstall.exe

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh15:39 4/4/12

    a oi cho e hoi?
    tai sao may tinh cua e khi bat nguon thi no cu cay mot luc roi lai tat ngay la sao vay a?
    a tra loi giup e duoc ko?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Máy tính của bạn bật nguồn chạy một lúc rồi tắt? Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến như vậy, cần kiểm tra từng nguyên nhân để chuẩn đoán lỗi:
      * Kiểm tra nguyên nhân phần mềm: Thử không khởi động vào Windows mà khởi động vào một hệ điều hành khác hoặc DOS (bằng đĩa boot hoặc một đĩa Ubuntu chẳng hạn). Nếu ở DOS hoặc hệ điều hành khác mà vẫn bị tắt máy thì nguyên nhân không phải tại phần mềm hoặc hệ điều hành.
      * Kiểm tra nguyên nhân phần cứng:
      - Nếu tại hệ điều hành khác (như thử ở trên) mà vẫn bị tắt máy, thử tháo máy kiểm tra nhiệt độ tại tản nhiệt CPU: Nếu nóng quá thì khả năng làm mát của CPU là kém, cần xử lý. Trong một số trường hợp sự tiếp xúc giữa tản nhiệt và lưng CPU là kém (lớp keo dày quá hoặc bị khô- mất tác dụng, hoặc bị kênh tản nhiệt do lực giữ không đều...thì cần xử lý).
      - Kiểm tra nguồn (PSU) của máy tính: Đo điện áp các đường 12V, 5V: Nếu thấy sụt áp quá thì khả năng lỗi do nguồn.
      - Kiểm tra sự làm việc của các linh kiện khác: Chú ý đến các tiếp xúc giữa các chân cắm nguồn, chân cắm RAM, chân cắm các card sound, VGA hoặc card PCI khác...

      Các cách thức kiểm tra trên nên tiến hành bởi một người có khả năng, nếu biết ít về chúng thì không nên tiến hành.
      -

      Xóa
  25. Em chào anh, anh cho em hỏi một chút nhé.
    Máy tính của em khá cũ rồi, em cài phần mềm diệt virut mạnh là cứ bị mất file khởi động hay sao ấy (vì sau khi diệt virut thì khởi động lại không vào được, chỉ chạy đến chỗ đòi mật khẩu rồi thôi, gõ mật khẩu xong enter thì nó lại quay về như cũ).
    Mấy lần như vậy em phải ghost lại mới dùng được. Vừa rồi em cài Bkav xong thì máy lại bị như thế, xong em có việc bận nên không sửa được ngay, khoảng một tuần sau em bật máy thì không khởi động được. Tức là nhấn nút khởi động thì không lên gì cả. Em đã kiểm tra nguồn(vẫn ngon lành) và lau lại ram, xem lại dây rồi nhưng vẫn không khởi động được. Có phải hỏng HDD không anh?
    Em cần lấy tài liệu trong ổ cứng thì phải làm thế nào anh nhi?
    Anh có thể chỉ em cách để kiểm tra biết ổ cứng có hỏng hay không nữa nhé.
    Em cảm ơn anh trước và mong anh hồi âm sớm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Máy để lâu mà không khởi động được thì thứ tự bạn kiểm tra như vậy là đúng rồi đấy: Kiểm tra nguồn, RAM...
      Bạn nên thổi bụi Motherboard rồi tháo kiểm tra tiếp xúc CPU - bởi vì để máy khởi động được thì các thành phần Nguồn-Motherboard-CPU-RAM-VGA phải hoạt động được, các thành phần còn lại (Như HDD) thì sau khi khởi động thấy thiếu, hỏng sẽ được báo lỗi sau.

      Tài liệu trong ổ cứng lúc này muốn lấy ra bạn chỉ việc tháo ổ cứng, cắm vào một máy khác và thao tác bình thường.

      Ổ cứng có hỏng hay không, bạn lắp vào máy khác, nếu không hoạt động được thì kiểm tra dây cable, các jump cắm trên ổ cho phù hợp với chế độ làm việc và thứ tự ổ (master/slave)... Ổ khi hoạt động thì chúng có thể rung nhè nhẹ hoặc phát tiếng o o nhỏ, ổ hỏng phần cơ sẽ không phát tiếng kêu, không thấy rung và thường là lặng ngắt.

      Xóa
  26. Xin chào anh admin!
    Hôm nay tình cờ vào blog của anh và thấy đúng chủ đề cần hỏi.
    Nói chung đã đọc qua vấn đề và hướng giải quyết của anh rồi. Nhưng em có chút thắc mắc nhỏ thế này.
    *** Máy em dùng Main ASUS G41. Đã dùng được gần 2 năm còn bảo hành 1 năm nữa. Xong khi dùng lúc trước khoảng 1 năm trước thì ok lắm. Nhưng thời gian gần đây khoảng 4 tháng, thì mỗi khi tắt máy không dùng rồi em rút chui điện luôn sáng cắm vào thì bật máy không chạy, mà nó chỉ báo đèn màu xanh trên nút Power. Hiện tượng sáng nút màu xanh trên nút Power khi chưa khởi động máy chỉ xảy ra khi có hiện tượng này. khi đó thì nhấn và giữ nút Power khoảng 15p thì nó mới chạy, nhiều khi hên thì 10p nên ít khi nào e dám rút điện ra kể cả khi để vài ngày vì sợ mỗi lần bật lên cực quá. Anh có thể chuẩn đoán bệnh và hướng giải quyết giúp em không anh.
    Chúc anh sức khỏe
    Sóc Trăng, ngày 7/9/2012

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước tiên bạn cứ thử thay pin rồi thiết đặt các thông số trong bios cho chuẩn đã. Sau đó bạn cũng nên kiểm tra lại bộ nguồn. Vệ sinh và cắm chặt lại các thiết bị (RAM, Card)

      Nếu main trục trặc mà còn trong hạn bảo hành thì bạn nên mang đi bảo hành. Khi mang máy đến cửa hàng bảo hành thì người ta sẽ xem kỹ cho bạn hơn và có kết luận là lỗi do đâu.

      Xóa
    2. Em xin cảm ơn anh.
      Em cũng đã làm thử vệ sinh và thay pin Bios. Nhưng tình hình vẫn như thế.
      Còn hướng giải quyết là main thì buồn thật. Em hy vọng không phải main vì em ghét sài đồ hư lắm hàng mới mà bị thì khó chịu.

      Xóa
    3. Bạn mượn tạm một bộ nguồn của máy tính khác đang hoạt động tốt để thay vào xem còn hiện tượng như trên không.
      Trường hợp cuối cùng nghi là main thì bắt buộc phải bảo hành thôi.

      Xóa
    4. Vâng! Em xin cảm ơn anh rất nhiều.
      Hy vọng trong cuộc sống và công việc anh luôn như ý
      Thân ái

      Xóa
  27. Xin chào anh, cho em hỏi 1 vấn đề nha
    Em có 1 cái máy tính, khi bấm power thì khoảng 2 tiếng - 3 tiếng nó mới khởi động lên được.
    Khi sử dụng thì nó vẫn hoạt động bình thường. Nhưng khi tắt máy thì phải đợi 2 đến 3h mới khởi động lại được.
    Máy tính hoạt động xuyên suốt cả tuần lễ, đến cuối tuần mới tắt, và khi đầu tuần vào khởi động thì bị như thế.
    Em đã thay nguồn mới như vẫn như vậy. Anh có thể tư vấn cho em được không? Thanks anh!

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh08:33 9/12/12

    cai laptop acer cua minh cu de qua dem thi khi khoi dong luon luon phai dung may may lan moi chay binh thuong dc. thuong thi vao start win dớ rui dung khoi dong lai thi qua start windows rui lai dung cu nhu the it nhat phai lan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lỗi như vậy bạn nên cài lại hệ điều hành trước

      Xóa
  29. adm ơi tl dùm em cái! máy tính em nó thường bị treo! lúc mở lên chơi khoan 5p 10p là bị đứng faj đè nguồn! mới đc ... đó là trưa nhé! thường bị đứng! ..mà tối em chơi thì nó k sao ??...@@ chứ trưa nắng nóng em chơi cứ 1 tý là bị treo ! faj đè nguồn mới tăt đc....@@ có phải do hết keo tan nhiệt k anh?có gì lh yahoo never_love_forever2012@yahoo.com giúp em nhé adm? em cám ơn anh.. hoac anh co the pm fb em ! https://www.facebook.com/tung.tung.1253

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh12:54 22/10/15

    anh cho em hỏi máy tính của em cứ rút dây nguồn đã là không thể khởi động ngay được .mà cứ phải rút ra cắm vào vài lần mới khởi động được . như vậy là bị làm sao và cách khắc phục mail của em.... than.nguyenvan1982@gmail.com mong đc câu trả lời sớm ah

    Trả lờiXóa
  31. Nặc danh22:21 8/4/18

    anh ơi cho em hỏi, máy tính của em mỗi sáng đều không thể mở được, sạc pin cũng không sáng đèn luôn, khoảng 2-4 giờ sau thì nó bật được. Song, từ giờ đó tới tối sài bình thường cho dù có tắt máy thì vẫn mỡ lại bình thường, nhưng qua đến sáng ngày hôm sau lại tip tục như vậy nữa.a trả lời giúp em với. em cảm ơn a nhìu ạ!

    Trả lờiXóa
  32. Máy tính của mình để qua đem sáng z phải dùng máy sấy sấy main thì mới khởi động dc. Hiện vung mình ở trời dang mưa và lạnh.giúp mình cách khắc phục vói ad

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh bạn chia sẻ/góp ý/phản hồi để bài viết được phổ biến hoặc hoàn thiện hơn!
- Nếu bạn thấy thích bài viết và muốn chia sẻ tới mọi người, xin vui lòng bấm nút "Like" và các nút chia sẻ tương ứng.
- Nếu bạn không có các tài khoản Blogger/WordPress... để phản hồi/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" phần "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các bài viết khác mà có thể bạn sẽ quan tâm, được liệt kê tại Mục lục.