19/5/11

Các thế hệ ổn áp LiOA

Từ thời dùng ổn áp cho gia đình đến nay thì nhà tôi đã dùng qua 3 chiếc LiOA mà mỗi chiếc trong số chúng là một thế hệ. Tôi đoán rằng hiện nay ở Việt Nam cũng có nhiều người dùng ổn áp của hãng này nên có lẽ muốn viết một chút về chúng để thấy các ưu nhược điểm của từng thế hệ.

Thế hệ thứ nhất (tạm thời gọi thế) mà tôi sử dụng là một chiếc ổn áp 3kVA vào thời điểm khoảng những năm 199x nào đó. Ổn áp thế hệ này có cấu tạo gồm lõi hình xuyến và các vòng dây quấn trên nó, có một chổi than tiếp xúc với các vòng dây để thay đổi vị trí tiếp xúc từ đó thay đổi cuộn sơ cấp của biến áp tự ngẫu.

Chế độ hoạt động của thế hệ ổn áp LiOA này khá đơn giản: Khi cấp điện thì nhờ một mạch điện so sánh mức điện áp mà chổi than được điều khiển bởi một mô tơ bước sẽ quay đến vị trí điện áp đầu vào phù hợp để cho mức điện áp ra tại mức 220V.

Nhược điểm của thế hệ này là khi mất điện thì chổi than đứng nguyên - không quay về phía nào cả, do đó khi mất điện khi đang ở trạng thái 150V thì khi có điện ở trạng thái 220V thì điện áp tức thời của nó hoạt động sẽ cho ra ở mức 322V- tức là rất cao - dẫn đến có thể gây hư hỏng thiết bị điện đang sử dụng.

Loại thế hệ này cũng có sự điều chỉnh điện áp ngay khi mà điện áp đầu vào thay đổi - có nghĩa là nếu như gần nhà bạn người ta đang hàn điện hồ quang thì chiếc ổn áp sẽ quay đi quay lại một cách liên tục. Khi quay chúng phát ra những tiếng két két khó chịu - mà có lần trên một entry trước đây tôi gọi là "Ổn áp nghiến răng".

Công tắc đầu vào của loại này chỉ đơn thuần là một CB mà không có chế độ bảo vệ quá nhiệt hoặc quá dòng tích hợp, việc bảo vệ quá dòng được sử dụng một bộ ngắt riêng.

Thế hệ thứ 2 của ổn áp LiOA mà tôi sử dung là chiếc SH-5000 có dải điện áp từ 130V đến 250V. Về cấu tạo cũng như ổn áp thế hệ thứ nhất nhưng được điều chỉnh chế độ làm việc đi để đảm bảo an toàn hơn: Khi mất điện thì chổi than tự quay về vị trí 250V. Bởi có chế độ này nên khi có điện trở lại (giả sử ở mức 220V) thì điện áp đầu ra của ổn áp sẽ vào khoảng 193V. Sự điều chỉnh này tuy rằng vẫn chưa phải là hợp lý nhưng chúng đúng là có cải tiến so với thế hệ thứ nhất.

Điển cải tiến của thế hệ 2 không chỉ dừng lại ở tính năng "Auto reset system" như đã nêu trên mà còn có một số sự thay đổi nữa như sau:

Công tắc đóng ngắt đầu vào không đơn thuần là một CB nữa, thay vào đó là một công tắc kết hợp với cuộn hút. Người sử dụng có thể đóng cắt công tắc này thông qua việc bấm cơ học vào chúng, ổn áp cũng thế cắt công tắt này nếu như bị quá dòng hoặc quá áp thông qua cuộn hút.

LiOA thế hệ hai sử dụng một biến dòng (nhìn giống như một cuộn hình xuyến xuyên qua dây dẫn đầu vào) để theo dõi dòng điện tiêu thụ và nhờ đó sẽ tự động ngắt nếu dòng này vượt ngưỡng giới hạn (ví dụ cái LiOA 5kVA của tôi ngắt nếu dòng quá 28A). Đồng thời phía sau ổn áp có một công tắc gạt cho phép kích hoạt chế độ bảo vệ quá áp hay không, nếu cho phép (bật) thì khi hệ thống phát hiện ra mức điện áp đầu ra quá cao thì cũng tác động đến cuộn hút để ngắt đầu vào.

Bên trong ổn áp LiOA thế hệ thứ 2 (loại SH-5000)

Sự điều chỉnh điện áp đầu ra ngay lập tức theo điện áp đầu vào của ổn áp LiOA thế hệ thứ 2 này vẫn còn thực hiện y như thế hệ đầu tiên nên chúng không phù hợp cho những nơi có nhiều công trình thi công xây dựng (sử dụng các máy hàn điện, máy khoan và các loại thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn nhưng lại đóng ngắt liên tục). Về bản chất điều này không đơn thuần là chúng kêu lẹt kẹt khó chịu, mà mức điện áp đầu vào thay đổi sẽ dẫn đến mức đầu ra thay đổi liên tục và vượt ngưỡng là điều nguy hiểm hơn (bạn chịu khó đọc lại entry trước để biết về điều này)

Chiếc LiOA thế hệ thứ 2 này tôi mua khi mà chiếc thế hệ thứ nhất đã không còn phù hợp công suất nữa (mà tuổi đời sử dụng của nó đã hơn 10 năm nên cho nghỉ hưu là đúng rồi). Sau một thời gian ngắn sử dụng (được 3 năm) thì mức công suất 5kVA không còn phù hợp nên tôi đã có cơ hội để sử dụng một chiếc thế hệ thứ 3 như dưới đây.

Thế hệ thứ 3 của ổn áp LiOA có cải tiến so với thế hệ thứ 2 trước đó là việc các rơ le để đóng điện đầu ra sau khi đã điều chỉnh điện áp ổn định sau khi có điện trở lại. Nguyên lý hoạt động như sau: Khi mất điện thì chổi than quay về vị trí 250V (năng lượng được xả ra từ các tụ dung lượng lớn tích trữ trước đó); Khi có điện chổi than quay đến vị trí tương ứng để mức điện áp đầu ra là 220V. Sau khoảng vài giây đến vài chục giây khi mà điện lưới ổn định thì LiOA đóng điện cho đầu ra - lúc này các thiết bị điện trong nhà mới được cấp điện.

Đây là một cải tiến rất tốt, có thể loại trừ các hiện tượng thay đổi điện áp liên tục ở thế hệ 2. Một mặt khác khi một nhánh tiêu thụ điện tại địa phương mới được cấp điện thì mức tiêu thụ trong giai đoạn đầu này thay đổi thất thường (ví dụ hàng loạt động cơ bắt đầu khởi động...), việc chờ một thời gian vài chục giây sẽ giúp cho thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình không bị dao động quá nhiều (và cũng tránh hiện tượng đóng ngắt vài lần như thời gian trước đây người ta thường làm).

Một ưu điểm nữa của thiết kế ổn áp LiOA thế hệ 3 này là cho phép điều chỉnh mức điện áp đầu ra ở một mức nhất định nào đó mà không cần can thiệp vào bên trong. Việc điều chỉnh điện áp thông qua một chiết áp xoay có chữ V.ADJ như ở hình dưới đây:

Việc LiOA thiết kế thêm một phần điều chỉnh bên ngoài được giải thích là cho phép người sử dụng tinh chỉnh mức điện áp đầu ra cho chính xác nhất với các tần số, dạng sóng sin ở từng khu vực sử dụng. Theo mặc định thì chiết áp trên đã được chỉnh ở mức giữa và tương ứng với mức đầu ra 220V chuẩn cho lưới điện tại Việt Nam, nếu bạn muốn thay đổi thì có thể dùng một tua vít trừ (-) và khẽ điều chỉnh chúng theo mức điện áp ra cần thiết.

Việc điều chỉnh điện áp đầu ra theo mức điện áp đầu vào của ổn áp LiOA thế hệ 3 có vẻ như ở một dải điện áp rộng hơn (chẳng hạn khi điện áp đầu ra trong khoảng 215-225V thì biến áp không điều chỉnh, nhưng ngoài khoảng này mới bắt đầu điều chỉnh). Việc thiết kế như vậy vẫn đảm bảo được việc cung cấp điện áp đầu ra ổn định trong vùng cho phép, vừa tránh được hiện tượng máy "nghiến răng" liên tục khi điện áp giao động xung quanh mức điện áp nào đó (chẳng hạn như khi trong khu vực có người hàn điện dẫn đến điện áp tăng giảm thất thường).

Hình ảnh bên trong của một chiếc ổn áp LiOA thế hệ thứ 3 như sau:

Hình ảnh bên trong một ổn áp LiOA thế hệ thứ 3 (loại DRII-10000)

Trong hình này bạn sẽ thấy thấp thoáng 2 rơ le (như hình là loại rơ le 80A) loại sử dụng cuộn hút 24V DC để đóng điện đầu ra cho ổn áp. Quạt làm mát cho ổn áp chỉ xuất hiện với một số loại công suất (ví dụ của tôi dùng mức 10kVA thì mới có quạt).

Loại ổn áp thế hệ 3 của LiOA sử dụng một aptomat tép một nhánh để bảo vệ quá dòng ở đầu vào. Về cơ bản thì aptomat này chỉ bảo vệ được mức quá dòng, còn trong trường hợp điện áp đầu vào tăng cao do mất pha mát chung (trong khu vực sử dụng nhiều pha) thì thế hệ 3 này chỉ bảo vệ được các thiết bị đầu ra (ngắt điện ra qua việc ngắt rơ le) mà không tự bảo vệ được chính mình.

Để phân biệt nhằm tránh mua phải loại ổn áp còn tồn của thế hệ trước thì bạn cần lưu ý một số điểm phân biệt sau:

- Loại thế hệ mới sử dụng một aptomat tép loại một nhánh ở mặt trước, nhãn hiệu của aptomat này là LiOA.

- Loại thế hệ mới có một nút điều chỉnh điện áp (như hình phía trên) ở phía dưới đồng hồ Vôn kế tại mặt trước.

- Phía trên (hoặc phía sau) thường dán một dòng thông báo về việc ổn áp sử dụng rơ le đóng điện đầu ra nên sau khi cấp điện một lúc mới có điện áp ra (cái này chắc để người dùng không hoang mang tưởng hỏng ổn áp mà gửi đi bảo hành).

Trương Mạnh An (05/2011)

XEM THÊM

* Website của hãng sản xuất LiOA.

* Ổn áp nghiến răng (trên blog này): Có trình bày sơ lược về nguyên lý biến áp.

88 nhận xét :

  1. Nặc danh06:31 11/8/11

    a cho e hỏi đối với thiết bị điện tử ! như may tính ! vì nhà e mở tiệm intêrnet! thi nên chọn giải pháp nào ! hic bên cạnh nha có tiệm hàn ! ban ngay thì ổn áp kêu hoài nhiều khi tu ngắt automat bật lên ko đc phải đợi vài giây mới bật lại đc !
    e đang xài ổn áp lioa SH 10000 dãi 150 - 250 v
    e nên đổi qua xài ổn áp gì thích hợp cho phòng net a !

    Trả lờiXóa
  2. Ở bên cạnh tiệm hàn thì có lẽ hơi phiền bởi điện áp của những nhà xung quanh đó thường thay đổi liên tục nếu hệ thống đường dây yếu.

    Tôi chưa hiểu công suất bạn dùng, số máy tính hiện có, sự quay của chổi than có liên tục khi nhà bên cạnh hàn điện hay không nên chưa biết lựa chọn đồng thời các phương án nào hợp lý nhất tới bạn trong các sau:
    - Đề nghị bên cung cấp điện thay đổi pha cho nhà bạn khác với pha của nhà hàng xóm (trường hợp này chỉ phù hợp nếu nhà hàng xóm sử dụng điện một pha, còn nếu họ dùng điện 3 pha cho máy hàn thì quy mô sản xuất lớn và thường không gây sụt áp liên tục như vậy). Nếu không thuận tiện điều này có thể đề nghị bên cung cấp đổi pha cho…nhà hàng xóm :)
    - Nếu đường dây nối từ công tơ điện đến nhà bạn có kích thước nhỏ (tầm 2x4 mm2 hoặc thấp hơn) thì nên thay thế bằng đường lớn hơn để giảm sụt áp trên dây, nên dùng đường 2x10 mm2 khi khoảng cách từ nhà bạn đến cột công tơ là dài hoặc bạn thường xuyên sử dụng điện công suất lớn.
    - Với ổn áp của bạn, nếu như trong thời điểm toàn bộ dàn máy hoạt động, nếu thấy dòng điện >25A thì nên dùng loại công suất lớn hơn (15-20kVA chẳng hạn)
    - Nếu như điện áp khu vực nhà bạn thường xuyên đủ (giờ thấp điểm thì đo đủ 220, giờ cao điểm điện áp khoảng 190-200V trở lên) thì có khả năng là bạn không dùng ổn áp cũng được. Lý do cho điều này bởi mức điện áp khoảng 200V đến 230V lên là các thiết bị có thể hoạt động được nhưng chúng lại bị nguy hiểm nếu mức điện áp cao hơn 250V, việc thay đổi điện áp liên tục kết hợp với công suất lớn trên đường dây nhỏ sẽ khiến ổn áp dao động liên tục mà không kịp đáp ứng, do đó chúng có thể cho ra mức điện áp trên 250V.
    - Lý tưởng và triệt để nhất là sử dụng một bộ lưu điện online hoặc sử dụng một ổn áp kiểu điện tử (không dùng chổi than mà sử dụng một mạch bù công suất) nhưng cả hai cách này đều có chi phí khá tốn kém cho mức công suất lớn mà bạn đang sử dụng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh tman75hd nói rất hay:việc thay đổi điện áp liên tục kết hợp với công suất lớn trên đường dây nhỏ sẽ khiến ổn áp dao động liên tục mà không kịp đáp ứng, do đó chúng có thể cho ra mức điện áp trên 250V.Bởi vì nhà em cũng bị như anh vừa nói.chuyện như sau nhà em có nguồn điện sản xuất không ổn định điện không chạy được điều hòa vì thế mới mua 1 em ổn áp standa 20000 về điều hòa chạy vù vù nhưng được mấy hôm thì cháy mất 3 cái điều hòa, tủ lạnh sạc máy tính, máy fax. nhà bảo hành đã thay cho 1 ổn áp khác nhưng vẫn bị như vậy.hiện tại đang rất buồn.mong các anh các chú có cách nào giúp em với.em cảm ơn rất nhiều ạ.

      Xóa
  3. Nặc danh21:57 27/10/11

    tôi chẳng biết kiến thức các bạn đến đâu và cũng chẳng hiểu gì về ổn áp chuyện nó nghiến răng nhiều hay ít ko quan trọng chủ yếu là đều điện cho tôi dùng là được vì nhiều lúc điện yếu tôi không thể khởi động thiết bị nhất là máy vi tính đời thấp còn các bạn có phải là kỹ sư đâu mà bàn tán lung tung mệt quá đấy!

    Trả lờiXóa
  4. cám ơn nhận xét thật lòng [nhất mà tôi được đọc] của bạn :)

    Trả lờiXóa
  5. nen mua loai on ap dien tu(inverter) ac-dc-ac se ko con tieng keu ret ret...va on ap cuc nhanh hau nhu o thay dao dong

    Trả lờiXóa
  6. LiOA nhà tôi là loại DRI 5000 thế hệ 3, nếu dòng điện vào thấp thì tự kéo lên được. Nhưng nếu dòng điện cao thì lại không tự hạ được. Xin hỏi có phải bị hỏng bộ V.ADJ không? Bình thường điện báo toàn gần 240V và thường hay bị tắt nguồn vào do điện áp cap.

    Trả lờiXóa
  7. Khi ổn áp mà điện đầu vào cao không tự hạ thấp xuống được có nghĩa nó đã không thể tự so sánh mức điện áp và thiết đặt theo chiều hạ xuống (hướng quay về phía trên). Bạn có thể xem một số trường hợp sau:
    - Nếu tắt nguồn vào - ổn áp không quay được về vị trí 250V thì có thể một đi ốt chiều quay bị hỏng.
    - Nếu tắt nguồn vào, ổn áp vẫn quay được được đến vị trí 250V, nhưung khi điện áp cao lại không hạ mức xuống thấp được thì có thể nó bị hư hỏng phần nào đó tại vị trí cầu H hoặc tại IC trên mạch ổn áp. Trường hợp này rất nguy hiểm cho hệ thống điện của bạn, bạn cần mang đến đại lý để bảo hành hoặc sửa chữa nếu hết thời hạn bảo hành.

    Trả lờiXóa
  8. Cho em hỏi nguyên lý hoạt động của máy Lioa, Khi điện áp đầu vào quá cao thì nó hạ điện áp xuống theo nguyên lý nào ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ....thì cũng theo nguyên lý biến áp thôi.
      Để dễ hình dung, giả sử cuộn dây có 250 vòng, trong đó có một đầu chung (tính là vòng thứ 0 chẳng hạn), đầu ra lấy ở vòng thứ 220. Phần chổi than quay và tiếp xúc được với tất cả các vòng là lấy ra một cực. Cực chổi than và cực chung là điện áp vào; cực ở vong thứ 220 và cực chung là điện áp ra.
      Khi điện áp ở mức 230V (ví dụ thế) thì chổi than sẽ quay tương ứng ở vòng 230V, như vậy đầu ra vẫn là 220V.
      Lưu ý: Số vòng trên đây chỉ là ví dụ dễ hình dung mà thôi.

      Xóa
  9. Chào anh An,
    Rất cảm ơn anh về bài viết và những nhận xét, giúp mọi người hiểu rõ hơn về Ổn áp!
    Anh giúp em một vài câu hỏi nhé:
    1. Thông thường tổn thất trong ổn áp khi đầy tải là bao nhiêu phần trăm (Ví dụ như loại 10 kVA)?
    2. Cách chọn công suất ổn áp như thế nào là phù hợp nhất. Nếu nhà em có 40 máy desktop để chơi game thì cần chọn ổn áp bao nhiêu?
    3. Em thấy LiOA có loại ổn áp 3 pha, dải công suất rất rộng. Nhưng như anh có nói là điện nguồn 3 pha thì rất mạnh. Vậy tại sao phải dùng ổn áp và loại này có được sử dụng rộng rãi trên thị trường ko?
    Thân chào anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin giải đáp thắc mắc của bạn trong giới hạn hiểu biết của tôi như sau:
      1. Tổn thất của ổn áp loại như của LiOA thì mặc dù nhà sản xuất không công bố, tuy nhiên tôi cảm nhận rằng chúng đạt hiệu suất khoảng trên 95%. Đối với loại ổn áp hoặc biến áp cách ly (có hai cuộn sơ/thứ độc lập) thì hiện suất đạt khoảng trên 90%. Sở dĩ hiệu suất cao vậy bởi ổn áp LiOA sử dụng lõi xuyến và chất lượng (có thể tin tưởng là) đảm bảo.
      2. Chọn công suất ổn áp phù hợp còn tuỳ thuộc vào điện áp thường xuyên của khu vực đó là khoảng bao nhiêu. Nếu điện áp đủ thì nên chọn loại sao cho sử dụng khoảng 75% công suất, nếu điện áp tầm 150V trở lên thì nên chọn công suất sử dụng bằng 50% công suất ổn áp, điện thấp hơn thì nên chọn nhỏ đi nữa.
      Với 40 máy, công suất trung bình mỗi máy 300-400 thì bạn có thể chọn loại ổn áp cỡ 20kVA, nếu điện thường xuyên yếu thì nên chọn tới 25kVA. Ngoài ra cần trang bị đường dây điện từ công tơ đến nhà bạn tối thiểu là 2x10mm2. Khi bật công tắc điện cho các dây nguồn chính cấp cho máy tính thì nên bật theo thứ tự từng dàn máy (nhằm tránh 40 máy cùng được cấp điện một thời điểm - gây nhảy aptomat).
      3. Ổn áp 3 pha chỉ dùng cho mạng điện 3 pha nên không phù hợp với gia đình bạn sử dụng (là 1 pha). Ổn áp 3 pha chỉ dùng cho các xưởng nhỏ của gia đình (có sử dụng máy điện 3 pha) trở lên do đó nó không được sử dụng thường xuyên (không thông dụng cho nhà dân dụng).
      Nếu sử dụng ổn áp 3 pha thì cần đăng ký với chi nhánh điện địa phương rồi lắp công tơ 3 pha. Tiếp đó bạn nên chọn loại ổn áp mà chế độ làm việc của chúng hoạt động độc lập nhau trên từng pha (tức 3 pha không cùng một trục quay của motor điều chỉnh) để đảm bảo cấp điện cho các nhánh được chính xác.

      Xóa
  10. Cảm ơn anh về kiến thức hữu ích nhé. Em cũng là ks điện nhưng học BKĐN, hiện nay cty em đang chuyên về lĩnh vực sóng hài. Nếu anh quan tâm thì anh em mình có thể thảo luận thêm anh nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh20:37 21/4/12

    bai viet cua anh rat hay, thanks anh da chia se kien thuc voi moi nguoi.
    Em dang can tim hieu ve cac loai timer, khoi dong tu, role nhiet. cach dieu khien cac loai nay khi dau voi dong co may bom!
    Anh co tai lieu gi gui cho em xin voi. Mail cua em: tvngoc84@gmail.com.
    Thanks anh nhieu!

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh10:56 17/5/12

    Hiện nay trên thị trường đang có bán một loại ổn áp điện tử Eco-AVR bạn nào có điều kiện dùng loại này là tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh12:39 4/6/12

    Xin anh chỉ giúp em. Em đang thuê một phòng giống như một hộ gia đình nhưng đường điện đi chung với 2 phòng nhỏ hơn. Em dùng mạng Internet, Dùng ổn áp Robot dải áp 60 - 250V. Nhưng mỗi khi phòng khác hoặc nhà khác sử dụng những đồ dùng điện áp cao như nóng lạnh hay siêu điện là nhà em lại bị sụt điện. Và modem lại bị tắt. Anh giúp em biện pháp xử lý với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trường hợp của bạn là do điện bị nháy một nhát hoặc điện sụt xuống mức thấp, khi đó modem không được cấp đủ điện nên bị khởi động lại hoặc bị tắt.

      Để khắc phục hiện tượng này, bạn nên dùng một nguồn khác cho modem: Nên nhờ ai đó rành về điện tử làm giúp một bộ nguồn ổn định mức điện áp (9 hoặc 12V tuỳ modem của bạn) để ổn định nguồn cấp cho modem. Nếu bạn biết về điện tử thì cũng có thể tự lắp một mạch đơn giản: Mua biến áp tầm 1A, nắn điện ở đầu ra cỡ 18V, dùng một IC ổn áp 9 hoặc 12V tuỳ modem để cấp nguồn thay cho bộ nguồn mặc định của modem

      Xóa
  14. Nặc danh15:51 18/7/12

    Xin anh chỉ giúp. Nha em dung Lioa drII - 5000. Gần đây em thấy điện ra thấp nên dùng đồng hồ đo thử thì chỉ được 205 V. Đồng hoaaf của LiOa cũng chỉ thế! Em pahir làm gì để khắc phục. Có phải là sử dụng nút V.ADJ không ạ? Em cám ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi, bạn dùng một tô vít hai canh nhỏ để điều chỉnh núm xoay V.ADJ theo chiều kim đồng hồ để tăng mức điện áp ra (hoặc vặn ngược chiều kim đồng hồ để hạ điện áp xuống). Khi điều chỉnh nhớ vặn từ từ với tốc độ chậm. Vừa điều chỉnh vừa xem mức điện áp ra sao cho đủ tầm 220V là được.
      Lưu ý chỉ nên điều chỉnh khi tải đầu ra của ổn áp thấp (đồng hồ dòng điện của ổn áp không cao quá 1-2 vạch).

      Sau khi điều chỉnh, cần kiểm tra mức điện áp ra trong các thời điểm khác nhau trong ngày: Buổi sáng (khi người ta dùng ít điện), thời điểm cao điểm (lúc nấu cơm chiều)...để tinh chỉnh lại cho phù hợp.

      Sau thời gian làm việc dài, các thông số của linh kiện điện tử thay đổi nên chế độ làm việc của ổn áp bị sai khác so với ban đầu - do đó việc điều chỉnh như vậy là cần thiết.

      Xóa
  15. Nặc danh15:36 25/9/12

    Tôi rất cảm ơn bạn về ổn áp Li oa! Có một băn khoăn mong bạn giải đáp giúp: Tại sao có cùng công suất và cùng dải điện áp thì Li oa lại nhẹ hơn Standa ?( ví dụ 10KVA,dải điện áp 90-250v Li oa nặng 30,6kg,Standa nặng 38kg
    Tôi mong trả lời của bạn trước khi mua ổn áp!
    Cảm ơn bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình chưa có điều kiện sử dụng ổn áp Standa nên khó trả lời được câu này. Để giải đáp thắc mắc đó bạn nên đến một cửa hàng nào đó bán đồng thời cả hai loại ổn áp trên, sau đó nhìn qua các khe tản nhiệt của chúng để xem sự khác biệt giữa chúng rồi tự đưa ra kết luận (nên dùng một đèn pin kiểu LED nhỏ để soi vào trong).

      Về nguyên tắc thì đúng là ổn áp nào nặng hơn sẽ có linh kiện lớn hơn (có thể là vỏ thép dày hơn, lõi thép lớn hơn, dây quấn nhiều hơn...), tuy nhiên khối lượng không thể hiện rằng linh kiện đó sẽ tốt hơn, có nhiều chứng năng hơn hay tính năng hoạt động tốt hơn :)

      Xóa
  16. Nặc danh22:30 23/12/12

    anh An cho em hỏi.hiện nhà em đang dùng lioa của sumoel loai 7,5kva điện dùng nhà em rất yếu sử dụng được khoảng 1 năm thì bị hỏng không kéo được điện và chỉ nháy đèn đỏ em đo mạch thì chỉ có điên áp vào chứ không có điện áp ra .Mong anh giúp em xử lý vấn đề này được không ak

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không biết loại ổn áp sumoel bạn dùng là thế nào và nó nháy đèn đỏ là ra sao nhưng nếu bạn biết một chút về điện thì bạn có thể kiểm tra một số phần như sau:
      1. Không có điện áp ra:
      + Nếu như với LiOA thế hệ mới thì cuộn đầu ra có một mạch bảo vệ điện áp đầu ra, trong trường hợp điện áp quá cao (hoặc quá thấp) thì nó không đóng điện cho cuộn dây rơ le đầu ra. Trường hợp này bạn xem ổn áp có hoạt động không, đo điện áp tiếp điểm rơ le nếu thấy đạt thì mạch hỏng, nếu không đạt thì mạch bảo vệ đã làm việc và lỗi ở chỗ khác
      + Trường hợp chổi than bị mòn hỏng - không tiếp xúc: Đo điện trở để kiểm tra.
      + Trường hợp cụm thổi than không quay: Kiểm ra các công tắc hành trình hạn chế, sẽ có hai cái để hạn chế chổi than quay ra ngoài vị trí làm việc.
      + Kiểm tra các aptomat, đầu nối ... nếu có (những cái này đơn giản)
      + Kiểm tra phần biến áp xuyến nhỏ cấp điện cho mạch điện...
      ...
      Nói chung tuỳ cơ ứng biến và phán đoán chứ bắt bệnh thế này hơi khó :)

      Xóa
  17. làm cái này xong chóng cả mặt luôn @@

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh17:02 7/3/13

    a ơi cho e hỏi : cái quạt làm mát trong lioa khi nào thì nó chạy ạ ! hay lúc nào nó cũng chạy vì e thấy cái nhà e nó ko chạy gì cả anh ạ .nhà e dùng loại : DR II 10kvA .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nhà mình cũng DRII 10kVA thì mặc định nó quay liên tục suốt cả ngày, mình đành phải chế cho nó một cái công tắc để có thể tắt đi trong mùa đông hoặc trong đêm.

      Tuy nhiên, có thể trong các phiên bản tiếp theo, có thể LiOA đã cải tiến nó để nó chỉ quay khi nhiệt độ cao hoặc có dòng lớn chạy vào LiOA chẳng hạn, do đó mình không rõ có phải có phải lỗi hay thiết kế.
      Bạn có thể nhìn xuyên qua các khe tản nhiệt để xem dây nối vào quạt có nối đến một mạch nào đó không, nếu nó chỉ nối đến một tụ điện và nối vào đầu ra của LiOA (dây rất nhỏ) thì có nghĩa là nó được thiết kế quay liên tục - và trường hợp đó là LiOA của bạn bị hư hỏng quạt.
      Bạn có thể gọi điện vào số điện thoại được dán ở phía sau LiOA để hỏi cho chắc chắn.

      Xóa
  19. Chào anh!
    Rất cảm ơn về bài viết. Cho mình hỏi một câu như thế này. Hiện nay mình đang sử dụng ổn áp Lioa 7.5 k, dải 150-250. Điện khu vực mình không được ổn định, liên tục bị sụt. Tuy nhiên khi điện bị sụt thì phải chờ khoảng 10 giây đến khoảng 15 giây sau thì dòng ra mới ổn định. (Khi gặp vấn đề này thì toàn bộ bóng đèn và máy lạnh đều tắt). Có phải ổn áp có vấn đề hay điều đó là bình thường, và khi dòng điện bị sụt như vậy thì có ảnh hưởng đến những thiết bị điện mình đang dùng hay không.
    Theo mình nghĩ, đã gọi là ổn áp thì dòng đầu ra luôn phải chuẩn phải không bạn.
    Ổn áp nhà mình sử dụng là lioa thế hệ 3.

    Rất cảm ơn và mong sớm nhận được câu trả lời từ bạn.

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh10:12 15/5/13

    Chào anh An

    Em là nữ đang muốn nhờ anh tư vấn giúp mua ổn áp lioa cho phù hợp với thiết bị tiêu thụ điện trong nhà cụ thể;
    1 điều hòa 12000BTU, 1 tivi, 1vi tính, 1 tủ lạnh, 1 nóng lạnh, 6 bóng đèn, 1 máy giặt, bàn là
    Điện chỗ nhà e rất yếu mới đầu mùa nóng mà tầm 10h đêm bật điều hòa mới mát tí, quạt quay chậm, tủ lạnh ko đủ điện...
    Em đang định mua ổn áp lioa về lắp cho hệ thống điện trong nhà để bảo vệ các thiết bị, em có thể mua chiếc 5KVA dải 50v được không anh, nhờ anh tư vấn giúp, cảm ơn anh nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nên mua loại 10kVA, dải điện áp có thể từ 90V (ứng với loại DR I) nhưng nếu dùng từ 50V thì càng tốt bởi loại này dây to hơn (cũng đắt tiền hơn).

      Khi dùng, trừ các loại thiết bị công suất nhỏ như các bóng đèn, TV, tủ lạnh, PC...còn lại các thiết bị tiêu thụ công suất lớn như điều hoà (cỡ 1000W), bình nóng lạnh (2500W), bàn là (đến 1200W tuỳ loại) thì chỉ nên dùng hạn chế trong cùng một thời điểm (dùng bình nước nóng thì thôi dùng điều hoà+bàn là và ngược lại). Trong khi dùng khi thấy ổn áp bắt đầu có tiếng kêu u u (không phải tiếng kêu của quạt), đồng hồ chỉ dòng điện vượt quá cỡ 25 đến 30A thì nhất thiết phải bớt sử dụng các thiết bị điện công suất lớn.

      Sau khi lắp ổn áp, cần chú ý đến dây dẫn điện từ công tơ (thường ngoài cột điện) đến ổn áp. Dây này tối thiểu phải là loại 6 mm2 cho việc dùng hạn chế, đề cử nên dùng loại 10mm2 trở lên. Một số người dùng dây rất nhỏ: 4mm2 hoặc 2,5mm2 thì sẽ rất nóng và giảm nhiều điện áp trên chính đoạn dây này. Nếu đoạn dây này càng dài thì càng phải dùng dây to (10mm2 chẳng hạn). Bạn có thể nhờ thợ điện thay lại đoạn dây này nếu chúng loà loại dây nhỏ.

      Xóa
  21. Đỗ Văn Toàn19:50 19/5/13

    Cho mình hỏi chút
    Nhà mình dùng cái lioa 7.5kva, dùng cho cả nhà và có dùng điều hòa 18000btu, gần đây ổn áp có hiện tượng khi khởi động điều hòa thì chổi than quay hết về bên phải và điện áp tăng lên khoảng 250v và chổi than bị kẹt luôn tại đó, mình tháo vít của motor quay chổi than lại vị trí ban đầu bật lại ổn áp thì điện áp lại bình thường.
    Không hiểu là làm sao nữa, có ổn áp mà cứ lo hơn là không dùng.

    Trả lờiXóa
  22. Chào bạn!
    Mình dùng 1 con LiOa DRI 5000 cũng khá lâu rồi (Khoảng 8->10 năm), vừa rồi nó có chết mạch điều khiển và mình đã thay thế các lonh kiện hỏng và thay luôn con motor điều chỉnh luôn cho chắc :D . Sau khi thay xong, mình test ngon lành rồi và sử dụng cụng tạm ok. Thế nhưng khi chú ý kỹ thì thấy , nếu điện áp vào <180V thì nó không điều chỉnh nữa, vỗ cho nó cái hoặc tác động ngoài thì nó lại chạy bon bon. Nhưng khổ nỗi là chỉ khi điện áp vào <180V thì kẹt, rồi qua chỗ kẹt thì dù điện áp vào <170V cũng vẫn ok. Rồi khi điện áp vào tăng trở lại thì nó lại kẹt lại đúng chỗ đó (Mình gọi là điểm "Kẹt") và cứ thế nó chỉ mắc tại điểm "Kẹt" đó. Mình đã tháo ra kiểm tra rất kỹ càng là không bị vướng mắc vào đâu, răng lợi dầu mỡ trơn tru, Tháo riêng motor ra khi nắm tại điểm "Kẹt" thì lệnh từ mạch điều khiển vẫn ngon. Mình thấy vậy nên chế vòng bị đũa (vòng bị ống) vào trong bánh răng (Nơi tiếp xúc trực tiếp với trục quay) để tránh bánh răng và trục lâu ngày bị mòn. Nhưng vẫn bị hiện tượng trên (Kẹt tại 1 điểm duy nhất) rất mong An cùng mọi người trợ giúp!!

    Trả lờiXóa
  23. Đọc bài của anh rất hay và bổ ích tuy nhiên chắc không có kiến thức nhiều nên muốn nhờ anh tư vấn chút. Nhà em ở nơi có máy hàn thường xuyên hoạt động và em dùng 1 standa 7,5kva dải 90 đến 250 nhưng nhiều lúc thấy hàn điện vẫn bị sụt. Mặt trước đồng hồ volt có khe điều chỉnh nhưng em không biết nó có tính năng điều chỉnh dòng chuẩn sau khi có điện rồi mới đóng đầu ra không? Hiện em để ý từ khi bắt đầu dùng đồng hồ volt để mặc định tầm gần 230 như vậy có phải điều chỉnh lại không? Cảm ơn anh nhiều.

    Trả lờiXóa
  24. Cảm ơn anh về bài viết hay và bổ ích. Có lẽ không có chuyen môn nhiều về lĩnh vực này nên muốn hỏi anh thêm một chút.
    Nhà em ở khu vực có máy hàn thường xuyên và hiện đang dùng 1 stada 7,5kva dải từ 90 đến 250 tuy nhiên em thấy nhiều lúc đèn điện vẫn bị nháy. Không biết ổn áp loại này có tự động điều chỉnh đầu ra chuẩn rồi mới cấp điện sau khi có điện như lioa thế hệ 3 không?
    Em thấy trên mặt đồng hồ volt có khe điều chỉnh nhưng từ khi dùng đến giờ toàn thấy mặc định ở mức gần 230 thì có phải điều chỉnh lại không?
    Cảm ơn anh nhiều.

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh14:27 3/7/13

    Chào anh,
    Em có một thắc mắc muốn nhờ anh giải đáp hộ, cụ thể: Điện ở quê em khi mạnh khi yếu, mình dùng ổn áp thế nào cho phù hợp anh: Mình dùng ổn áp liên tục hay là khi điện yếu thì dùng còn khi điện mạnh hay không dùng tải thì mình không dùng ổn áp(rút ổn áp khỏi nguồn điện)?
    Mong anh giải đáp dùm em!

    Trả lờiXóa
  26. A cho em hỏi. Nhà em dùng lioa 15kv dải 50-250, đang dùng cho 50c máy tính.và điện sinh hoạt cho gia đình như điều hòa, tivi, 2 tủ lạnh, quạt... Em nên dùng dây đầu vào bao nhiêu mm nhỉ, nên dùng dây đồng hay nhôm ạ.
    Hiện nay có 1 số cửa hàng còn chế lioa 1 pha thành dùng 2 pha, nghĩa là dùng 2 pha lửa dầu vào và cho điện ra 1 pha ổn định. A có biết cơ chế cấu tạo và hoạt động như thế nào ko ạ.

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh22:24 8/7/13

    Sau khi mất điên thì lioa nhà mình bật lên ko đc nũa tự no ngắt cố bật thì mất tất điện ,nhảy atomat ngoai cột điên luôn. Cho hỏi co phải lioa chết mạch điều khiển hay bị chạp ji ko, cho mình ít tư vấn đc ko

    Trả lờiXóa
  28. Chào anh An!

    trong bảng cầu dao nhà e bị chập rồi nhảy atomat ngoài cột điện luôn, nhưng sau khi bị chập máy lioa nhà e vẫn nhận điện đầu vào nhưng điện đầu ra thì không có, liệu có bị hỏng rơ le không anh hay là bị hỏng gì rùi, a chỉ em với ạ!
    e cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  29. Chào anh An!

    sau khi nhà e bị chập điện trong ổ cầu dao thì máy lioa nhà em chỉ nhận điện lưới vào nhưng không có điện đầu ra của lioa? có phải là máy bị hỏng rơ le không a hay là máy lioa nhà em bị hỏng gì ạ.
    e cảm ơn anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LiOA thường có 02 đồng hồ dòng và áp để hiển thị, đồng hồ dòng đo cường độ dòng điện đầu vào, đồng hồ áp đo mức điện áp đầu ra, kết hợp một số thông tin khác bạn có thể khoanh vùng nguyên nhân lỗi như sau:
      - Có dòng đầu vào (hoặc không phát hiện ra được do dòng quá nhỏ, tuy nhiên cấp điện áp ở ngõ vào LiOA), nhưng LiOA không có động tĩnh gì (không nghe tiếng quay chổi than, không thấy tiếng rung nhẹ...): Nguyên nhân hỏng aptomat đầu vào hoặc hỏng mạch.
      - Có điện vào, nhưng không cấp điện ra - nhưng vẫn thấy máy làm việc, chổi than quay khi điện đầu vào thay đổi... khi mới cấp điện vào: Hỏng rơ le hoặc mạch điều khiển rơ le.
      - Có điện vào, có rung nhẹ, chổi than không quay: Hỏng mạch điều khiển motor hoặc hỏng motor
      Nói chung, nên mang LiOA đến trung tâm bảo hành sửa chữa chứ đừng động vào nếu không hiểu nhiều về điện.

      Xóa
  30. 6 tháng trước em có mua của 1 cửa hàng biển quảng cáo ghi là đại lý phân phối của Lioa Nhật Linh trên đường Hồ Tùng Mậu - Cầu Giấy - HN 1 em LIOA DRII 10000 như trong bài viết của bác tman75hd thì loại của em mua là thế hệ thứ 3. Về dùng được 4 tháng thì em nó đổ bệnh, đồng hồ V ban ngày chỉ dao động ở mức 170 - 180, em có theo dõi thì chỉ về đêm khuya thì em nó mới nhíc được tới mức gần 200, em có hỏi mấy diễn đàn trên mạng thì được 1 số bác tư vấn là chỉnh nút V.ADJ dưới đồng hồ V, nhưng em không giám mạo hiểm vì máy mới mua sợ bên cửa hàng họ không bảo hành, gọi điện cho bên bán thì họ nói là bị hư chổi than, bảo mang qua cửa hàng đổi cho 1 máy mới khác về dùng, vì trong giấy bảo hành của cửa hàng thì được đổi mới trong vòng 6 tháng nếu máy có sự cố, vậy là em mang qua cửa hàng và được bên bán đổi cho 1 em khác, loại này là nhỏ hơn rất nhiều, em cân thử xấp xỉ 32kg trên mặt máy ghi là Lioa NL - 10000 SII, 50 - 240v, dùng em này được 2 tháng nay rồi em thấy so với em thế hệ thứ 3 kia như sau:
    1. Không kêu to như em thế hệ 3 (em thế hệ 3 đặt trong nhà nhiều hôm nhà có khách tới chơi cứ hỏi có gì kêu ù ù thế)
    2. Em thế hệ thứ 3 cứ phát ra tiếng kêu lạch cạch liên tục còn em NL - 10000 SII này thì cũng có lạch cạch nhưng ít hơn nhiêu
    cái em thắc mắc là em về search trên mạng thì không thấy cửa hàng nào bán dòng NL - 10000 SII mới này, chỉ thấy có 3 dòng là SH, DRI, DRII, còn bên cửa hàng thì nói đổi máy mới 100% không biết là như thế nào? bác tman75hd và các bác khác có bác nào dùng qua dòng này chưa cho em hỏi là dòng NL - 10000 SII này dùng có tốt không ạ em xin cảm ơn..!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không rõ LiOA có sản xuất lại hoặc ra loại mới là NL - 10000 SII hay không bởi trên website của hãng (lioa.com) không thấy nói đến loại này (tuy vậy có thể website không cập nhật tức thời), tuy nhiên đối chiếu với các mốc thời gian cũ thì một số loại ký hiệu của Lioa như sau (số 2000 là ví dụ, của bạn là 10000 chẳng hạn):
      - Loại ký hiệu NL - 2000 W sản xuất khoảng 1998-2002 - không có chức năng bảo vệ quá áp.
      - Loại ký hiệu NL - 2000 MN hoặc SI hoặc SII - sản xuất khoảng năm 2002-2006 - có chức năng bảo vệ quá áp (bạn có thể xem một hình ảnh cũ tại: http://muare.vn/threads/36/1192188/ )
      - Loại ký hiệu SH, DRI, DRII sản xuất trong thời gian gần đây.
      Như vậy loại có chữ SII của bạn hoặc là đời quá cũ (tồn kho nên vỏ có thể mới) hoặc là mới được LiOA đặt tên lại hoặc là model mới sản xuất.
      Nếu thuộc đời cũ thì chúng có thể dùng tốt, nhưng các chức năng bảo vệ, tự động chưa chắc đã được như các loại hiện nay.
      Nếu không chắc chắn, bạn vào trang lioa.com và tìm số điện thoại liên hệ để hỏi rõ hơn về loại mình đang có

      Loại DRII 10000 sở dĩ kêu ù ù nhỏ là bên trong của nó có một quạt, và quạt này chạy suốt ngày. Còn nếu nó lỗi sau thời gian sử dụng thì có thể được đổi lại cái mới y hệt như cũ (hoặc sửa chữa thay thế đảm bảo thời gian bảo hành 5 năm.

      Xóa
    2. như thế là bác mua phải lioa thế hệ cũ rồi nhé
      các bạn có thể tham khảo tại đây
      http://lioa.net.vn

      Xóa
  31. Theo bác thì 3 thế hệ của Lioa kia thế hệ nào có thể coi là toàn diện và ổn định nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất nhiên là thế hệ càng mới thì càng tốt hơn rồi! Chẳng qua bạn chọn mức điện áp đầu vào quá rộng nên thiết kế chiếc 10kVA đó có thêm quạt mới gây ồn thôi, loại 90-250V chẳng hạn - cũng 10kVA nhưng không có quạt nên không bị ồn.
      Phần tiếng ồn do ù ù có thể do sự sử dụng điện của bạn (chẳng hạn dùng một máy sấy tóc ở nấc nhẹ - khi đó điện chỉ dùng nửa chu kỳ trên chứ không toàn phần thì cũng gây ồn).
      Phần lỗi - là sắc xuất nhỏ của các sản phẩm, có thể đổi lại hoặc yêu cầu sửa chữa sản phẩm. Không thể đánh giá do sản phẩm lỗi mà cho rằng loại đó kém hơn các loại trước.

      Xóa
    2. Cảm ơn bác đã Reply câu hỏi của em..!

      Xóa
  32. Anh cho em hỏi tai sao cùng 1 thế hệ ổn áp lioa 5kva 50-250 nhưng trong lượng lại khác nhau qui cách khác nhau(khác đồng hồ von kế ampe kế,cái có đèn led cái khong có...) có phải là cái hàng thật và cái hàng nhái không.Em vừa mua 1 cái (4tr100ng) ở đại lý về nhưng lại khác nhau với cái của anh cạnh nhà nên thấy rất bối rối.Anh giải thích giúp em nhé.thanks

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cùng một loại ổn áp 5kVA với điện áp đầu vào: 50-250 bạn cần xem kỹ:
      - Nhãn hiệu (LiOA, Standar...) khác nhau thì nhà sản xuất khác nhau (nói vậy bởi nhiều người coi ổn áp là lioa chứ không coi là ast chẳng hạn)
      - Cùng nhãn hiệu, cùng model nhưng đời sản xuất khác nhau thì có thể khác chút ít về linh kiện cung ứng (chẳng hạn chỉ khác loại đồng hồ hoặc một vài chi tiết lặt vặt khác). Do nguồn hàng không hẳn đồng nhất trong mọi thời gian nên có đợt sản xuất trước hãng sx lấy một loại hàng, loạt sau một loại khác. Như vậy không vấn đề gì.

      Do hiện nay ổn áp không phải mặt hàng bán quá chạy nên rất hãn hữu mới có chuyện làm giả.

      Xóa
    2. Nặc danh09:49 8/4/14

      Nhửng kiểu cách khác nhau không quan trọng lắm nhưng anh nghỉ sao về trọng lượng khác nhau phải chăng như vậy thì kết cấu lỏi đồng bên trong không đúng chỉ tiêu.Em thấy mới đây có mấy bài báo nói về Lioa dạo này làm lỏi nhôm chứ không phải là lỏi đòng nửa(như vậy thì chất lượng sẻ giảm sút)?Thanks

      Xóa
    3. Bạn chỉ cần nhìn qua khe để xem phần dây bị mài đi có màu gì, nếu màu vàng thì là dây bằng đồng, nếu màu trắng thì dây bằng nhôm. Thông thường dây nhôm kém hơn và việc quấn, cách điện khó khăn (dây thường phải chui trong ống ghen cách điện) nên ít khi người ta làm ổn áp bởi chi phí có thể cao hơn so với dùng dây đồng.
      Phần còn lại của trọng lượng là lõi sắt từ, nếu lõi to thì quấn ít dây đi và lõi nhỏ thì phải quấn nhiều dây hơn nên nhà thiết kế sẽ cân bằng các yếu tố - miễn là thông số của nó ổn định là được.
      Có loại ổn áp kiểu khác (dùng điện tử) trọng lượng cực nhẹ - nhưng nó chất lượng cao, thời gian đáp ứng tức thời, ổn định cả dạng sóng sin - và giá thành có khi đắt cỡ trên 5 lần so với loại ổn áp thông thường

      Do vậy, nếu thương hiệu tốt, có uy tín thì trọng lượng lệch nhau cũng không đáng ngại đâu!

      Xóa
  33. Nặc danh11:34 8/4/14

    Cảm ơn anh rất nhiều .Chúc anh luôn khỏe.

    Trả lờiXóa
  34. Bác cho em hỏi, em đang dùng ổn áp của LIOA loại DRII-10.000 dải (50-250V) quan sát hình trong bài viết em thấy kiểu dáng ổn áp nhà em không giống cái 10kva kia của bác, vấn đề là mấy bữa nay em thấy nó phát tiếng kêu "rẹt rẹt" rất to bác ạ kiểu như tiếng bánh răng chạy ấy (còn những tiếng lạch cạch nho nhỏ thì không nói), nó phát tiếng kêu trong khoảng 2h rồi lại thôi, hôm bị hôm không, em có quan sát thì thấy kim đồng hồ V cứ nhấp nháy ở mức 220 - 200 rồi lại nhảy về 220, hình như nó dao động theo tiếng kêu phát ra thì phải, nhìn sang đồng hồ A bên cạnh thì thấy nó mới gần tới mốc số 10, em đã thử tắt hết các thiết bị trong nhà cho nó chạy không tải nhưng vẫn thấy nó phát ra tiếng kêu, vậy bác cho em hỏi hiện tượng trên là như thế nào? Có phải do ổn áp không? Mong sớm nhận được phản hồi từ bác..!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếng kêu rẹt rẹt là do sự không ổn định của nguồn điện đầu vào. Khi điện áp vào thay đổi thì chổi than sẽ quay để điều chỉnh, gây ra tiếng kêu.
      Điện đầu vào không ổn định có thể do trên đường dây có hộ sử dụng điện nào đó dùng một thiết bị điện công suất lớn và thay đổi công suất liên tục: (Ví dụ máy hàn điện, động cơ công suất lớn chạy và dừng liên tục...).

      Do tác động từ bên ngoài nên không có cách nào khắc phục hiện tượng này với ổn áp hiện tại. Để hạn chế, bạn chỉ có thể chuyển sang chế độ không dùng ổn áp (điều này chỉ thực hiện được khi hệ thống điện trước đó có thiết kế cầu dao đảo chiều).

      Xóa
  35. Vâng cảm ơn bác! Chúc bác sức khỏe và thành công.

    Trả lờiXóa
  36. À mà bác cho e hỏi thêm là: Bây giờ em muốn mắc cầu dao đảo chiều chẳng hạn như gạt lên trên là chạy trực tiếp từ điện lưới quốc gia - gạt xuống dưới thì chạy qua ổn áp, như vậy thì ta cần mua 1 hay 2 chiếc cầu dao đảo chiều? và mua loại cầu dao khoảng bao nhiêu A là được (nhà em dùng Ổn áp 10kva, dây 10 ạ)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần mua 1 cầu dao đả chiều loại một pha hai ngả. Lắp như sau: Cực giữa lắp vào hệ thống điện dùng, cực trên lắp vào đầu ra của LiOA, cực dưới lắp trực tiếp vào nguồn điện (vai trò cực trên và dưới có thể đảo nhau). Đầu vào của Lioa lắp vào nguồn điện đầu vào (tức là nó cũng nối với cực dưới như ví dụ trên). Khi dùng với LiOA thì gạt lên phía trên, khi muốn dùng điện trực tiếp thì gạt xuống phía dưới và ngắt aptomat trên LiOA (để điện đỡ xông vào LiOA vô ích).
      Loại cầu dao 1 pha hai ngả thông thường sản xuất trên thị trường có dòng lớn nhất là 60A. Dòng này là đủ và phù hợp với LiOA nhà bạn.

      Xóa
    2. Nặc danh09:05 14/5/19

      ổn áp Lioa đời mới 2018 (2 cầu dao), như vậy cần phải gắn thêm cầu dao đảo chiều nữa không hay là sử dụng công tắc trực tiếp là sẽ ngắt ổn áp

      Xóa
  37. Nặc danh17:02 22/5/14

    Tôi có một ổn áp LiOA, hôm nay bật công tắc nó sáng đèn nhưng kim đồng hồ không lên; cắm thiết bị vào cũng không có điện. XIn hỏi đây là lỗi gì, sửa ở đâu ?
    Cảm ơn !!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa rõ loại ổn áp nhà bạn thuộc thế hệ nào, tuy nhiên bật công tắc sáng đèn có thể là (bạn loại ổn áp của nhà bạn cho phù hợp):
      - Loại cũ, công suất thấp sẽ có một công tắc kiểu bật tắt, đèn nằm luôn trên công tắc đó, đồng hồ đo dòng nối tiếp với đầu vào. Khi bật có đèn nhưng không không thấy đồng hồ điện áp ra, có thể do hỏng, mòn chổi than - bởi loại cũ không có các khởi động từ cấp điện đầu ra. Mạch loại này đơn giản chỉ có điện cấp vào chổi than, đầu ra cố định, một dây chung cố định giữa đầu vào và đầu ra nên chỉ có thể là hỏng chổi than (do mòn, không tiếp xúc) hoặc một vài lý do khác như đứt dây (cần mang ra thợ), đứt cầu chì (cần thay cầu chì), rơ le bảo vệ bị nhảy (cần bấm vào để reset)
      - Loại đời mới, có khởi động từ: Loại này công suất lớn sẽ có aptomat đầu vào, đèn báo hiệu loại LED do mạch cấp. Nếu không có đầu ra thì khởi động từ không hút để cấp ra - do mạch điện tử sai, đứt dây cuộn hút, mức điện áp không đảm bảo, khởi động khi điện áp quá thấp để không cấp đủ nguồn cho mạch...trường hợp này bắt buộc mang ra thợ bởi bạn khó mà tự sửa được.

      Xóa
  38. Chào anh An. Em ko biết nhiều về điện. Anh cho em hỏi qua về Ruler một chút, nhà em dùng con Ruler 10kva nhưng tại sao nó cứ nhảy aptomat hoài phải dùng tay đóng lại vậy? Hiện nay lại có hiện tượng sụt tắt hết đèn và các thiết bị điện khác khoảng 2s nó lại hoạt động bình thường. Rất cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ổn áp nhảy aptomat liên tục do hai trường hợp: Dùng quá tải hoặc do dùng tải thấp hơn giới hạn của ổn áp nhưng điện áp đầu vào quá thấp (chẳng hạn dưới 180V). Do điện áp thấp nên dòng đầu vào lớn (đủ công suất đầu ra) nên aptomat sẽ nhảy để bảo vệ chống cháy ổn áp.
      Thỉnh thoảng bị hiện tượng sụt hết đèn là do bạn dùng ổn áp cho một thiết bị nào đó có tải cảm công suất lơn - ví dụ: Bơm nước, điều hoà, máy làm đá, tủ lạnh dung tích lớn...Khi khởi động, các động cơ tiêu thụ dòng lớn nên điện áp cả nhà bị sụt xuống trong thời gian ngắn, sau đó động cơ trở lại dòng định mức thì mức điện áp lại trở lại bình thường. Để khắc phục cần: Sử dụng ổn áp công suất lớn (gấp rưỡi hoặc gấp đôi công suất dùng tuỳ thuộc nguồn điện có thường xuyên ở mức 210-220V hay không), sử dụng dây có tiết diện lớn nối từ công tơ đo điện vào nhà bạn (cỡ 6mm2 với gia đình ít người, 10 hoặc 16 mm2 với nhà có 2-3 hộ gia đình.

      Xóa
  39. anh ơi cho em hỏi:
    nhà e dùng lioa standar mode:ST-5000DR loại 10 kí. nhưng k hiểu sao dạo này nó toàn kéo điệm lên đến gần 300v và 20A. thường kêu to. Em đã đi sửa nhưng vẫn không được. liệu lioa nhà e bị hỏng cái gì vậy ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu ổn áp đưa điện áp đầu ra đến gần 300V theo đúng như lời bạn nói thì có lẽ khá nhiều thiết bị sử dụng điện trong nhà bạn đang ở trạng thái bị "om", già hoá hoặc hư hỏng bất kỳ lúc nào. Bạn nên ngừng sử dụng cho đến khi sửa chữa hoặc tìm ra nguyên nhân của nó.

      Cũng có khá nhiều lý do có thể dẫn đến tình trạng trên, theo đó thì bạn nên đưa ổn áp đến nhà phân phối để bảo hành hoặc sửa chữa có tính phí (nếu đã hết thời hạn bảo hành hoặc tem bảo hành bị rách do lần sửa chữa gần nhất). Bạn không nên tự sửa chữa nếu không rành về chúng.

      Các lý do có thể xảy ra như sau:
      - Đồng hồ vôn kế bị sai, thực ra điện áp không đến mức đó nhưng nó vẫn chỉ như vậy (vấn đề này cần đo bằng đồng hồ ngoài)
      - Motor bị hỏng, đứt dây cấp vào motor hoặc bị kẹt bánh răng (nhựa) do vật gì đó, hoặc bị hỏng công tắc hạn chế, thủng đi-ốt chiều ngược nên nó không quay được theo một chiều...v..v.. Nếu bị vậy, có thể quan sát cơ cấu quay thông qua khe thông gió, nếu nó không quay trong bất kỳ thời gian nào, kết hợp đứng tại vị trí quay thấp thì cũng có thể đưa điện áp lên cao và không điều chỉnh được.
      - Mạch so sánh bị hư hỏng nên dẫn đến điều chỉnh sai. Trong ổn áp có một mạch cầu H để điều chỉnh motor, do hỏng linh kiện hoặc một lý do nào đó khiến nó không hoạt động đúng thì cũng có thể dẫn đến điều chỉnh sai.
      - Người dùng đấu nhầm điện áp vào ở mức 110V (cần kiểm tra dây đầu vào đấu tại cọc chung (thường là hàng bên dưới sẽ đấu chung hết với nhau bằng một thanh cái đồng) và một dây ở cọc có ghi chữ ĐẦU VÀO hoặc INPUT. Nói chung trường hợp này thường hiếm xảy ra đối với ổn áp LiOA thế hệ mới (lưu ý ổn áp của bạn là hãng khác chứ không phải Lioa như bạn viết, và nó là 5 ký chữ không phải 10 ký theo model bạn viết) bởi đầu ra của LiOA mới cũng có một contactor hạn chế điều này.
      - Các lý do khác nữa...khó lường.

      Nói chung, bất kỳ lý do nào thì bạn cũng nên đưa đi sửa chữa, nếu như thợ mà bạn mang sửa không giải quyết được thì tìm thợ khác tốt hơn chứ không nên tiếp tục sử dụng như vậy bởi có thể ổn áp sẽ gây hỏng hóc, chập cháy, hoả hoạn nếu cứ cấp điện ra ở mức quá cao như nêu.

      Xóa
  40. Nặc danh23:19 2/7/14

    anh cho e hoi cai lioa 10kva nha em khi chay du tai so vao thi ko nong nhung keu uu uu rat to co phai la do loi fe gep ko chat ko a

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn xem một số câu hỏi và trả lời tương tự trên để biết chi tiết hơn.
      Do ổn áp thường không dùng lõi thường (theo kiểu gắn các lá tôn từ) mà nó dạng lõi xuyến nên hiện tượng kêu không xuất phát từ lõi thép. Thông thường, kêu là do dây quấn quanh lõi thép hoặc một số thành phần khác bị lõi dây-lõi rung động truyền phát ra. Thông thường, nguyên nhân gây ra kêu là dòng đầu vào tới (hoặc gần tới) định mức hoặc các trường hợp do méo dạng sóng điện đầu vào.

      Xóa
  41. Nặc danh21:17 5/7/14

    vang cam on anh. cho em hoi them neu chay du tai hoac gan du tai ma no chi co rung thoi thi co anh huong ji toi do ben cua day emay day dong cuon quanh loi xuyen. va cua cac thiet bi dung dien khac trong nha khong va co cach nao khac phuc khong a?? tai vi cai lioa cua em chay co tai it khoang 15A thi ko co hien tuong ji nhung 20A la bat dau rung rung u uuu nhat la cai vo may op 4 ben than may rung rat manh nhung ma lai ko bi nong day emay chi am am 1 chut.ma cong suat thiet ke cua may la phai chay duoc tam 30A tro len.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu chạy đủ tải mà chỉ rung nhẹ, không quá nóng là bình thường, không ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ. Tuy nhiên cần chú ý đến khái niệm đủ tải này bởi tuỳ thuộc vào điện áp đầu vào mà tải của ổn áp có thể coi là có thông số ở mức nào. Thông thường điện áp đầu vào cỡ 190-200V trở lên thì công suất coi như thiết kế, điện áp đầu vào giảm xuống thì tải định mức sẽ tương ứng giảm theo cho đến khi ở điện áp đầu vào 150V thì bạn chỉ nên sử dụng công suất bằng 50% so với quy định (lúc này nếu ổn áp 10.000 VA thì chỉ được sử dụng ở 5000VA. Khi mua ổn áp, thường nhà sản xuất sẽ có kèm theo một tờ biểu đồ về mức công suất này.
      Lý do những điều trên bởi loại ổn áp tự ngẫu chỉ có một cuộn dây, và là cuộn vào và vừa là cuộn ra nên dòng điện qua chúng lớn hơn nhiều so với dòng điện đo được ở đầu vào (hiển thị trên đồng hồ Ampe tại mặt máy) - bởi khi này một phần của cuộn dây vừa chứa dòng vào nhưng lại vừa chứa dòng cho đầu ra.

      Do vậy nói công suất thiết kế tầm 30A trở lên là không chính xác nếu mức điện áp đầu vào quá thấp.

      Xóa
  42. Nặc danh09:58 10/9/14

    Em đang dùng cái robot 5kv. Chỉ dùng để lấy điện 110v cho các thiết bị trong dàn âm thanh sân khấu. Các âmly có công suất cao thì em dùng điện trực tiếp chứ ko qua ổn áp. Cho em hỏi. Khi bật contac ổn áp thì chỉ sáng đèn đỏ 3s sau chuyển sang xanh lá. Nhưng sao 2 đồng hồ không lên kim và role không nhảy, không có điện ra. Điện vào vẫn đủ. Em mở vỏ ra thù thấy role có 4 đuòng điện vào, 2 chân dùng dây nhỏ. 2 chân là dây to. ( 2 chân dây to đó 1 đi vào cọc - 1 đi vào cuộn đồng). Em lấy nơ vit quẹt nối 2 chân to đó thì role đóng và có điện hỏi vì sao vậy. Theo em nghĩ thì quẹt vậy để thông mạch cho đuòng - nhờ anh giúp. Có phải hư role ko

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không mở ổn áp Robot nên chỉ suy đoán theo những gì bạn mô tả, có thể như sau:
      - Rơ le đó là cấp điện đầu ra, chỉ khi điện ổn định thì mới cấp điện cho đầu ra, mà đầu ra thì mới nối với đồng hồ đo điện áp nên khi chập hai chân to của rơ le (các chân nối với tiếp điểm) thì mới có điện ở đầu ra (đồng hồ mới báo có điện áp, còn đồng hồ dòng thì nó thường nối tiếp với điện đầu vào).
      - Khi chập vậy mới hút rơ le thì hơi lạ, bởi mạch cấp nguồn cho cuộn hút nuôi rơ le (chính là hai dây nhỏ cấp vào rơ le) thường lấy điện ở trong vòng xuyến (hay gọi điện đầu vào cũng được). Vậy trường hợp này bạn thử kiểm tra cách đấu dây xem sao (có đấu đúng đường vào ở các cọc INPUT hoặc ĐẦU VÀO, ĐIẸN VÀO hay không). Nếu đấu đầu vào là đường ra 220V thì cũng gây loạn, hư hỏng hoặc không hoạt động, hoặc lúc đó phải chập như bạn làm nó mới bắt đầu hoạt động.
      - Bạn thử đo điện áp nuôi rơ le (chính là đường dây nhỏ cấp vào rơ le), mức điện áp này thường là 24V. Nếu không có điện này thì mạch điện bảo vệ có vấn đề. Nếu có điện mà rơ le không hút thì có nghĩa rơ le bị xuống cấp hoặc kẹt rỉ, hoặc hút nhưng không tiếp xúc điện.
      - Để kiểm tra rơ le có hư hỏng không, bạn kiểm tra thông số điện áp cuộn hút (ghi trên rơ le hoặc tra mã rơ le mà ra), cấp điện cho cuộn này theo đúng thông số của nó, nếu hút là bình thường, nếu không hút hoặc hút mà không thông mạch ra là rơ le đã hư hỏng.

      Xóa
  43. Nặc danh14:13 31/10/14

    Tôi là Sơn ở thái nguyên, bạn đã có bài viết, trả lời, tư vấn cho rất nhiều bạn đọc, trong đó có tôi thật sự đang cần kiến thức này. Nếu có thể được tôi xin hỏi bạn như thế này: Tôi đang nghiên cứu, chế tạo, thử nghiệm một máy phát điện năng lượng gió, Nhưng hiện nay tốc độ vòng quay không kiểm soát được dẫn đến tăng lên 250v đến 300v; Anh có thể tư vấn cho tôi vấn đề này các phương án giải quyết không.
    Chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh Sơn.
      Theo những gì anh nói, tôi đoán rằng anh sử dụng một máy phát gắn trực tiếp vào cánh quạt gió, do vậy khi tốc độ gió thay đổi sẽ dẫn đến tần số thay đổi và điện áp cũng thay đổi theo.
      Tôi không rõ thực tế người ta đã chế tạo các máy phát điện năng lượng gió như thế nào (anh có thể tìm hiểu, đọc thêm) nhưng khi tư duy một chút về vấn đề này, tôi thấy như sau:
      - Cách thức phát điện như anh đang làm là không sử dụng được, bởi: Tần số dao động, điện áp dao động và tốc độ gió thay đổi (có lúc bằng 0) nên việc sử dụng điện không liên tục, mất ổn định về thông số điện.
      - Anh nên nghĩ đến sơ đồ khối như sau:
      + Máy phát điện (nối với cánh quạt) chỉ phát điện ra để nạp vào một hệ ắc quy, điện từ hệ ắc quy này biến đổi thành điện xoay chiều 220V/50Hz để sử dụng. Cách thức này vừa ổn định về điện áp, tần số và có thể sử dụng ngay cả khi không có gió.
      + Nếu có nhiều máy phát (nhiều cánh quạt gió) có thể nạp chung vào một hệ ắc quy, sau đó biển đổi DC-AC để sử dụng (như trên).
      + Bộ nạp ắc quy phải thiết kế để đảm bảo đầu vào dù có điện áp dao động nhưng cho đầu ra phải tương đổi ổn định, phù hợp với hệ ắc quy để quá trình nạp đảm bảo, không bị hư hỏng mạch hoặc ắc quy (nhiều ắc quy mắc nối tiếp, song song sao cho phù hợp với bộ biến đổi DC-AC.
      Chúc anh thành công.

      Xóa
  44. Nặc danh14:15 31/10/14

    Anh An có thể gửi vào địa chỉ email: nghstisco@gmail.com
    Chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  45. Bài viết anh rất hay và rất chi tiết về ổn áp lioa
    Nếu bạn nào cần mua ổn áp lioa có thể xem đầy đủ các mẫu ổn áp lioa chính hãng tại http://www.onaplioachinhhang.com

    Trả lờiXóa
  46. Cho tôi hỏi một chút. Nhà tôi mới mua 1 ổn áp lioa 5kva. Nhưng k hiểu sao, khi điện sụt, đồng hồ hiệu điện thế phía trước bị tụt kim, và đèn trong nhà cũng bị tối đi. Như thế là ổn áp bị hỏng, có phải k??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể có các khả năng sau xảy ra mà bạn cần lưu ý:
      - Nếu điện áp đầu vào sụt quá mức - vượt ngoài khả năng của ổn áp thì điện áp đầu ra vẫn thấp (đồng hồ mặt trước ổn áp chính là hiển thị điện áp đầu ra). Ví dụ ổn áp có mức 150-250V đầu vào nhưng điện áp vào thực tế chỉ tầm 130V thì đầu ra chắc chắn không đủ, trường hợp này nên giảm bớt tải để làm giảm sụt áp trên đường dây điện xem đầu vào có thể chịu được không. Để nhận biết trường hơp này, có thể nhìn qua các khe tản nhiệt của ổn áp để xem vị trí chổi than, nếu nó quay về phía thấp hết cỡ thì đúng là mức điện áp đầu vào nằm ngoài dải làm việc.
      - Ổn áp bị hư hỏng hoặc làm việc sai thiết kế. Trường hợp này điện áp vào nằm trong ngưỡng, tải không nhiều nhưng đầu ra kém. Nếu nhìn vào thấy chổi than không quay khi điện áp đầu vào tăng giảm hoặc có quay nhưng chưa đến ngưỡng thấp nhất...Trường hợp này nên nhờ nơi bán gửi đến trung tâm bảo hành để họ bảo hành, nếu hết bảo hành họ sửa và tính phí (nhưng chi phí thường thấp).

      Xóa
  47. Bác An ơi cho em hỏi, em có 2 cái ổn áp loại nhỏ (dùng gia đình) hơn 5 năm rồi. Không biết tại sao gần đây nó cứ nhảy aptomat liên tục (cứ bật nên một lúc là nhảy) mặc dù em không cắm bắt cứ thứ gì ở đầu ra của ổn áp. Em tháo vỏ ra, thì cả 2 đều điều khiển bằng mạch điện tử kết hợp motor quay chổi than. Em kiểm tra motor và chổi than không vấn đề gì.
    Vậy theo bác, mạch điện tử thường hỏng ở phần nào? Bác có thể tư vấn cho em được không.
    Em cảm ơn bác trước!

    Trả lờiXóa
  48. Nặc danh14:24 29/1/16

    Anh Trương Mạnh An chỉ giúp em với ạ.

    Nhà em dùng Lioa DRII-7500VA dải 50-250V. Gần đây cứ tầm 7-8h tối là nó lại làm cả nhà em mất điện (kim đồng hồ vôn kế =0) mà Lioa thì vân chạy. rồi lâu lâu nó lại tự đóng điện lại,..cứ như vậy 3-4 lần trong 1 tiếng (từ 7h-8h tối) ngoài giờ đó thì khoogn vấn đề gì. Em nhìn kim đồng hồ vôn kế luôn là 240V. Em có cần điều chỉnh V ADJ theo chiều giảm không ạ? hay em phải làm sao ạ? Mong anh chỉ giúp. Cảm ơn anh nhiều ạ?

    Trả lờiXóa
  49. Chào a sơn... A cho e hỏi nhà e dùng 1 bộ loa cắm vào ổn áp lioa sh500 để ra dòng điện 110v... Nhưng sao mỗi lần bật công tắc đèn trong nhà thi loa lại phát ra âm thanh rẹt rẹt.., lúc chưa dùng ổn áp thì ko gặp tình trạng như vậy... Mong a chỉ giúp dùm e... Vậy có phải là do ổn áp ko ah? Thanks a

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hệ thống âm thanh rất nhạy cảm với các nhiễu điện. Để hạn chế tối đa có lẽ sử dụng một số sản phẩm sau của LiOA - nhưng khá tốn kém:
      http://lioa.com/vi/danh-muc-san-pham/thiet-bi-audio-nguon-va-phu-kien

      Xóa
  50. Anh An cho em hỏi là công tắc hành trình trong ổn áp đấu vào tiếp điểm thường đóng của công tắc hành trình . Vậy khi Cần chổi than tác động vào công tắc hành trình thì lúc này điện áp ra từ board cấp cho moter

    Trả lờiXóa
  51. Xin lôi tại vì nhận xét ko Dc viết nhiều ký tụ nên em tiếp tục bài viết của em: khi công tắc hành trình ngắt điện cấp vào moter vậy chổi than sẽ đứng yên lúc này điện áp ra của ổn áp cao khoảng 300v board sẽ cấp điện cho cuận dây của rơ le trung gian để ngắt điện đầu ra của biến áp nhưng chổi than sẽ dứng đó và không chịu di chuyển vì công tắc đành trình đã ngắt nguồn cấp cho moter chổi than . Anh có thể giải thích kỹ hơn về vấn đề em đã nêu ở đây Dc ko a. Thanks .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những công tắc hành trình đó không ngắt hẳn, mà nó ngắt từng chiều quay của động cơ (bạn có thể thấy các đi ốt liên quan tới nó), khi cần quay ngược lại thì đi ốt vẫn cho điện chạy qua để điều khiển motor quay ngược lại!

      Xóa
    2. Có 2 công tăc hành trình để ngắt 2 chiều quay của động cơ.Vâng 2 diot này rất quan trong .nếu 1 trong 2 đi ot bị lỗi chiều quay sẽ bị ảnh hưởng

      Xóa
  52. Việc công tắc hành trình ngắt thì điot cũng sẽ ngắt điện quay 1 chiều của moto khi hết dải sử dụng. nếu công tắc hàng trình này hỏng thì ổn áp sẽ gặp sự cố rất nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  53. Nặc danh09:06 10/4/18

    Xuan truong
    Nha minh lioa gan day dong Hoa ampe tu nhiên chi den muc 40 trong khi minh ko dung thiet bi dien gi ca,va nó cam kim o do luon.cho minh hoi nhu vay co phai dong Ho bi hong ko

    Trả lờiXóa
  54. Anh làm ơn cho hỏi nhà tôi dùng ổn áp Lioa DRII-7500, khi mới lắp thì bình thường quạt làm mát chỉ quay khi bật điều hòa hoặc bình nóng lạnh bây giờ chỉ dùng điện sáng nó cũng chạy,lý do là sao ạ.

    Trả lờiXóa
  55. Em chào anh. Bài viết của anh rất hay, anh cho em hỏi cái này với ạ, lioa nhà em đang dùng là loại 10k có một quạt tản nhiệt bên trong nhưng khi em bật lioa và soi đèn vào thì ko thấy quạt quay anh cho em biết nguyên nhân với ạ, do hỏng hay như nào vậy anh nhỉ?

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh bạn chia sẻ/góp ý/phản hồi để bài viết được phổ biến hoặc hoàn thiện hơn!
- Nếu bạn thấy thích bài viết và muốn chia sẻ tới mọi người, xin vui lòng bấm nút "Like" và các nút chia sẻ tương ứng.
- Nếu bạn không có các tài khoản Blogger/WordPress... để phản hồi/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" phần "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các bài viết khác mà có thể bạn sẽ quan tâm, được liệt kê tại Mục lục.