19/5/10

So sánh giữa kích điện (inverter) và máy phát điện

Thời gian này (2010) ở Việt Nam đang thiếu điện trầm trọng, điện cắt luân phiên ở nhiều nơi khiến dân tình nhốn nháo. Vài thằng bạn gọi điện hỏi han tư vấn về lựa chọn sử dụng giữa máy phát hay kích điện, rồi khi được tư vấn nên sử dụng kích điện thì lại hỏi chi tiết về các vấn đề tiếp theo...Thôi thì cũng tổng hợp kinh nghiệm sử dụng của mình thành vài đoạn ghi chép ngắn lên blog để có người hỏi là đưa ngay link đến đây cho họ đọc :).

Vài dòng đầu này chỉ giải quyết vấn đề: Dùng máy phát hay là dùng kích điện cho mùa mất điện năm nay?

Máy phát thì có lẽ quá nhiều người biết về nó rồi, còn kích điện thì nó là cái gì?. “Kích điện” là tên gọi thông dụng về một thiết bị biến đổi từ điện áp thấp-một chiều của ắc quy (12, 24, 48Vdc…) thành điện áp cao hơn -xoay chiều có tần số phù hợp với lưới điện quốc gia đang dùng (ví dụ ở Việt Nam thì điện áp là 220V, tần số 50 Hz).

Kích điện có vẻ giống như những chiếc UPS được dùng cho máy tính, chỉ khác nhau là UPS được trang bị sẵn một vài ắc quy có dung lượng vừa phải ở bên trong, còn kích điện thì không. Có thể gọi kích điện là một cái UPS có ắc quy gắn ngoài cũng được. Nhiều bạn có ý tưởng dùng UPS để cấp điện cho sinh hoạt gia đình trong hoàn cảnh hiện nay, ý tưởng này là được bởi hai thiết bị này gần tương đồng nhau (tuy nhiên cũng có thể sẽ gặp một vài vướng mắc nho nhỏ trong cách sử dụng UPS với thiết bị dân dụng)

Kích đện chắc sẽ được nói thêm nhiều vào một phần ghi chép tiếp sau của phần này, còn bây giờ mình muốn so sánh, lựa chọn giữa sử dụng kích điện hay máy phát điện. Để thuận tiện cho việc so sánh, mình lập một bảng so sánh tóm tắt như sau:

Tiêu chí so sánh

Máy phát điện

Kích điện (Inverter)

Sử dụng năng lượng Chủ yếu là xăng, một số máy phát điện công suất lớn hơn dùng dầu diesel Năng lượng tích trữ trong các ắc quy (được nạp trước đó)
Công suất Có nhiều loại, công suất từ vài trăm W đến vài chục kW Công suất giới hạn, từ 100W đến vài kW. Công suất càng lớn càng đắt và yêu cầu nhiều ắc quy.
Dạng điện đầu ra - Sóng dạng sin chuẩn.
- Tần số 50 Hz (hoặc 60 Hz cho vùng khác) nếu ở chế độ hoạt động thiết kế chuẩn.
- Đa số dạng sóng dạng mô phỏng sin, một tương đối giống sin (rất hiếm loại đạt sin chuẩn và cũng không nhất thiết phải như vậy).
- Tần số 50/60 Hz.
Thích hợp sử dụng - Cho mọi loại thiết bị có công suất phù hợp (nhỏ hơn công suất máy phát)
- Tính cơ động cao, có thể hoạt động ở các vùng khác nhau
- Dùng tốt cho: Ti vi, đèn tuýp chấn lưu điện tử, máy tính, máy khoan/mài sử dụng chổi than...
- Nếu là loại sóng mô phỏng sin thì sử dụng không tốt đối với các thiết bị có các cuộn dây ở bên trong (quạt, động cơ, tủ lạnh, điều hoà)…Nếu là loại tương đối giống sin thì dùng tốt cho các loại này.
- Có thể vận chuyển dễ dàng, nhưng không dụng được tại nơi không có điện (tàu thuyền, địa phương chưa có điện lưới...)
Ảnh hưởng đến môi trường khi làm việc - Rất ồn, do đó không phù hợp cho việc hoạt động trong đêm.
- Khí thải độc hại cho con người và môi trường nếu trong không gian hẹp, do đó phải đặt ở nơi có không gian thoáng.
- Không ồn, chỉ nghe thấy chủ yếu là tiếng của quạt làm mát hoặc tiếng rung nho nhỏ của lõi sắt từ.
- Bản thân kích điện không thải khí có hại, nhưng ắc quy dùng kèm có thể có mùi (nếu là loại ắc quy nước, ắc quy kín khí hoặc loại không cần bảo dưỡng thì không gây mùi). Nếu dùng ắc quy khô thì có thể đặt tại mọi vị trí trong nhà miễn là thuận tiện.
Mức độ nguy hiểm khi làm việc Sử dụng nhiên liệu dễ cháy nổ nên khả năng nguy hiểm cao hơn. Sử dụng ắc quy là loại có khả năng gây cháy nổ nếu bị làm đoản mạch (chập) hai cực ắc quy hoặc gây tia lửa (hút thuốc, đóng cắt cầu dao/aptomat) gần vị trí ắc quy hở đang sạc điện.
Bảo dưỡng - Thay dầu nhớt thường xuyên khi hoạt động.
- Nổ máy vài phút mỗi tháng nếu như không sử dụng lâu dài.
Không phải bảo dưỡng, nhưng phải bảo dưỡng ắc quy đi kèm theo kích điện. (Bảo dưỡng ắc quy gồm: châm thêm nước cất, phụ nạp điện sau mỗi khoảng thời gian tuỳ loại ắc quy).

Nếu ắc quy gắn liên tục vào kích điện thì tuỳ loại kích điện mà phải nạp thường xuyên (loại kích có nút khởi động mềm thường là tiêu thụ dòng từ ắc quy)

Mức độ dễ sử dụng - Thường phải “giật nổ” bằng động tác dứt khoát khi khởi động nên gây khó khăn khi người sử dụng là phụ nữ và người già. Một số loại máy phát chạy dầu có thể có khả năng đề nổ. - Chỉ phải bấm hoặc gạt nút để khởi động nên thuận tiện cho mọi lứa tuổi.
Chi phí đầu tư Khoảng hơn 10 triệu (đối với loại máy phát chất lượng tốt) Khoảng hơn 4 triệu (bao gồm kích điện và ắc quy 100Ah, nếu ắc quy dung lượng lớn hơn thì chi phí này cao hơn)

Phần trên là phần so sánh giữa các tiêu chí một cách tóm tắt, mình phân tích thêm một số ý mà có thể là sẽ gây khó hiểu trong bảng trên ở dưới đây (tức là cái đơn giản thì thôi không phải nói gì nữa ^^).

Nhiên liệu, năng lượng

Tiêu chí sử dụng năng lượng thực ra mình chỉ quan tâm đến hiệu quả khi trả tiền cho năng lượng sử dụng đó thế nào. Đối với máy phát điện, nhiên liệu sử dụng là xăng (chiếm phần lớn, chủ yếu các máy công suất nhỏ dùng xăng) hoặc dầu (đối với các máy phát điện chính thống có công suất lớn).

Kích điện sử dụng điện lưới để nạp điện vào ắc quy, rồi sử dụng điện được nạp đó sau này để phát điện 220V. Xét về mặt giá trị phải trả thì rõ ràng nhiên liệu xăng sẽ phải trả tiền ngay, còn tiền điện nạp thì cộng vào hoá đơn điện hàng tháng. Phân tích về hiệu quả sử dụng thì chắc là còn phải tốn giấy mực, tuy nhiên mình nghĩ (cảm tính) rằng do giá thành điện ở Việt Nam còn thấp nên việc mua điện để nạp ắc quy sẽ rẻ hơn mua xăng để đổ cho máy phát. (Thực tế vài người sử dụng máy phát cũng cho thấy rằng việc mua xăng cho một tháng mất điện cách nhật cho một máy phát 900W đã gấp 3 lần tiền điện cho cả tháng đó khi không mất điện nên mình có cảm giác rằng dùng điện nạp đỡ tốn hơn tiền xăng)

Vậy về mặt này thì kích điện chiếm ưu điểm.

Công suất

Xét về lý thuyết thì hai thiết bị đều có đủ loại công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình cũng như cho cả một công ty nhỏ, tuy nhiên loại thông dụng của máy phát điện thì thường có công suất lớn hơn loại thông dụng của kích điện.

So sánh giữa hai loại này đều không bao giờ đạt chuẩn nếu không đưa thêm yếu tố giá thành vào. Đối với máy phát điện, tỷ số kw/đồng thấp hơn so với một bộ kích điện và ắc quy.

Vậy về mặt này máy phát điện chiếm ưu thế hơn.

Dạng điện đầu ra

Điện áp đầu ra của máy phát cũng như kích điện đều đạt mức 220V, tần số đầu ra có thể dao động quanh mức 50 Hz (nếu như không có sự điều chỉnh nào vào máy phát hoặc sử dụng máy phát điện chuẩn) do đó điện áp và tần số đầu ra của hai thiết bị này không cần phải mang ra so sánh.

Dạng điện đầu ra mới là vấn đề cần nói đến. Đối với máy phát điện – do có cùng nguyên lý hoạt động với các máy phát của các nhà máy điện nên dạng biên độ điện của nó hoàn toàn là hình sin chuẩn, nhưng đối với kích điện thì dạng biên độ điện đầu ra lại là xung vuông.

Dạng điện sin chuẩn thì phù hợp đối với mọi loại thiết bị sử dụng điện (bởi chúng được thiết kế sử dụng cho dạng điện này) nhưng dạng xung vuông lại không không phù hợp với tất cả các loại thiết bị điện. Bạn có thể xem hình dưới đây về vài dạng sóng đầu ra:

Trong hình trên, đường màu xanh là dạng sinh chuẩn, đường màu đỏ và màu vàng là dạng xung vuông. Tuy cùng là xung vuông như có một sự khác nhau một chút giữa đường màu đỏ và màu vàng: Đường màu vàng là hoàn toàn xung vuông, nhưng đường màu đỏ là dạng xung gần với dạng sin chuẩn hơn so với đường màu vàng. Mình sẽ đề cập đến các dạng này kỹ hơn ở phần viết về Kích điện (entry sau).

Dạng xung vuông hoặc mô phỏng hình sin thường dùng không tốt đối với các thiết bị có tính cảm kháng – hay hiểu một cách đơn giản là bên trong của nó có nhiều cuộn dây, các thiết bị này bao gồm: quạt điện, máy bơm nước, tủ lạnh, điều hoà (có động cơ máy nén), cửa cuốn, đèn tuýp loại sử dụng chấn lưu dây quấn thông thường (còn loại sử dụng chấn lưu điện tử hoặc loại đèn compact tiết kiệm điện thì vẫn sử dụng tốt bình thường). Khi sử dụng kích điện có điện ra dạng xung vuông thì các thiết bị kể trên nếu có chất lượng không tốt thì dễ gây ra nóng, phát tiếng kêu “tè tè”. Tất nhiên là dạng xung vuông này vẫn sử dụng được, nhưng chúng gây hại cho thiết bị mà thôi. Dạng kích cho ra sóng gần giống hình sin thì hoạt động tốt đối với các loại tải này.

Đối với các loại thiết bị còn lại: Đèn tuýp sử dụng chấn lưu điện tử, đèn compact, ti vi các loại (CRT, LCD…), máy tính, monitor…. thì sử dụng bình thường bởi bên trong các thiết bị này hầu như hoạt động theo nguyên tắc: biến đổi điện xoay chiều thành một chiều, rồi từ đó chuyển đổi sang các loại điện áp sử dụng ở bên trong.

Vậy thì ở tiêu chí này máy phát điện chiếm ưu thế nổi trội so với kích điện.

Ảnh hưởng môi trường

Mặc dù ảnh hưởng đến môi trường là vấn đề mà nhiều người chúng ta đã không quan tâm đến, nhưng cái ảnh hưởng của máy phát và kích điện ở đây chắc chắn là liên quan trực tiếp đến người sử dụng và hàng xóm nên chúng ta bắt buộc phải cân nhắc.

Máy phát điện là sự kết hợp giữa một động cơ đốt trong và một máy phát điện nên khi hoạt động chúng luôn phát ra tiếng ồn và thải ra sản phẩm của khí cháy. Tuỳ thuộc vào vị trí đặt máy, công suất của máy phát (và cả tiêu chuẩn khí thải mà máy áp dụng) mà mức độ ảnh hưởng của nó sẽ như thế nào đối với chính người sử dụng và hàng xóm của họ. Đa số người sử dụng thường đặt máy phát trên mặt đất ở gần nhà của họ nên tiếng nổ của động cơ một cách đều đều liên tục sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, không những thế mà những người hàng xóm đang khó chịu bởi không có điện cũng có thể lại tiếp tục khó chịu bởi tiếng máy nổ của người sử dụng. Vị trí đặt máy và hướng gió tự nhiên cũng có thể gây khuếch tán với không khí và vào nhà gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của người trong nhà. Máy phát còn có thể không được chấp nhận khi sử dụng vào ban đêm bởi ảnh hưởng đến giấc ngủ của người sử dụng và những người hàng xóm của họ nữa.

Ngược lại với máy phát thì bộ kích điện hoạt động hoàn toàn im lặng hoặc phát tiếng ồn nhỏ do quạt làm mát hoạt động. Tuy nhiên cần lưu ý rằng một số loại bình ắc quy mà kích điện sử dụng có khả năng phát ra khí có mùi khó chịu khi nạp với dòng điện lớn. Nếu nhà có thiết kế tầng âm hoặc tầng mái thì việc đặt ắc quy cùng bộ kích điện tại đây là hoàn toàn không ảnh hưởng đến cuộc sống cũng những người trong nhà.

Vậy về tiêu chí này thì máy kích điện hoàn toàn chiếm ưu thế.

Mức độ dễ sử dụng

Nếu không thuộc loại máy phát điện chạy diesel (hoặc một vài loại máy chạy xăng) có công suất lớn và hiện đại để có thể sử dụng ắc quy và hệ thống “đề” bằng điện thì đa số các loại máy phát đều phải giật nổ. Do động tác giật nổ các máy phát điện phải nhanh và dứt khoát nên gây khó khăn cho người sử dụng không có đủ sức khoẻ cần thiết – nhất là đa số phụ nữ và người già. Đối với kích điện thì việc sử dụng thuận tiện hơn nhiều bởi chỉ phải bấm công tắc khi khởi động.

Do vậy ở tiêu chí mức độ dễ sử dụng thì kích điện chiếm ưu thế hơn.

Chi phí đầu tư

Máy phát điện với công suất từ 1 KVA trở lên trong thời điểm hiện tại (5/2010) có giá khoảng từ 10 triệu đồng trở lên đối với máy phát điện chạy xăng có thương hiệu của Nhật Bản (còn lắp ráp ở đâu thì vẫn còn nhiều loại), các máy phát của Trung Quốc thì có giá rẻ hơn – khoảng vài triệu đồng.

Bộ kích điện luôn phải mua ít nhất hai thiết bị: bộ kích điện, ắc quy. Tuỳ theo dung lượng ắc quy và công suất thiết kế của kích điện mà giá thành bộ này giao động trong khoảng từ 3 đến 6 triệu đồng với loại thông thường, với loại công suất lớn với thương hiệu tốt thì giá thành có thể đến 10 triệu đồng hoặc hơn. Với loại thông thường sẽ có chi phí (với giá thời điểm 2010) như sau:

  • Ắc quy loại 100 Ah khoảng 1,5 đến 2 triệu; 150 Ah khoảng 2,5 – 3 triệu (tuỳ loại ắc quy kín khí hay ắc quy “nước”)
  • Kích điện: Loại có biến thế sắt từ 50 Hz (những loại này trọng lượng kích nặng hàng chục kg) giá khoảng 1 triệu cho loại 500W, 2 triệu cho loại 1000W hàng Trung Quốc. Đối với các loại của Việt Nam thì giá đắt thêm khoảng 500 nghìn đến 1 triệu cho cùng công suất. Loại kích điện tử (dùng biến áp xung nên có kích thước nhỏ hơn, nhẹ hơn – nhưng cũng có nhược điểm hơn về độ bền) có giá rẻ hơn từ 500.000 đến 1 triệu đồng so với loại biến áp sắt từ có cùng công suất.
  • Sạc ắc quy: Chỉ phải mua cho loại kích nào không tích hợp sẵn sạc, giá khoảng vài trăm ngàn (lưu ý rằng các loại kích có biến áp sắt từ đều được tích hợp sẵn sạc ắc quy)

TÓM LẠI

Vậy tóm lại là thế nào? Chắc chắn rằng tôi không thể lựa chọn thay cho bạn được bởi vì tôi chưa biết khả năng kinh tế và nhu cầu sử dụng điện của bạn như thế nào. Tuy nhiên cũng gộp lại thành một lời khuyên như sau:

- Nếu đất nhà bạn rộng để có thể đặt được máy phát mà ít ảnh hưởng đến bạn và những người xung quanh (hay có thể đặt máy phát trên nóc nhà được), có khả năng chi vài trăm ngàn (ngày nổ 2-3 tiếng) đến vài triệu (nổ máy phát nhiều hơn) tiền xăng cho một tháng (cắt điện 50%), muốn đun nấu, chạy điều hoà (hay muốn khi mất điện cũng như có điện) và sẵn sàng bỏ ra khoảng 15 đến vài chục triệu để mua máy ban đầu thì nên mua máy phát điện. Lưu ý về vấn đề phát điện ban đêm có thể gây phản ứng từ những căn hộ xung quanh hoặc quy định của khu chung cư về việc sử dụng máy phát điện!

- Nếu bạn muốn bỏ ra chi phí thấp, sử dụng điện tiết kiệm (không dùng tủ lạnh, điều hoà, nấu cơm điện hoặc các thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn), không quên bảo dưỡng ắc quy mỗi 3 tháng trong mùa đông, thì bạn nên mua bộ kích điện và ắc quy.

Còn với cá nhân tôi, mặc dù đã trang bị một máy phát điện 2,2 kVA (Honda) cho mùa mất điện mấy năm trước, nhưng tôi vẫn chọn phương án dùng máy kích điện trong mùa mất điện năm nay.

Trương Mạnh An

_________________

Xem thêm:

Kích điện dùng ắc quy, trên blog này.

Ắc quy dùng trong kích điện, trên blog này.

Tư vấn về chọn mua kích điện (inverter). Bài này nói về hai nhu cầu cụ thể khi họ gửi email hỏi tôi một số vấn đề về chọn loại kích điện.

49 nhận xét :

  1. Nặc danh11:03 21/5/10

    Cảm ơn bạn rất nhiều, những thông tin của bạn sẽ giúp mình có sự lựa chọn hợp lý nhất khi sử dụng. Chúc bạn khỏe

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16:04 21/5/10

    Bài viết của bạn rất hay, hữu ích. Cảm ơn bạn!

    Trả lờiXóa
  3. Vài năm trước, cắt điện liên miên, có khi vài ngày liền thì máy phát là giải pháp hợp lý nhất.
    Hiện nay cắt điện mang tính luôn phiên, xấu nhất là 50/50 thì bộ kích điện lại là 1 giải pháp tốt và nhiều ưu điểm hơn cả.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh11:53 23/5/10

    bài viết chuẩn, kiến thức của bác chủ sâu rộng, phân tích kỹ lưỡng, xin cảm ơn bác nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh20:45 23/5/10

    Rất cám ơn bạn với những lời kinh nghiệm để mọi người có lựa chọn phù hợp .Bạn có thể tư vấn thêm cho mình là mình muốn mua 1 tấm Pin mặt trời để nạp vào ắc quy ban ngày rồi tối hoặc mất điện có thể sử dụng, tiết kiêm tiền điện xạc ắc quy.
    thanks

    Trả lờiXóa
  6. @Nặc danh 20:45 23/5/2010
    Có lẽ rằng ý tưởng của bạn chưa phù hợp với mục đích tiết kiệm tiền điện sạc ắc quy khi tính toán cụ thể về chi phí bỏ ra và số tiền tiết kiệm được bởi:
    - Chi phí mua các tấm pin mặt trời rất đắt, công suất mỗi tấm pin lại nhỏ do đó muốn sạc ắc quy được thì phải mua nhiều tấm để ghép thành hệ thống.
    - Hệ thống nạp điện từ pin và hệ ắc quy tích điện cho trường hợp này phải là một hệ thống có hiệu suất cao, khác với các bộ nạp điện ắc quy hoặc các ắc quy thông thường, do đó chi phí này cũng cao hơn.
    Mặc dù rằng rất đáng khuyến khích về việc sử dụng năng lượng sạch, nhưng nếu như không phải là nơi không có điện lưới (vùng sâu, hải đảo...) thì mình nghĩ rằng giải pháp năng lượng mặt trời là không phù hợp.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh21:08 24/5/10

    Rất cám ơn bạn, vì hôm trước xem tivi thấy có 1 ông bên England đầu tư 20 ngàn $ để có một ngôi nhà toàn dùng pin mặt trời lại còn bán điện cho hàng xóm nữa chứ kinh quá .Hiện tại tôi thấy công nghệ làm tấm pin mặt trời vẫn chưa hoàn thiện ,hiệu suất vẫn còn thấp .Thôi quay lại với cái Interver vừa mới mua của "Hồ Cẩm Đào" nghe cửa hàng quảng cáo thì là loại mô phỏng sin ,tại của hàng thì thấy toàn chữ tầu chịu ko đọc được nhưng về nhà mầy mò tìm được trang web của nó thì nó là con này :
    http://zshaisheng.en.alibaba.com/product/282046778-209741720/Inverter_Charger_1000W.html
    Chỉ số ghi sóng vuông thế là toi rồi ,bạn cho mình hỏi cái loại song vuông này dùng quạt vẫn biết là hại rồi nhưng dùng ít thì nó có giảm tuổi tho nhanh ko hay mấy hôm đã cháy 1 cái quat rồi thì toi. Nhà tôi cũng ko liên tục mất điện lắm chỉ phòng ngừa thôi vì có trẻ con .
    rất cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  8. @...21:08 24/5/2010
    Chào bạn!
    Với loại kích điện của bạn thì tuy rằng nó ghi sóng vuông, nhưng nó là loại "modified sine wave" (bởi mình đo được dòng tiêu thụ từ ắc quy bằng ampe kìm nên sự tiêu thụ là không liên tục, do đó các xung cách xa nhau chứ không đơn thuần là liên tiếp nhau). Với loại kích điện này bạn có thể dùng quạt được, nhưng nếu quạt kém quá (lõi sắt từ không chắc chắn, cuộn dây lỏng lẻo) thì có thể gây nóng và dùng lâu có thể gây cháy, còn loại quạt tốt sẽ không sao. Khi dùng quạt, bạn nên sờ vào vỏ quạt sau một thời gian xem có nóng không, nếu bình thường thì dùng được.

    Lưu ý rằng nên bật quạt ở nấc lớn nhất để quạt đỡ kêu và đỡ nóng. Kích điện này dùng quạt trần (hoặc loại quạt nào có quán tính lớn) thì không thấy phát tiếng kêu ...

    Mình đang viết entry sau riêng về kích điện, nhưng tuần này bận việc quá nên vẫn chưa xong, chắc là entry sau sẽ giải thích về điều này rõ hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh09:58 31/5/10

    Entry sau bạn viết về kích điện thì viết luôn về các loại kích điện đang có hiện nay nhé! Tôi thì đã qua dùng 3 loại kích điện của 3 hãng khác nhau. Đầu tiên là cái 1200va của hãng Favitec, sóng vuông, cắm quạt kêu ò ò, phải mang trả không dùng được. Thứ hai là cái 800va của Hồ Điện, cái này dùng tốt, quạt không thấy kêu, bóng neon loại có chấn lưu, tăcte lên bình thường, tự động nạp acquy, tự đóng điện khi mất điện lưới, tự trả về điện lưới khi có điện đồng thời nạp acquy. Thứ ba là cái tôi mua hộ cho nhà hàng xóm (đến chỗ bán Hồ điện nhưng hết hàng) là cái kích Aquasonic. Cái này điện ra cũng như Hồ điện, quạt chạy êm, tự động nạp acquy nhưng có nhược điểm là quạt gió kêu rất to và chạy liên tục (trong khi hồ điện chỉ chạy khi nhiệt độ quá 50độ C hoặc khi nạp acquy). Một nhược điểm nữa của kích Aquasonic mà không thể chấp nhận được là thời gian nạp acquy quá lâu, tôi nạp acquy 200Ah 16h liên tục mà chỉ được có 15% (tính ra nạp đầy 100% phải mất 4 ngày). Phuongxmcc@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh17:14 31/5/10

    Cảm ơn Bạn đã chia sẻ kiến thức với mọi người. Mình đang rất chờ đợi entry tiếp theo của bạn.

    Trả lờiXóa
  11. Tran Tien22:54 11/6/10

    Tớ có một thắc mắc nhỏ mong được giải đáp. Nếu một tháng mất điện khoảng 2 hoặc 3 lần, và một năm chỉ mất điện 2 hoặc 3 tháng mùa hè, thì điện năng tiêu hao cho việc sạc và bảo dưỡng ắc quy có tiêu tốn nhiều không, có hại gì cho bộ kích điện khi mà bộ kích điện luôn luôn phải nối với điện nguồn không.
    Thanks bạn nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh18:15 25/4/12

      neu dung cong suat nho thi dung kick.nhu ong noi thi mua ac quy kho khong can bao duong.kich dien ko can bao duong nhu may phat.con dien nag de xac thi ong biet roi day no xac vao ac quy la Dc 12v chu co phai xac vao ac quy la AC 220v dau ma ton dien.ong xac cho binh 200ah 1 thnag lien tuc chac mat khoang 2 so' dien la cung`

      Xóa
  12. @Tran Tien:
    Sau khi sử dụng kích điện cho mỗi lần kích điện thì nhất thiết phải sạc điện đầy cho ắc quy.
    Khi bảo dưỡng ắc quy thì tuỳ loại ắc quy (ắc quy thông thường, ắc quy kín khí, loại MF...) và tuỳ nhiệt độ nơi lưu trữ ắc quy thì có thời gian cần sạc bảo dưỡng khác nhau. Để an toàn thì cứ 3 tháng nạp một lần là được.
    Điện sạc ắc quy khi bảo dưỡng thì ít hơn so với sạc sau khi dùng hết. Nói chung cũng chẳng đáng là bao đâu.

    Kích điện khi không dùng thì rút điện ra, không nhất thiết phải liên tục cắm vào nguồn điện (trừ khi cần nạp ắc quy thôi).

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh10:18 16/6/10

    Mình cảm ơn những thông tin bạn đưa ra cho mọi người. Nếu được bạn có thể cung cấp một số nhãn hàng chất lượng của bộ kích điện để gia đình mình chọn mua đc không
    Cảm ơn bạn nhiều (TB: chắc nhiều người cũng muốn nghe lời khuyên từ bạn đấy )

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh13:06 19/6/10

    Cảm ơn bạn về những thông tin rất hữu ích cua bạn. Minh mới mua một bộ cả kích cả ắc quy, kích Tàu liên doanh với Trung Quốc thôi còn ắc quy của thái lan nhãn hiệu TOKYO không biết chất lượng ắc quy này ntn bạn nhỉ hãy cho tôi một nhận xét được không?

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh14:42 22/6/10

    Bài viết rất hay, cám ơn bạn nhiều. Mình vừa mua bộ kích điện của hãng Hồ Điện (chứ không phải Hồ Cẩm Đào), thấy đại lý nói kích điện đó có dòng điện sin chuẩn, có đúng không, kiểm tra bằng cách nào?
    Mỗi lần nạp ắc quy 85Ah khoảng 5-7 tiếng với dòng nạp 14v - 9Ah tốn bao nhiêu điện?
    Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  16. Chào các bạn. Xin trả lời một số vấn đề các bạn hỏi như sau:
    - Về nhãn hiệu một số loại kích điện thì quả thực mình chưa dùng nhiều loại nên không thể biết loại nào tốt, loại nào chất lượng được. Mình có nhận xét chủ quan rằng chất lượng được xếp thứ hạng nguồn gốc như sau: Sản xuất tại phương Tây (loại này đắt, có thể tới hơn 10 triệu/cái), sx tại Đài Loan, Việt Nam, Trung Quốc. Tuy vậy thì không hẳn hàng Việt Nam đã hơn TQ bởi nhiều nhãn hiệu Việt Nam nhưng lại được mua nguyên chiếc lắp sẵn tại TQ rồi về thay mác mã thành của Việt Nam để tăng giá bán đến hàng triệu đồng/chiếc.

    Về nhãn hiệu TOKYO thì cũng như trên - mình không biết rõ lắm về chất lượng của nó lắm. Nếu không có tem bảo hành hoặc bảo hành hết thời hạn rồi, bạn có thể chụp một tấm ảnh bên trong của kích điện thì may ra có thể đánh giá chủ quan được.

    Về kích điện của Hồ Điện, mình thấy đây là thương hiệu được quảng cáo tốt và nhiều người cho rằng như vậy (nhưng cũng có bạn phàn nàn rằng nạp điện lâu đầy ắc quy). Về dòng sin chuẩn thì chắc chắn đến 99% các kích điện không phải là loại sin chuẩn - chỉ có tạo ra dòng điện giống giống hình sin mà thôi. Muốn kiểm tra thì chỉ có dùng máy hiện sóng (Oscilloscope) mà thôi - nhưng phải kiểm tra ở các công suất tiêu thụ khác nhau để đảm bảo chính xác. Thế như sin chuẩn hay gần giống sin không phải là vấn đề quan trọng đối với thiết bị tiêu thụ điện không có cảm kháng (không cuộn dây) còn với các quạt điện thì khi bạn dùng không thấy phát tiếng kêu lạ thường, không nóng hơn bình thường (so với dùng điện lưới) là được.

    Năng lượng không tự nhiên sinh ra, do đó khi nạp ắc quy thì sẽ tiêu tốn một lượng điện lớn hơn dung lượng của ắc quy. Một ắc quy 85Ah sẽ tich được lượng điện (theo lý thuyết) là 85x12 = 1020 Wh = tức bằng 1,02 Kwh (là 1,02 số điện), nhưng hiệu suất quá trình nạp điện không bao giờ đạt 100% nên khi nạp đầy sẽ phải tiêu tốn khoảng 1,3-1,5 lần - tức khoảng 1,3 đến 1,5 số điện (với điều kiện nạp no thì rút ra chứ không phải cứ nạp để trở thành quá trình điện phân nước của ắc quy).

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh17:54 3/7/10

    sau 1 thời gian dùng kích điện thì các quat điện công xuất bình thường của nha tôi cháy toàn bộ bóng đèn nhanh hỏng hơn nên tôi tháy kích điện chỉ là giả pháp tình thế để sử dụng cho chiếu sáng mà thôi

    Trả lờiXóa
  18. Kích điện chỉ là giải pháp tạm thời, nhưng bản chất kích điện chính là một UPS có ắc quy gắn ngoài nên bạn yên tâm sử dụng kích điện cho các thiết bị không có tính chất cảm kháng như: Máy tính, ti vi, bóng đèn tròn sợi đốt, đèn compact, đèn tuýp sử dụng chấn lưu điện tử...

    Một số loại kích điện tử có thể có thành phần cao tần ở đầu ra nên dễ gây hư hỏng cho quạt (cháy quạt, om dây dẫn đến cháy). Khi kích điện không có thành phần làm "mềm", "trơn" dạng sóng đầu ra thì bạn nên hạn chế sử dụng với quạt bàn (quạt trần có thể dùng được) - và khi sử dụng với quạt thì không nên dùng tốc độ nhỏ quá.

    Trả lờiXóa
  19. Cảm ơn nhiều! Chí linh mình hay mất điện. Heeee cần phải nghiên cứu món này.

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh14:55 25/7/10

    Mình có kích điện standa 1000va không biết khi sạc điện thì nó tiêu thụ hết bao nhiêu w/h nhỉ

    Trả lờiXóa
  21. Quan trọng là ắc quy của bạn dung lượng bao nhiêu, chứ bạn nói công suất kích điện thì vẫn chưa biết cần phải nạp thế nào :)

    Trả lờiXóa
  22. Nặc danh15:24 28/9/10

    Chi phí cho 1 Bộ kích điện cũng rất tốn kém nhưng hiệu qủa thu lại rất kém và khác xa rất nhiều so với máy phát điện.

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh22:34 21/11/10

    một bình ắc quy sử dụng cho kích điện chỉ dược 3 năm là phải thay chi phí vài triệu không khả thi so với máy phát điện

    Trả lờiXóa
  24. Ắc quy nếu như sử dụng đúng và được nạp bảo dưỡng định kỳ thì sử dụng sẽ bền - không phải thay sau mỗi ba năm đâu.

    Chế độ làm việc của ắc quy trong kích điện thì nhẹ nhàng hơn so với chế độ làm việc nạp xả liên tục trong xe máy/ô tô do đó nó sẽ bền hơn nhiều. Nếu dùng đúng cách thì mình thấy có các bộ ắc quy của các nhà máy điện được sử dụng từ những năm 7x đến nay vẫn hoạt động tốt.

    Mình hi vọng sẽ viết một chút về ắc quy-cách bảo dưỡng trong một entry gần đây.

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh22:37 21/2/11

    Cho mình hỏi chút, liệu khi sử dụng kích mình chạy qua ổn áp thì các thiết bị liệu có lau hỏng hơn không?

    Trả lờiXóa
  26. Về việc dùng kích điện có cần dùng ổn áp nữa không thì mình cho rằng không cần và không nên dùng như vậy.
    Kích điện có thể tự điều chỉnh công suất theo mức nhất định của nó, ngoài mức công suất này (cụ thể là lớn hơn) thì có thể kích ngừng hoạt động (với chế độ bảo vệ của nó) hoặc nhanh nóng và hư hỏng. Ổn áp có thể gây ra sai lệch trong sự điều chỉnh của kích điện.
    Một số người có ý tưởng dùng ổn áp để làm đẹp dạng điện áp đầu ra (dạng sóng sin), mình nghĩ cũng không nên làm như vậy nốt.

    Trả lờiXóa
  27. Tôi rất quan tâm đến vấn đề mà các Bác nêu ra, rất cám ơn các Bác đã có những thông tin thật hữu ích. Tôi đang quan tâm đến việc nên dùng loại acsquy nào thì tốt?

    Trả lờiXóa
  28. Ắc quy có nhiều loại, nên dùng loại ắc quy kín khí để đảm bảo bền và an toàn hơn.

    Mình chưa dùng nhiều loại ắc quy khác nhau để có thể so sánh giữa các hãng, tuy vậy mình đang dùng các ắc quy kín khí của Atlas (nhập khẩu từ Hàn Quốc) thấy cũng tốt.

    Trả lờiXóa
  29. Nặc danh08:00 4/3/11

    theo mình ăc quy Atlas là không tốt, giá nó cũng rẻ hơn các ắc quy khuyến cáo dùng cho kich. theo m cứ dùng ắc quy Hàn quốc là Vitlaze gì đấy hoặc Haze là ổn. Atlas là ắc quy đề ô tô(xe con là chủ yếu). ở nhà m cũng dùng Atlas, chưa được 2 năm nhưng chất lượng kém hẳn. thiết nghĩ 1 là dùng 2 lọa trên giá hơi max 1 chút nhưng theo nhà sx cũng được 5 năm. còn khong cứ dùng ắc quy nước của Pinaco là ổn rồi

    Trả lờiXóa
  30. Việc sử dụng ắc quy như thế nào rất ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy. Nếu biết cách sử dụng đúng thì cho dù là ắc quy hở hay ắc quy kín khí cũng có thể bền đến 4-5 năm hoặc hơn nữa. Nếu nạp xả không đúng cách hoặc không nạp bảo quản thì ngay cả dùng trong một năm ắc quy cũng có thể bị hỏng.

    Trả lờiXóa
  31. Nặc danh11:35 11/3/11

    bác cho em hỏi tí nhé , em đang định dùng con này , bác xem hộ em là có ổn ko bác nhé , thanks bác trước nhé
    http://www.sam.vn/3P66N135PIT/vi-VN/San-Pham/May-doi-dien/Cho-gia-dinh/May-doi-dien-1KVA/Cms.aspx

    Trả lờiXóa
  32. Nếu như tính năng của sản phẩm bạn định mua đúng như giới thiệu (quảng cáo) thì sản phẩm này dùng tốt đó bạn :)
    Tuy vậy (nếu như đúng như giới thiệu) loại inverter này thiên về hướng UPS nhiều hơn là để thiết kế cho việc cấp điện tạm thời. Dù rằng tính năng này tốt hơn, ưu việt hơn so với các kích điện thông thường - nhưng chúng lại làm giảm thọ ắc quy hơn nếu lạm dụng nó để ổn định điện đầu ra.

    Trả lờiXóa
  33. Nặc danh17:38 19/3/11

    ban so sanh van thieu 1 diem nua la. Do ben cua kich dien va may phat dien,kich dien thuong thuong acquy co do ben khoang 5-6 nam (con tuy vao nguoi su dung) ac quy can phai bao duong ki luong hon voi may phat,dung acquy 1thang ban phai nap mot lan.con may phat thi chi can thay dau theo thoi gian minh su dung nhieu hay it, acquy thi can phai de y toi muc nuoc trong binh,neu muc nuoc trong binh can qua thi de bi chay cac tap cuc do la toi tham gia gia goc y voi các bac.theo tôi thì với gia dình nhỏ ko buon bán lớn hay cần dùng diện nhiều thì lên mua kích diện hơn,chúc các ban có những lựa chọn hợp lí

    Trả lờiXóa
  34. boy_zip_name_200300:03 26/3/11

    em dang co mot binh acquy cua Nhat( hang cu ) thong so ki thuat cua no la 12V 160Ah/ 10h to 1.80 PVC at 20*C ( tuc la 20 do C do ma) mong cac ban giai thich cho toi la gi vay

    Trả lờiXóa
  35. Nặc danh00:06 26/3/11

    binh acquy cua toi la 12V 160Ah . theo cac ban thi dung loai kich nao cho no phu hop

    Trả lờiXóa
  36. Nặc danh00:11 26/3/11

    cam on bac ve bai viet rat hay va bo ich. E co mot thac mac muon hoi bac la dung kich dien cua nhat cu co tot hon kich moi cua dai loan hay han quoc ko? neu tot thi dung loai co hay la dien tu. xin cam on bac nha

    Trả lờiXóa
  37. Rat cam on Bac da chia se nhung kinh nghiem bo ich

    Trả lờiXóa
  38. Nặc danh17:16 16/4/11

    Không biết dùng ắc quy của ĐỒng Nai mà xuất sang TRung Đông có tốt không? giá của nó cũng 3,2triệu Đồng. Các bạn cho lời khuyên với?

    Trả lờiXóa
  39. Nặc danh18:58 25/5/11

    Các ông đánh bóng Hồ điện nhiều quá, trên thị trường có tới 20 hãng sản xuất khác nhau, ai cũng cố gắng làm tốt cả, chả ai tốt nhất được mãi, Hồ Điện cũng lỗi đầy ra đấy chả thấy nói!

    Mình ghét kiểu tự đánh bóng lừa khách hàng

    Trả lờiXóa
  40. Có lẽ bạn vừa đọc bài "Tư vấn...." rồi chuyển sang bài này?. Trong bài đó do email hỏi đích danh mã hiệu của Hồ Điện thôi :)

    Lỗi HĐ tôi cũng nhận thấy trong bài "ắc quy" rồi.

    Trả lờiXóa
  41. tôi nhận thấy có 2 loại kích điện sau là ok nhất :
    - thứ nhất là Hồ Điện : loại này cùng quạt tốt vì lá trus sine chứ không phải sine wave nên chạy quạt không nóng và không kêu ( các bác cứ thử bằng quạt nếu chạy như điện lưới là ok).Còn ko cần quan tâm đến dạng sóng ra có sin hay ko vì nếu không sin thì làm sao chạy quạt được vì từ trường quay của quạt là từ trường tròn đều nên nếu dạng sóng không sin chuẩn hay tương đối thôi thì sẽ gây ra từ trường méo và sớm muộn cũng gây cháy quạt do từ trường méo gây nóng ( từ trường méo tạo ra sóng hài khi dùng với tải cảm )Ngoài ra loại nay còn dùng được nhiều loại acquy khác nhau được miễn sao dung lượng phải lớn hơn 25Ah thì mới có thể nạp được ( vì dùng loại acquy có dung lượng nhỏ thì dòng nạp lớn dễ gây ra hỏng cả acquy lẫn bộ nạp của Kích điện .loại này có thể điều chỉnh dòng nạp tùy theo mỗi loại acquy
    - Loại thứ 2 là MaxQ của Hồ cẩm đào chuẩn chứ không vớ vẩn đâu . loại này thì trus sine luôn . loại này thì giống Hồ Điện nhưng không ngon như Hồ Điện đâu . ( loại Hồ Điện này toàn bộ linh kiện nhập khẩu từ Ấn Độ nên linh kiện ko cần nghĩ )loại MaxQ có thể nạp được nhiều loại bình bằng cách chuyển chế độ dòng nạp phía sau máy và có thể chạy 2 chế độ UPS hoặc Inverter riêng biệt ( 2 chế độ này tôi đã dùng thử nhiều lần và thấy rõ sự khác biệt )
    Túm lại là cho dù dùng loại nào cũng có lúc hỏng hóc - mọi hỏng hóc của máy đều do cách dùng của các bác là chiếm đến 95%( có trường hợp mang đến cho tôi sửa là để dòng nạp cao nạp vào cho acquy nhỏ - cũng may mà ko nổ bình ) . còn khi chế tạo thì các nhà sản xuất đã tess chán rồi cần gì các bác tess nữa . vậy nên hãy xem kỹ cách dùng đi các bác ạ !tôi góp vài ý kiến ruồi có sai sót bác nào chỉnh giúp nhé !còn bác nào cần sửa thì liên hệ với tôi vào địa chỉ email : hanoi1976@gmail.com nhé !

    Trả lờiXóa
  42. Nặc danh09:31 27/3/13

    anh viet rat hay cai em dang can tim hieu.nhung em thay bo kich dien em dung la mang nhan hieu
    samlex pure sine wave dung tot va song sin rat chuan on dinh dien ap khi nap cho acquy 12v

    Trả lờiXóa
  43. Nặc danh15:55 31/5/13

    loại kích điện tốt nhất hiện nay là laọi nào bạn ơi?

    Trả lờiXóa
  44. Ong nay noi toan ly thuyet suong va nhung cai ng hoc qua deu biet ghep lai cho them ty hoa la vao thoi ma ! Lam sao de quan mot cai thi ko noi ! Co cong thuc j ko vay ???

    Trả lờiXóa
  45. Rat cam on Bac da chia se nhung kinh nghiem bo ich. Co loai nao dung cho may phat dien khong nhi?

    http://www.mayphatdienviet.com/

    Trả lờiXóa
  46. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  47. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  48. Cảm ơn bác đã chia sẻ bài viết. Dùng kích hay máy phát điện mỗi loại có một tiên ích khác nhau. Mình thì mới mua giúp người nhà mấy chiếc máy phát điện giá rẻ bên Điện Máy Star giá tốt và chạy ổn định, trời mùa hè ở quê hay mất điện máy hoạt động liên tục.

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh bạn chia sẻ/góp ý/phản hồi để bài viết được phổ biến hoặc hoàn thiện hơn!
- Nếu bạn thấy thích bài viết và muốn chia sẻ tới mọi người, xin vui lòng bấm nút "Like" và các nút chia sẻ tương ứng.
- Nếu bạn không có các tài khoản Blogger/WordPress... để phản hồi/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" phần "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các bài viết khác mà có thể bạn sẽ quan tâm, được liệt kê tại Mục lục.