17/3/10

F1 viết nhật ký

Một hôm thấy F1 lớn nhà mình hí hoáy viết vào một cuốn sổ nhỏ, tưởng nó vẽ linh tinh như mọi lần nên không quan tâm lắm, hoá ra nó viết nhật ký! Hỏi sao lại viết nhật ký, nó bảo là cô giáo bảo phải chịu khó viết nhật ký.

F1 lớn học lớp 1 nên có lẽ cô giáo nó muốn học sinh viết nhật ký để giúp tăng kỹ năng đọc và viết. Không hiểu đây là chủ trương của ngành Giáo dục, của trường hay là tự cô giáo nghĩ ra nhưng mình thấy thế cũng hay.

Nhật ký của F1 không mang tính bí mật vì sau khi viết xong là đưa cho Gấu nhà mình đọc. Mình đọc thấy có đoạn: “… mẹ em giặt một chậu quần áo đầy…”. Lạ quá, gấu nhà mình có mấy khi khi giặt quần áo bằng tay bởi toàn dùng máy giặt. Vậy F1 lấy mẫu nhật ký của bạn hoặc viết theo lời gợi ý của cô giáo mà không viết đúng thực tế rồi! Hỏng hỏng, trẻ con mà đã bắt đầu biết “hư cấu” từ nhỏ tuổi thế này ư?!

Tuy chỉ vài dòng trong một ngày, nhưng nhật ký của F1 lớn có dòng kể về các bạn này bạn kia đánh nó đã làm gấu và mình lưu tâm. Gấu tra hỏi lý do mà bạn khác đánh F1 để rồi sẽ báo với cô giáo chủ nhiệm lớp để cô giáo nhắc nhở các học sinh của mình. Mình còn phân vân để đưa ra cách xử lý tình huống đó đối với F1 bởi theo cách của gấu cũng chưa phải là đã hợp lý bởi sẽ tạo ra một đứa trẻ không tự lực, có thể không hoà đồng với bạn bè bởi bạn bè nếu hơi có chuyện một chút là mách cô giáo… Liệt kê ra các giải pháp cho F1 sẽ như thế này:

  • F1 đánh lại bạn: Không được, F1 sẽ trở thành người cục cằn, thô lỗ, bạo lực (và sau này dễ đầu gấu đầu mèo lắm).
  • Nhẫn nhịn, chịu đựng để giữ hoà khí: Không ổn, trước mắt F1 sẽ tiếp tục bị đánh, sau này F1 sẽ trở thành người nhu nhược, cam chịu.
  • Hoà nhã giải quyết mâu thuẫn (theo kiểu: đối thoại chứ không đối đầu): Đây là cách hợp lý nhất, tuy nhiên không phải lúc nào cũng thành công khi mà đứa đánh con mình là đứa ngỗ ngược, hung hăng, một mặt khác thì lứa tuổi như F1 thường chưa đủ khôn ngoan để ‘đối thoại’ thành công (mà cách này thì người lớn khôn ngoan rồi mà cũng khó đối thoại được khi gặp phải xã hội đen ^^).

Suy đi tính lại thì cũng chỉ áp dụng cách cuối mà thôi, phần nào thành công là do F1, phần còn lại là hi vọng sự giáo dục của gia đình những đứa trẻ kia, ngành Giáo dục và đạo đức của xã hội nói chung. Nói vậy bởi F1 còn một khoảng thời gian dài trước mắt còn phải tiếp xúc với thế giới bên ngoài mà thoát khỏi sự kiểm soát của gia đình mỗi khi ra khỏi cổng, nếu như nó may mắn nên người thì lúc đó giảm tải phải lo mối lo với F2 như mình đang lo cho nó.

***

Dù có đôi chút suy nghĩ khi F1 hư cấu nhật ký, nhưng lợi ích của sự viết nhật ký này ngoài công dụng luyện kỹ năng viết, viết văn, viết đúng chính tả thì nó còn là nơi mà cha mẹ tiếp cận được những điều mà các F không nói ra. Đến chừng nào F1 còn công khai nhật ký với cha mẹ thì chừng ấy cha mẹ có thể phần nào biết được tâm tư, khúc mắc hay hành động của F1 mỗi khi bước khỏi nhà để đi vào thế giới bên ngoài đầy sự tác động đến chúng. Vậy hãy khuyến khích F1 viết nhật ký và dạy chúng đức tính trung thực cả trong cuộc sống và trong viết nhật ký.

Trương Mạnh An (17/3/2010)

Ghi chú: F1 tức là con đấy :). Ảnh trên là F1 lớn nhà tớ.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Hoan nghênh bạn chia sẻ/góp ý/phản hồi để bài viết được phổ biến hoặc hoàn thiện hơn!
- Nếu bạn thấy thích bài viết và muốn chia sẻ tới mọi người, xin vui lòng bấm nút "Like" và các nút chia sẻ tương ứng.
- Nếu bạn không có các tài khoản Blogger/WordPress... để phản hồi/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" phần "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các bài viết khác mà có thể bạn sẽ quan tâm, được liệt kê tại Mục lục.